Paris siết quy định khí thải ô tô, chặn “kẻ giết người nguy hiểm”

04/07/2019

Từ ngày 1/7, sẽ có thêm nhiều phương tiện phát thải cao bị cấm lưu thông trên đường phố Thủ đô Paris (Pháp) vào ban ngày để hạn chế khí thải.


Ô tô phát thải cao bị cấm tại Paris để bảo vệ môi trường

Với lệnh cấm mới, danh sách cấm sẽ được mở rộng ra một số ô tô diesel, xe tải và xe máy 13 năm tuổi, đồng nghĩa sẽ có hàng chục nghìn phương tiện bị ảnh hưởng.

Những tài xế vi phạm sẽ đối mặt với mức phạt 68 euro (tương đương 77 USD) đến 153 USD đối với xe tải và xe buýt.

Ngoài nội đô, tại các khu vực vành đai thành phố, lệnh cấm phương tiện diesel trên 18 năm và phương tiện sử dụng petrol hơn 21 năm hiện tại của Paris cũng được mở rộng ra một số phương tiện có mức phát thải thấp hơn.

Nhưng không giống như khu vực trung tâm, người dân khu vực ngoại ô phụ thuộc nhiều vào ô tô hơn nên chưa bị phạt trong 2 năm đầu thực hiện lệnh cấm. Chính phủ coi đây là thời gian nâng cao nhận thức sau khi một số lãnh đạo phản đối vì lo ngại lệnh cấm có thể kích động dư luận tức giận, gây nên biểu tình “áo vest vàng” từng bùng nổ năm ngoái vì giá nhiên liệu tăng.

Ô nhiễm không khí làm gia tăng số người thiệt mạng lên 48.000 người tại Pháp. Ô nhiễm trở thành kẻ giết người lớn thứ 2 chỉ sau hút thuốc lá, theo cơ quan y tế địa phương. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đang thực hiện hạn chế khí thải bằng cách mở thêm không gian dành cho người đi xe đạp, đi bộ và phương tiện công cộng.

Thành phố này đặt mục tiêu từng bước chấm dứt sử dụng xe diesel vào thời điểm nơi đây tổ chức Thế Vận Hội mùa hè năm 2024.

Hyundai sẽ là hãng ô tô đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ CVVD


Hãng ô tô Hyundai của Hàn Quốc ngày 3/7 cho biết hãng đã phát triển một công nghệ mới cho động cơ xe giúp tăng mạnh hiệu suất hoạt động của xe đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải.

Trong một thông báo, Hyundai cho biết hệ thống Điều khiển thời lượng van nhiên liệu biến thiên liên tục (CVVD) ban đầu sẽ được ứng dụng cho động cơ turbo GDi 1,6 lít lắp vào dòng xe Sonata 2020 dự kiến ra mắt cuối năm nay.

Nếu dòng xe Sonata tích hợp công nghệ CVVD được tung ra thị trường, Hyundai sẽ trở thành hãng sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới ứng dụng CVVD vào xe sản xuất đại trà.

Các nhà nghiên cứu cho biết động cơ được trang bị hệ thống CVVD sẽ giúp tăng 4% hiệu suất hoạt động và tăng 5% hiệu suất nhiên liệu đồng thời giảm 12% lượng khí thải so với các hệ thống điều chỉnh van thông thường được ứng dụng hiện nay.

Công nghệ CVVD là điều khiển linh hoạt thời lượng đóng/mở van nạp/xả nhiên liệu để tăng cả hiệu suất nhiên liệu và hiệu suất hoạt động của xe. Trong khi đó, các hệ thống điều chỉnh van thông thường hiện nay được thiết kế chỉ tập trung vào tăng hiệu suất nhiên liệu hoặc tăng hiệu suất hoạt động của xe./. 

Tác giả: N. Hằng- X. Minh