Phương pháp vận hành xe hộp số tự động

05/11/2019

Những chiếc xe số tự động rất phổ biến với cả người mới lái xe và người đã có kinh nghiệm, vì chúng dễ vận hành hơn so với xe sử dụng hộp số sàn. Nó có thể tạo cảm giác thoải mái cho những chuyến đi xa. Những bước đơn giản sau đây sẽ hướng dẫn bạn học lái xe tự động, nhưng hãy nhớ: trước khi vận hành bất kỳ phương tiện cơ giới nào, thì bạn nên có bằng lái xe hợp lệ và nắm chắc tất cả luật giao thông.

Phần 1: Chuẩn bị trước khi lái xe

1. Vào trong xe.

Mở khóa xe bằng điều khiển từ xa hoặc chìa khóa rồi vào xe.

2. Thiết lập chiếc xe theo ý muốn của bạn.

Điều chỉnh ghế ngồi của bạn sao cho thoải mái nhất để có thể dễ dàng lái xe và quan sát rõ bên ngoài. Điều chỉnh kính chiếu hậu để có thể nhìn thấy phía sau và hai bên hông của xe rõ ràng. Xác định những điểm mù của xe trước khi bạn bắt đầu lái, để dễ dàng hơn khi thực hiện việc rẽ hoặc chuyển làn đường.

3. Xác định các bộ điều khiển.

Trước khi lái xe bạn cần phải xác định vị trí bàn đạp ga và bàn đạp phanh, vô lăng, cần gạt cần số, bộ điều khiển hệ thống chiếu sáng – tín hiệu, điều khiển gạt nước kính chắn gió.

+ Bàn đạp phanh và chân ga được đặt ở phía gần chân của bạn. Bàn đạp phanh ở bên trái, bàn đạp ga ở bên phải.

+ Vô lăng nằm ở trung tâm bảng đồng hồ taplo, đối diện người lái. Đánh lái sang trái và phải để xoay bánh xe theo hướng muốn đi.

+ Nằm trên trụ lái (thường ở phía bên trái), bên dưới vô lăng là một cần điều khiển đèn tín hiệu (đèn xi nhan). Trên đó còn tích hợp núm vặn điều khiển đèn pha.

+ Tay số thường nằm ở một trong hai vị trí: nó được gắn ở phía bên phải của vô lăng hoặc ở giữa ghế người lái và ghế hành khách. Có một sơ đồ tay số, thường được đánh dấu bằng chữ “P”, “D”, “N”, và “R” và một vài số khác. Với tay số nằm trên trụ lái, sơ đồ này thường nằm trên bảng điều khiển, bên dưới đồng hồ tốc độ.

4. Thắt dây an toàn.

Đảm bảo rằng bạn và bất kỳ hành khách nào trong xe của bạn đều thắt dây an toàn mọi lúc.

Phần 2: Vận hành xe với dãy số “D”

1. Khởi động xe.

Đạp bàn đạp phanh, xoay chìa khóa theo chiều kim đồng hồ và khởi động động cơ. (cần đảm bảo rằng tay số đang ở vị trí “P”) .

2. Chọn tay số.

Đạp và giữ bàn đạp phanh và chuyển cần số sang vị trí số “Drive”. Dãy số này được ký hiệu bằng chữ “D” trên sơ đồ tay số và sẽ được bật sáng khi bạn đã chọn nó thành công.

+ Đối với cần số được lắp đặt trên trụ lái, kéo cần gạt về phía bạn trước khi di chuyển nó lên và xuống để chọn dãy số.

+ Đối với cần số được lắp trên sàn, thường có một nút để mở khóa cần số. Sau khi nhấn nút thì cần số có thể di chuyển được.

3. Hạ phanh tay xuống.

Đây là một cần bẩy nằm giữa hai ghế phía trước hoặc một bàn đạp ở phía bên trái của khu vực để chân. Bấm nút khóa phanh tay đồng thời kéo phanh tay nhẹ để hạ xuống.

4. Kiểm tra khu vực xung quanh xe của bạn.

Nhìn xung quanh xe, bao gồm cả những điểm mù, để xem liệu có vật di chuyển hay sinh vật nào trong vùng lân cận. Sau đó tập trung vào hướng mà xe đang di chuyển.

5. Để cho xe của bạn chuyển động.

Từ từ nhả bàn đạp phanh và xe sẽ bắt đầu di chuyển chậm. Sau đó dừng đạp bàn đạp phanh, đạp nhẹ bàn đạp ga, và chiếc xe sẽ bắt đầu di chuyển nhanh hơn. Không cần thay đổi số khi xe đang di chuyển trên đường bằng.

6. Đánh vô lăng để chuyển hướng xe.

Ở dãy số tiến đánh vô lăng sang trái để xe hướng sang trái và đánh vô lăng sang phải để xe hướng sang bên phải.

7. Nhấn bàn đạp phanh để làm giảm tốc độ xe hoặc dừng xe.

Dừng đạp bàn đạp ga và chuyển qua bàn đạp phanh, nhấn bàn đạp phanh từ từ để tránh trường hợp phanh quá gấp gây giật xe. Và khi bạn muốn tăng tốc lại thì chỉ cần đạp bàn đạp ga.

8. Đỗ xe.

Khi bạn đã đến nơi mình muốn đến, hãy dừng xe lại hoàn toàn bằng cách nhấn bàn đạp phanh từ từ  đến khi xe dừng hẳn và di chuyển cần số sang vị trí “P”. Tắt động cơ bằng cách xoay chìa khóa ngược chiều kim đồng hồ. Đừng quên tắt đèn pha và kéo phanh tay trước khi rời khỏi xe.

Phần 3: Cho xe chạy với các tay số khác nhau


1. Xe di chuyển với số lùi “R”.

Nếu xe của bạn phải đi lùi, hãy chắc chắn rằng chiếc xe đã dừng hoàn toàn . Di chuyển cần số tới vị trí “R” và kiểm tra phía sau và xung quanh xe bạn để xem có vật cản không. Ngừng đạp phanh và chuyển qua đạp chân ga.

+ Khi đi lùi, xe của bạn sẽ di chuyển theo hướng mà bạn đánh vô lăng. Bạn cần di chuyển chiếc xe về phía sau, do đó khi đánh vô lăng sang trái thì xe di chuyển sang trái, đánh vo lang sang phải thì xe di chuyển sang phải theo hướng lùi xe. Chứ không phải theo hướng phía trước.

2. Xe ở số “N”.

Số này được sử dụng khi phải đẩy xe hoặc được xe khác kéo. Hoặc khi không cần phải điều khiển tốc độ của xe trong một thời gian ngắn như ngừng đèn đỏ.

3. Xe ở số thấp.

Những dãy số “1”,”2”,”3” là dãy số chạy ở tốc độ thấp. Khi xe đi với những dãy số này thì sẽ có hiện tượng phanh bằng động cơ. Ví dụ khi xe phải đi xuống dốc,đổ đèo thì ta nên sử dụng dãy số thấp để tận dụng hiện tượng phanh bằng động cơ thay cho việc sử dụng phanh thông thường.


Tác giả: Thành Nam