Hàng nghìn người đi bộ kêu gọi “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em"

09/09/2019

Ngày 8/9, tại tượng đài Lý Thái Tổ, TP Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình sự kiện đi bộ vận động toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” và Lễ ký chương trình phối hợp “Tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học giai đoạn 2019 - 2024”.


Phó Thủ tướng TT Chính phủ, Chủ tịch UBATGTQG Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành TW và TP Hà Nội tham dự chương trình

Tham dự chương trình có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính tri, Trưởng Ban dân vận TW; Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Umeda Kunio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện các bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội. Đặc biệt sự kiện có sự tham dự của hơn 3000 học sinh lớp 1 năm học 2019-2020, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cùng với một số nghệ sĩ nổi tiếng và đông đảo người dân thành phố Hà Nội.


Phó Thủ tướng TT Chính phủ, Chủ tịch UBATGTQG Trương Hòa Bình phát biểu tại sự kiện

Tại sự kiện phố đi bộ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu: "Trong không khi rộn ràng tiếng trống trường những ngày đầu năm học mới, toàn dân đưa trẻ đến trường, lãnh đạo các ban, bộ, ngành có mặt tại đây tham gia tuần hành thể hiện thống nhất ý chí, cùng nhau hành động, kêu gọi mọi người đội MBH cho trẻ em.

Hoạt động cùng đội MBH cho hơn 3000 cháu học sinh lớp 1 hôm nay thể hiện tình yêu thương và lời cam kết mạnh mẽ của xã hội trong bảo vệ tính mạng cho thế hệ tương lai của đất nước, chung tay đẩy lùi nỗi đau do TNGT. Đảm bảo trật tụ ATGT được Đảng, Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong đảm bảo an ninh, chính trị. Liên tục từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống, TNGT liên tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Từ gần 12.000 người chết vì TNGT mỗi năm, đến 2018 con số này giảm còn hơn 8000 người. Kết quả này được người dân, bạn bè quốc tế ghi nhận, xây dựng xã hội ngày càng an toàn, thân thiện, văn minh. Một trong những nguyên nhân kéo giảm nỗi đau do TNGT là việc người dân thực hiện nghiêm chỉnh quy định đội MBH.


Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu khai mạc sự kiện

Tuy nhiên, con số hơn 8.000 người chết vẫn nhức nhối, thương tâm khi trong đó có không ít trẻ em, tỷ lệ đội MBH cho trẻ em còn thấp dẫn đến tỷ lệ thương tích do TNGT ở trẻ em còn hơn 14.000 trẻ trong năm 2018. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 04 về đẩy mạnh triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định thực hiện đội MBH khi tham gia giao thông, nâng tỷ lệ đội MBH ở trẻ em độ tuổi từ 6 - 15 tuổi từ 35% lên 52%.

Hiện vẫn còn trẻ em chưa đội MBH khi tham gia giao thông. Cha mẹ, người lớn vẫn cố tình không đội mũ cho con em mình, vẫn gặp tình cảnh người lớn đội MBH nhưng con em mình thì không. Bác Hồ nói: "Trẻ em như búp trên cành/ biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan", Nhà nước luôn quan tâm thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT cho trẻ em, nỗ lực cho trẻ em được sống an toàn, trong đó việc đội MBH cho trẻ em.

Để nâng cao hiệu quả đảm bảo ATGT cho trẻ em, đề nghị thời gian tới các cấp, ngành thực hiện tốt phối hợp, tuyên truyền pháp luật về trật tự giao thông, xây dựng môi trương giao thông an toàn, cung cấp kiến thức kỹ năng tham gia giao thông cho HSSV góp phần hạn chế đẩy lùi TNGT, giảm thiểu TNGT nói chung và TNGT liên quan đến HHSV nói riêng trong thời gian tới. Đặc biệt, người lớn thực hiện đội MBH cho con nhỏ là một hành xử văn hóa. Cha mẹ cũng cần hướng dẫn con em cách đội MBH đúng cách.


