Đội tàu biển Việt Nam tiếp tục duy trì danh sách trắng của Tokyo-Mou

24/04/2019

Trong năm 2018 đội tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế tiếp tục duy trì trong Danh sách "Trắng" của Tổ chức Tokyo-MOU với tỷ lệ tàu bị lưu giữ là 2,96%.


Ngày 23/4/2018, Tổ chức các quốc gia tham gia bản ghi nhớ về hợp tác kiểm tra của Chính quyền cảng đối với tàu biển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo-MOU) đã công bố Báo cáo năm 2018. Theo thông tin của báo cáo này, trong năm 2018 đội tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế tiếp tục duy trì trong Danh sách "Trắng" của Tổ chức Tokyo-MOU với tỷ lệ tàu bị lưu giữ là 2,96%, ngang bằng với tỷ lệ tàu bị lưu giữ trung bình của toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 2018 là năm đội tàu biển Việt Nam có tỷ lệ bị lưu giữ thấp nhất trong 3 năm qua (con số này của năm 2016 là 4,04% và năm 2017 là 3,55%), và là năm thứ 5 liên tiếp (từ 2014 đến nay) đội tàu biển Việt Nam được xếp trong Danh sách "trắng" của Tổ chức Tokyo-MOU, cùng nhóm với các cường quốc về hàng hải trên thế giới.

Cũng theo Báo cáo năm 2018 của Tokyo-MOU, Cục Đăng kiểm Việt Nam xếp thứ 9 (tăng một bậc so với năm 2017) trong tốp các tổ chức đăng kiểm thực hiện chức năng tốt nhất thế giới; cụ thể, xếp sau 08 tổ chức đăng kiểm thành viên Hiệp hội các tổ chức đăng kiểm quốc tế (IACS) là: Đăng kiểm Trung Quốc, Đăng kiểm Hoa Kỳ, Đăng kiểm Hàng Quốc, Đăng kiểm Na Uy - Đức, Đăng kiểm Liên bang Nga, Đăng kiểm Italia, Đăng kiểm Vương quốc Anh và Đăng kiểm Nhật Bản. Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam được xếp trên 04 thành viên khác của IACS là: Đăng kiểm Pháp, Đăng kiểm Ấn Độ, Đăng kiểm Ba Lan và Đăng kiểm Croatia. Đặc biệt, trong năm 2018 không có bất kỳ khiếm khuyết nào dẫn đến tàu bị Chính quyền cảng lưu giữ thuộc về trách nhiệm giám sát kỹ thuật, phân cấp và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Báo cáo năm 2018 đã phản ánh nỗ lực hết sức to lớn của Cộng đồng Hàng hải Việt Nam trong việc duy trì khả năng hoạt động an toàn, an ninh, bảo vệ môi trường và điều kiện lao động hàng hải của đội tàu biển quốc gia phù hợp với các công ước của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), trong bối cảnh rất khó khăn của thị trường vận tải biển trong nước và quốc tế, quyết tâm duy trì đội tàu biển Việt Nam trong Danh sách "trắng" của Tokyo-MOU./.

Tác giả: V. Hải