Sau “nới” điều kiện, nở rộ trung tâm đăng kiểm mới

29/11/2019

Từ đầu năm 2019, lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới đã được bỏ quy hoạch số lượng cũng như không hạn chế việc di chuyển địa điểm trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Với việc khơi thông quy định thành lập các trung tâm đăng kiểm đã tạo sự "nở rộ" các trung tâm mới, tuy nhiên tính cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng sẽ gay gắt hơn.

sau noi dieu kien no ro trung tam dang kiem moi

Từ 1/1/2019, nhà đầu tư chỉ cần đáp ứng các quy chuẩn về điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực để cấp giấy chứng nhận hoạt động để thành lập một trung tâm đăng kiểm.

Giảm từ 58 xuống 12 điều kiện 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (có hiệu lực từ ngày 1/1/2019) có điểm mới nổi bật là không còn quy hoạch trung tâm đăng kiểm như hiện nay, cũng như không quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trung tâm. Cùng với đó là bãi bỏ quy định chủ đầu tư phải lập dự án đầu tư và không quy định về văn bản thỏa thuận của UBND cấp tỉnh về địa điểm xây dựng...

Việc bỏ quy hoạch trung tâm đăng kiểm được các đánh giá là phù hợp với Luật Quy hoạch và giúp huy động tốt hơn nguồn vốn xã hội hóa vào đầu tư các trung tâm đăng kiểm. Như vậy, từ năm 2019, nhà đầu tư trước khi xây dựng trung tâm đăng kiểm chỉ cần có văn bản thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam về địa điểm xây dựng, thời gian dự kiến hoàn thành để phục vụ cấp phiên hiệu, mã số đơn vị. Sau khi xây dựng xong, Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, đối chiếu, nếu đáp ứng quy chuẩn về điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực sẽ cấp giấy chứng nhận hoạt động.

Ngoài ra, Nghị định 139 cũng cắt giảm từ 58 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực đăng kiểm xuống còn 12 điều kiện. