Hai hãng ô tô hàng đầu thế giới bắt tay nhau thành lập liên minh

16/01/2019

Tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu Volkswagen (VW) và công ty sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ Ford vừa thành lập liên minh nhằm tập trung nguồn lực vào việc phát triển các dòng xe tải, xe bán tải cũng như các công nghệ trên xe điện và xe tự lái.

​​

Trong khuôn khổ triển lãm xe Detroit (Michigan, Mỹ), hai ông lớn trong ngành sản xuất ô tô là VW và Ford vừa công bố trở thành đối tác, bắt đầu bằng việc bán các loại xe tải và xe bán tải vào năm 2022.


Liên minh mới Volkswagen - Ford sẽ là đối thủ của liên minh ô tô Renault - Nissan - Mitsubishi.​

Volkswagen cho biết, trong việc hợp tác này, Ford sẽ đảm nhận việc thiết kế, sản xuất xe bán tải cỡ trung cũng như xe tải thương mại cỡ lớn dành cho các khách hàng châu Âu. Trong khi đó, Volkswagen sẽ chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất loại xe tải thành phố.

Đồng thời, cả hai cũng sẽ hợp tác phát triển về mảng xe điện, xe tự lái và các dịch vụ khác.

Tuy nhiên, hai ông lớn này cho biết việc thành lập liên minh chỉ dừng lại ở mối quan hệ đối tác chứ không phải là sáp nhập công ty hay sở hữu cổ phần.

Việc thành lập liên minh cho thấy được áp lực ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất ô tô trong việc quản lý chi phí phát triển xe điện và xe tự lái cũng như công nghệ cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải đang ngày một khắt khe hơn đối với các xe sử dụng động cơ xăng.

Ngoài ra, sự suy thoái trong hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Mỹ cũng như cuộc chiến thương mại giữa hai nước này càng làm áp lực cắt giảm chi phí tăng thêm.

Vào tháng 6/2018, VW và Ford tiết lộ đã có những cuộc thảo luận về việc thành lập một liên minh cũng như xem xét về một số dự án hợp tác khác.

Lúc đó, giám đốc điều hành của cả hai công ty đều nói về tiềm năng hình thành một liên minh chặt chẽ. Phía VW cho biết về việc có thể sản xuất xe trong các nhà máy của Ford và ngược lại, Ford sử dụng các công nghệ về xe điện của VW.

Ngoài ra, đầu tuần này, VW cũng vừa thông báo sẽ đầu tư tới 800 triệu USD để phát triển dòng xe điện mới tại nhà máy ở TP.Chattanooga (Tennessee, Mỹ).

Tác giả: Đ. Bắc