Khai mạc Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 43

20/09/2022

Sáng 20/9, tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa), Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN (MTWG) lần thứ 43. Theo kế hoạch, hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 20 - 22/9.

Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 43 có sự tham gia của 10 quốc gia thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), các đối tác đối thoại và các hiệp hội khu vực của ASEAN, gồm: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và 100 khách mời đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng hải.

200922.9.jpg

Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN có sự tham gia của 10 quốc gia thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), các đối tác đối thoại và các hiệp hội khu vực của ASEAN

Hội nghị sẽ xem xét và tập trung vào các vấn đề như: báo cáo kết quả Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 53, Hội nghị các Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 54; việc triển khai các biện pháp liên quan đến vận tải hàng hải theo Kế hoạch chiến lược vận tải Kuala Lumpur (KLTSP).

Ngoài ra, Hội nghị còn thảo luận về những sáng kiến trong lĩnh vực vận tải hàng hải nhằm đối phó với đại dịch Covid-19; Hợp tác với các tổ chức khu vực tư nhân liên kết giao thông vận tải ASEAN như Hiệp hội Cảng ASEAN (APA), Liên đoàn các Hiệp hội Chủ tàu ASEAN (FASA); Hợp tác vận tải với các đối tác đối thoại như Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn quốc và Mỹ; các sáng kiến về giảm lượng khí thải các bon trong các lĩnh vực vận tải.

200922.10.jpg

Hội nghị sẽ xem xét và tập trung vào các vấn đề như báo cáo kết quả Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 53, Hội nghị các Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 54; việc triển khai các biện pháp liên quan đến vận tải hàng hải theo Kế hoạch chiến lược vận tải Kuala Lumpur (KLTSP)

Phát biểu khai mạc Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 43, ông Nguyễn Đình Việt, Q. Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, với vai trò là một quốc gia thành viên của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), Việt Nam luôn luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ và hưởng ứng tích cực các hoạt động, phong trào được phát động bởi IMO vì một môi trường đại dương xanh, sạch và an toàn, an ninh cho ngành hàng hải.

200922.11.jpg

Ông Nguyễn Đình Việt, Q. Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị MTWG lần thứ 43

Với chủ đề năm nay "Công nghệ mới cho vận tải biển được xanh hơn – New technologies for greener shipping" do Tổ chức hàng hải quốc tế phát động, Cục Hàng hải Việt Nam khuyến khích các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải tổ chức "Tuần lễ hưởng ứng Ngày Hàng hải Thế giới năm 2022".

"Việc này nhằm lan toả ý tưởng, xây dựng ý thức, phát động phong trào, nỗ lực tìm ra giải pháp, cụ thể hoá bằng hành động nhằm cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm khí thải carbon, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu, hướng đến sử dụng các "công nghệ xanh" đem lại lợi ích cho môi trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh đối với các doanh nghiệp vận tải trong ngành hàng hải, hướng tới một môi trường xanh hơn", ông Việt nói.

Một số hình ảnh trong ngày đầu tiên diễn ra Hội nghị MTWG lần thứ 43:

200922.12.jpg

200922.13.jpg

200922.14.jpg

200922.15.jpg

Tác giả: Nguyên Khang