Những bộ phận trên xe ô tô tuyệt đối không nên tự ý thay đổi

08/11/2019

Hàng giả và những sản phẩm đến từ những nhà cung cấp kém uy tín có thể biến chiếc xe của bạn trở thành một cỗ máy giết người nếu chúng không đáp ứng được chất lượng. Dưới đây là một vài bộ phận và linh kiện mà bạn không nên tùy ý thay thế hoặc chỉnh sửa.


La-zăng, mâm bánh

La-zăng, mâm bánh không rõ nguồn gốc.

Gần đây, việc này xuất hiện như một xu hướng khi mà mọi người ngày càng quan tâm đến ngoại hình hơn là độ an toàn của xe. Rất dễ bắt gặp những chiếc xe sử dụng loại mâm xe bắt chước dáng thể thao có nguồn gốc không rõ ràng hoặc những loại lốp khó có thể nhận ra chúng đến từ thương hiệu nào. Những linh kiện này – dù đúng là đẹp hơn với cái giá rẻ hơn rất nhiều – thì vẫn thiếu sót một điểm vô cùng quan trọng: quá trình Nghiên cứu và Phát triển (R&D).

Như bạn thấy, công sức mà những nhà sản xuất bánh xe và mâm xe có uy tín trên thị trường đã đổ vào những sản phẩm của họ là không hề nhỏ. Chúng phải trải qua vô vàn những bài đánh giá, đạt được giấy chứng nhận và những thay đổi đã được kiểm nghiệm nghiêm ngặt mới có thể đưa ra thị trường.

Giờ hãy tự hỏi bản thân, làm thế nào mà những mâm xe nhái và những lốp xe rẻ tiền có thể có cái giá thấp đến như vậy? Quy mô sản xuất cũng có thể tác động một phần, tuy nhiên phần lớn là bởi vì họ không hề đầu tư cho bộ phận R&D. Không phải tất cả những miếng cao su trên lốp xe đều có chất lượng như nhau và hãy chắc chắn là bạn đã kiểm tra kỹ càng trước khi mua.

Hệ thống và lò xò

Hệ thống treo giả và lò xo cắt.

Đã từ rất lâu rồi, chúng ta đã mặc định là việc hạ gầm xe xuống làm cho xe trông đẹp hơn. Đôi lúc, một chiếc xe gầm thấp có thể thu hút được nhiều sự chú ý ở trên đường. Nhưng để đạt được đến hiệu ứng này thì chắc chắn sẽ có sự đánh đổi nào đó dựa vào việc bạn chọn xử lý như thế nào. Đương nhiên sự thoải mái sẽ bị giảm đi ít nhiều nhưng cái mà bạn chọn để lắp đặt ở bên dưới là một yếu tố quyết định vô cùng quan trọng nếu bạn quan tâm đến sự an toàn.

Đối với những ai mới bắt đầu thì việc cắt ngắn lò xo nguyên bản trong xe có thể là một lựa chọn nguy hiểm hơn nhiều.Việc cắt ngắn lò xo nguyên bản có thể thay đổi nghiêm trọng cách vận hành của xe. Xe sẽ xóc, giật cục hoặc khả năng xử lỷ ngày càng kém đi vì lò xo đã bị cắt ngắn.

Ngày nay chúng ta cũng có xu hướng nhìn một vài chiếc xe nhái thể thao có cánh tay đòn và thậm chí là khung sàn phụ thấp hơn. Một cánh tay đòn hoặc khung sàn phụ được gia công một cách không chính xác có thể thay đổi nghiêm trọng cấu trúc hình học của hệ thống treo và dẫn đến những vấn đề về khả năng xử lý ngày càng yếu kém của xe. Hãy nghiên cứu, đánh giá những linh kiện này trước khi lắp đặt. Một lần nữa, hãy chọn một người thợ thực sự có tay nghề để xử lý những công việc này và giúp cho mọi thứ ở đúng với vị trí của nó.

Đĩa phanh

Đĩa phanh.

Hệ thống phanh của xe là hệ thống có nhiệm vụ giữ cho bạn trên mặt đất mỗi lần bạn ngồi sau vô lăng và theo lẽ thường thì bạn nên đầu tư nhiều hơn để làm cho nó trở nên tốt hơn hoặc giữ cho nó vận hành một cách chính xác. Nhưng với sự phát triển nhanh chóng của những sản phẩm nhái trên thị trường thì thậm chí bộ phận này cũng có hàng nhái. Những sản phẩm nhái này có thể rẻ đến vài trăm nghìn nhưng lại rất giống so với bản gốc.