Bộ trưởng GTVT và Bộ trưởng GD&ĐT ký kết chương trình phối hợp đảm bảo ATGT

Lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp không đội MBH khi tham gia giao thông. Mỗi người dân hãy thể hiện tách nhiệm trong thực hiện quy định về đội MBH, xây dựng văn hóa giao thông, đảm bảo ATGT cho mọi người. Học sinh là lớp công dân đặc biệt, các em học sinh cần tích cực tìm hiểu tuân thủ quy định về ATGT, xây dựng hành trang ATGT đi đến tương lai. Với phương châm “Sinh mạng con người là trên hết".

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã thay mặt Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia chính thức phát động toàn hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện hiệu quả hành động đội MBH cho trẻ em.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: Năm 2019 là năm thứ 2 TP. Hà Nội cùng các địa phương tiếp tục cùng Công ty Honda trao tặng MBH cho học sinh lớp 1. Đây là món quà lớn cũng là bài học thiết thực đầu đời dành cho các em học sinh, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật ATGT khi tham gia giao thông.

Thực hiện chỉ Chỉ thị 04/CT-TTG ngày19/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội đề nghị các sở ban ngành, các địa phương trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền toàn dân thực hiện đội MBH, đặc biệt là đội MBH cho trẻ em nhằm đẩy lùi TNGT nói chung, TNGT liên quan đến trẻ em nói riêng. Cơ quan Công an Thành phố tiếp tục duy trì các lực lượng tuần tra, kiểm tra ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người dân và xử nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các vi phạm liên quan đến học sinh, vi phạm không đội MBH cho trẻ em của các bậc cha, mẹ.


Nhà nước luôn quan tâm thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT cho trẻ em, nỗ lực cho trẻ em được sống an toàn, trong đó việc đội MBH cho trẻ em.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nhà trường thực hiện tuyên truyền kiến thức pháp luật khi tham gia giao thông cho toàn thể học sinh. Sở GD&ĐT tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa bộ tài liệu giáo dục ATGT vào giảng dạy đại trà, đặc biệt chú trọng quy định đội MBH. Các bậc phụ huynh phải nêu gương cho con nhỏ trong việc trong chấp hành pháp luật về ATGT, thực hiện nghiêm túc đội MBH cho trẻ em để giữ trọn ước mơ cho tương lai con em mình. Các bậc phụ huynh cần xem việc đội MBH cho trẻ em là hành động yêu thương chứ không phải để đối phó với lực lượng chức năng trên đường.

Sự kiện đi bộ vận động toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” được tổ chức nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2020 trên 80% trẻ em được đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; tạo thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tại Thủ đô Hà Nội và tất cả các địa phương trong cả nước.

“Điểm nhấn” của buổi lễ là chương trình đi bộ đồng hành quanh hồ Gươm nhằm tuyên truyền kiến thức ATGT và nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh về việc chấp hành và quan tâm đội MBH cho con em mình.


Hàng ngàn học sinh có mặt tại phố đi bộ từ sáng sớm.

Cũng tại sự kiện, Lễ ký chương trình phối hợp “Tăng cường công tác giáo dục ATGT trong trường học giai đoạn 2019 - 2024” sẽ diễn ra giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GD&ĐT. Hoạt động này được xem là định hướng quan trọng cho công tác giáo dục ATGT thời gian tới với các nội dung cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; Phổ biến kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên, góp phần hạn chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên.

Chị Lương Mỹ Hương (Hàng Bè, Hà Nội) cùng con gái đến sự kiện từ lúc 7h00. Chị Hương cho biết, đây là sự kiện vô cùng ý nghĩa không chỉ giúp các bậc cha mẹ nhận thức rõ được sự quan trọng trong đảm bảo ATGT cho trẻ em mà còn giúp chính các em học sinh hình thành nhận thức về việc tuân thủ luật lệ giao thông, trong đó có việc đội mũ bảo hiểm.


Tác giả: BGT