Khám phá du thuyền lớn nhất thế giới của tỷ phú Na Uy

11/09/2019

REV Ocean - chiếc du thuyền lớn nhất hành tinh - vừa được hạ thủy tại Romania trong những ngày cuối tháng 8. Nó được chế tạo để phục vụ mục đích nghiên cứu, bảo vệ đại dương.


Du thuyền REV Ocean có chiều dài xấp xỉ 183 m, vượt qua kỷ lục 179,8 m đã được nắm giữ trong 6 năm bởi du thuyền Azzam. Ảnh: Bogdan Vasilescu.

Kham pha du thuyen lon nhat the gioi cua ty phu Na Uy-Hinh-2

Sau 18 tháng thi công, REV Ocean được hạ thủy tại xưởng đóng tàu Vard Tulcea ở Romania vào ngày 24/8. Du thuyền này thuộc sở hữu của vị tỷ phú người Na Uy, ông Kjell Inge Rokke. Ảnh: Guillaume Plisson.

Kham pha du thuyen lon nhat the gioi cua ty phu Na Uy-Hinh-3

Theo Forbes, tỷ phú Rokke sở hữu khối tài sản trị giá 3,3 tỷ USD, nắm khoảng 67% cổ phần tại Aker - một tập đoàn vận tải đường thủy. REV Ocean - tên của du thuyền - cũng chính là tên của tổ chức phi lợi nhuận mà Rokke sáng lập với mục đích bảo tồn các đại dương. Ảnh: Getty.

Kham pha du thuyen lon nhat the gioi cua ty phu Na Uy-Hinh-4

Theo trang web của mình, REV Ocean đã trải qua quá trình xây dựng kỳ công và phức tạp. Con tàu này được thiết kế bởi Espen Oeino, một kỹ sư chuyên thiết kế những du thuyền nổi tiếng nhất trên thế giới. Ảnh: Guillaume Plisson.

Kham pha du thuyen lon nhat the gioi cua ty phu Na Uy-Hinh-5

Không giống như những du thuyền khác phục vụ việc nghỉ dưỡng, du lịch, REV Ocean được thiết kế để trở thành một địa điểm khoa học. REV là viết tắt của Research Expedition Vessel (Tàu Nghiên cứu Khám phá). Ảnh: Guillaume Plisson.

Kham pha du thuyen lon nhat the gioi cua ty phu Na Uy-Hinh-6

Các nhà khoa học có thể sử dụng du thuyền để nghiên cứu về ô nhiễm chất thải nhựa, hoạt động đánh bắt cá bừa bãi, và tác động của khí thải CO2 đến môi trường biển. Ảnh: Guillaume Plisson.

Kham pha du thuyen lon nhat the gioi cua ty phu Na Uy-Hinh-7

REV Ocean dự kiến là nơi hoạt động của 55 nhà khoa học cùng 35 thủy thủ. Du thuyền chứa nhiều trang thiết bị hiện đại để phục vụ nghiên cứu như hệ thống sonar, các phòng thí nghiệm, khán phòng, lớp học, robot ngầm tự động, hồ bơi mặt trăng và một tàu ngầm có thể lặn sâu đến 6.000 m. Ảnh: Guillaume Plisson.

Kham pha du thuyen lon nhat the gioi cua ty phu Na Uy-Hinh-8

Giám đốc truyền thông của REV Ocean, Lawrence Hislop cho biết tỷ phú Rokke có thể sử dụng du thuyền nhưng vẫn phải trả tiền thuê như bất kỳ du khách nào khác. Ảnh: Guillaume Plisson.

Kham pha du thuyen lon nhat the gioi cua ty phu Na Uy-Hinh-9

Bên cạnh mục đích khoa học, REV Ocean vẫn có thể được dùng các chuyến du lịch cá nhân. Theo trang web của mình, du thuyền sẽ đem đến cho hành khách những chuyến khám phá cũng như nâng cao nhận thức về tình trạng đại dương hiện nay. Ảnh: Bogdan Vasilescu.

Kham pha du thuyen lon nhat the gioi cua ty phu Na Uy-Hinh-10

Sắp tới, REV Ocean dự kiến đến Na Uy trong khoảng 35 ngày. Hành trình sẽ băng qua sông Danube, Biển Đen, eo biển Bosporus, Địa Trung Hải, eo biển Gibraltar và đáp tại xưởng đóng tàu ở Brattvag, Na Uy. Ảnh: Bogdan Vasilescu.

Kham pha du thuyen lon nhat the gioi cua ty phu Na Uy-Hinh-11

Du thuyền sẽ hoàn thiện tất cả cơ sở hạ tầng, vật chất cần thiết vào năm 2020. Ảnh: Bogdan Vasilescu.


Tác giả: M.D