Những hệ thống đĩa phanh kích thước lớn này thường có bộ kẹp phanh và rô to không được tinh chỉnh riêng cho từng loại xe và có một điều chắc chắn là những nhà sản xuất chính thống không bao giờ tạo ra hệ thống đĩa phanh có thể dễ dàng thay đổi. Những bộ hàng nhái này luôn là một bộ bao gồm kẹp phanh, rô to và những linh kiện khác đến từ một bên thứ ba, do đó chúng không thể phù hợp cho xe của bạn. Những vấn đề phát sinh có thể là kẹp phanh bị kẹt và ngay lập tức hoặc từ từ làm biến dạng rô to phanh.

Chip tăng hiệu suất

Chip tăng hiệu suất.

Bạn đã bao giờ bắt gặp một sản phẩm hứa hẹn khả năng tăng công suất một cách đơn giản với chỉ một cái phích cắm đơn giản vào táp lô xe? Chắc chắn là bạn có thể cảm thấy những lợi ích trước mắt đến từ những sản phẩm này nhưng điều mà bạn không nhìn thấy đó là cái giá mà bạn phải đánh đổi và những ảnh hưởng đến động cơ của xe. Những con chip này có thể tăng thời gian hoặc thay đổi tỷ lệ nhiên liệu/không khí tại số vòng/phút nhất định. Theo thuật ngữ chuyên ngành thì động cơ có thể là một quả bom hẹn giờ và bạn thậm chí còn không biết.

Cách duy nhất để động cơ vận hành tốt là nó phải được điều khiển bởi một phần mềm đã được kiểm định hoặc sử dụng ECU độc lập hoàn toàn được điều khiển bởi một thiết bị điều hướng đáng tin cậy. Hãy nghiên cứu kỹ càng và hỏi những người có kiến thức chuyên môn.

Những linh kiện và bộ phận trong khoang động cơ

Những linh kiện và bộ phận trong khoang động cơ.

Nếu bạn nghĩ đến những thứ lặt vặt để làm đẹp cho khoang động cơ thì có thể bạn sẽ thay đổi một vài đường dây và một vài linh kiện trong đó. Đối với những ai có khuynh hướng đam mê hiệu năng thì việc cải tiến hệ thống nhiên liệu là một điều gì đó đáng để xem xét nhằm tăng công suất. Khi mà nghĩ đến thay đổi bất cứ điều gì có liên quan đến nhiên liệu thì thực sự đây là hành động chơi với lửa theo đúng nghĩa đen. Bất kỳ thứ gì có thể rò rỉ hoặc bào mòn đều có thể biến động cơ đốt trong của xe trở thành một động cơ đốt ngoài và đương nhiên là không ai muốn điều này cả.

Một lần nữa phải nhấn mạnh rằng những linh kiện trong khoang động cơ không hề rẻ và trên thị trường thì có nhan nhản những sản phẩm nhái với giá rẻ hơn rất nhiều. Trong hầu hết các trường hợp thì hãy tìm hiểu kỹ càng và xin lời khuyên từ chuyên gia trước khi động vào những khu vực này của xe.

Bonus: Những “chuyên gia” và kỹ sư trên mạng

Cuối cùng, điều nguy hiểm nhất đó là ý kiến của những người không có đủ kiến thức về xe. Vô số những diễn đàn và hội nhóm trên mạng xã hội có những người được gọi là “chuyên gia”, “bậc thầy” hoặc những người có thể “chẩn đoán được bệnh” thông qua câu chữ hoặc video. Một vài người còn đi xa đến mức họ đề xuất những bộ phận, những nâng cấp hoặc những linh kiện nhất định mà hầu như không có tác dụng làm cho chiếc xe trở nên "khỏe mạnh" hơn. Tệ hơn nữa là những việc này thậm chí còn “chữa lợn lành thành lợn què”. Bất kỳ những thợ máy chuyên nghiệp nào cũng sẽ nói là anh ấy sẽ không thể xác định được vấn đề nếu như không thực sự trực tiếp kiểm tra – cái mà ai đó trên mạng thậm chí còn làm tốt hơn.

Hãy hỏi bản thân xem liệu bạn có sẵn sàng hỏi ý kiến một bác sĩ và nhận lời chẩn đoán qua Internet mà không cần trực tiếp đến phòng khám hay không? Nghe có vẻ như là bạn sẽ không làm thế. Điều này tương tự với chiếc xe của bạn, hãy trực tiếp đến một địa điểm sửa chữa đáng tin cậy, nơi có những thợ sửa chữa chuyên nghiệp làm việc thay vì tham vấn một người lạ thông qua màn hình máy tính hoặc điện thoại.


Tác giả: TH