Tránh tái phạm sau đợt cao điểm trật tự ATGT trên hồ Hòa Bình

31/07/2019

Lực lượng chức năng phải tiếp tục kiểm soát quyết liệt, nhằm tránh tình trạng tái diễn vi phạm sau khi đợt cao điểm kiểm tra liên ngành kết thúc.

DSC08995

Hội nghị Tổng kết Kế hoạch phối hợp liên ngành cao điểm kiểm tra lễ hội và bảo đảm TTATGT đường thủy trên hồ Hòa Bình và tuyến sông Đà từ Km33 đến Km58.

Quyết tâm cao trong việc chấn chỉnh ATGT

Sáng 30/7, Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam, Cục CSGT và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Kế hoạch phối hợp liên ngành cao điểm kiểm tra lễ hội và bảo đảm TTATGT đường thủy trên hồ Hòa Bình và tuyến sông Đà từ Km33 đến Km58.

Báo cáo kết quả của cao điểm, ông Nguyễn Việt Thắng – Trưởng phòng Vận tải – ATGT (Cục ĐTNĐ Việt Nam), Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch cho biết, Kế hoạch phối hợp liên ngành cao điểm lần này được triển khai quyết liệt, huy động được sức mạnh tổng hợp của các đơn vị, địa phương, trong đó gắn trách nhiệm của các ngành, các cấp, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và chính quyền địa phương.

 “Trong thời gian thực hiện kế hoạch, tình hình TTATGT và trật tự xã hội trên tuyến sông Đà và hồ Hòa Bình đã được đảm bảo thông suốt, an toàn. Các phương tiện vận tải hành khách ra - vào cảng, bến cũng được chấn chỉnh, thực hiện theo đúng quy định trước khi rời bến, người kinh doanh vận tải đã nhận thức được trách nhiệm của mình. Các hành vi khai thác cát dưới lòng sông trái phép trên địa bàn được phát hiện và xử lý kịp thời”, ông Nguyễn Việt Thắng khẳng định.

DSC08992

Ông Nguyễn Việt Thắng – Trưởng phòng Vận tải – ATGT (Cục ĐTNĐ Việt Nam), Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch liên ngành phát biểu tại Hội nghị.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Thắng, thông qua đợt cao điểm lần này, nhiều chủ phương tiện đã chủ động kiến nghị với đoàn kiểm tra bố trí đơn vị thiết kế, đơn vị đăng kiểm phương tiện hướng dẫn trực tiếp việc thiết kế hoán cải và nội dung cần sửa chữa phương tiện để đáp ứng điều kiện được đăng kiểm, đăng ký phương tiện vốn là “bài toán nan giải” bấy lâu nay tại khu vực này.

Tại Hội nghị, ông Phan Văn Duy – Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam nhìn nhận, sự quyết liệt của lực lượng liên ngành trong thời gian thực hiện cao điểm đã thể hiện quyết tâm rất cao của lãnh đạo 3 Cục, Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch, các lực lượng tham gia và sự phối hợp chặt chẽ của Ban ATGT tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Hòa Bình, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhân dân và người tham gia giao thông trên ĐTNĐ.

“Lực lượng đã tổng kiểm tra và lập biên bản kiểm tra 288 trường hợp, có thể nói đây chưa phải là nhiều, nhưng sự vào cuộc quyết liệt này đã chấn chỉnh toàn diện, thiết lập lại trật tự trên hồ Hòa Bình và tuyến sông Đà. Đặc biệt là sự quyết tâm cao của lực lượng chức năng là rất đáng ghi nhận”, Phó Cục trưởng Phan Văn Duy nhấn mạnh.

DSC09008

Ông Phan Văn Duy – Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Tiếp tục duy trì, giữ vững TTATGT

Thay mặt lãnh đạo 3 Cục, Phó Cục trưởng Phan Văn Duy cho biết, lực lượng liên ngành 3 Cục cần tiếp tục duy trì một cách nghiêm túc kế hoạch liên ngành ở cấp cơ sở phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, để thực hiện tốt công tác tuyên truyền cũng như tuần tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính. Đây là một trong những biện pháp quan trọng trong việc tăng cường các giải pháp đảm bảo TTATGT đường thủy, nhằm đạt được mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí từ 5 đến 10% trong năm 2019 cũng như những năm tiếp theo.

Trong đó, Phòng CSGT - Công an tỉnh Hòa Bình chủ trì công tác bảo đảm TTATGT đường thủy cần tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy, khai thác cát trái phép; tạm giữ phương tiện thủy không đảm bảo điều kiện an toàn nhưng vẫn chở khách.

DSC_9324

Lực lượng liên ngành ra quân thực hiện Cao điểm kiểm tra bảo đảm, TTATGT đường thủy nội địa mùa lễ hội, trên hồ thủy điện Hòa Bình và tuyến sông Đà từ Km33 đến Km58.  

Đồng thời, liên ngành 3 Cục cũng đề nghị Sở GTVT, Công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo các lực lượng duy trì kết quả tích cực mà đợt Cao điểm đã đạt được, nhằm tránh tình trạng tái diễn vi phạm sau khi kết thúc đợt cao điểm. Về phía Cục ĐTNĐ Việt Nam, Cục đã giao nhiệm vụ cho Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II, Đội Thanh tra số 9 tăng cường kiểm soát quyết liệt và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương.

Mặt khác, các cơ quan chức năng cần tổ chức các lớp đào tạo thuyền viên đường thủy, yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế phương tiện thủy công khai giá tư vấn, thiết kế phù hợp và bám sát với thực tiễn.

Trong thời gian tới, liên ngành 3 Cục cũng sẽ xây dựng Kế hoạch liên ngành thực hiện tại phía Nam, dự kiến là trên kênh Chợ Gạo và khu vực sông Tiền.

DSC09013

Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Phan Văn Duy thay mặt lãnh đạo 3 Cục trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện đợt cao điểm.

DSC09017

Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam Phan Văn Duy và Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đợt cao điểm.

 

Tổng kiểm tra gần 300 trường hợp

Trong khoảng thời gian thực hiện đợt Cao điểm (tháng 4, tháng 5), lực lượng liên ngành đã tổng kiểm tra và lập biên bản kiểm tra 288 trường hợp; lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 66 trường hợp phương tiện vận tải hành khách, khai thác cát, sỏi và cảng bến thủy nội địa vi phạm pháp luật về giao thông ĐTNĐ.

Lực lượng đã xử phạt hành chính gần 227 triệu đồng; lập biên bản vi phạm khai thác cát trái phép trên tuyến sông Đà hai lần đối với 02 tàu cuốc, 3 tàu chở hàng với khối lượng 250m3 cát, 50m3 sỏi. Lực lượng liên ngành đã bàn giao phương tiện và người vi phạm cho Công an tỉnh Hòa Bình thụ lý và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trong đó, thực hiện kiểm tra 02 cảng thủy nội địa (cảng Bích Hạ, cảng Ba Cấp); 28 bến thủy nội địa (24 bến hàng hóa, 3 bến hành khách); 3 bến khách ngang sông; 01 khu vực Động Thác Bờ; 01 khu vực Đền Chúa Thác Bờ; 3 cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy nội địa; 250 phương tiện (01 tàu cuốc, 01 tàu chở hàng với khối lượng 100 khối cát đoàn lập biên bản bắt quả tang về hành vi khai thác cát trái phép trên tuyến sông Đà, bàn giao về Công an tỉnh Hòa Bình xử lý theo quy định của pháp luật; 10 phương tiện vận tải hàng hóa; 233 phương tiện vận tải hành khách; 5 mô tô nước).


Tác giả: Vũ Thành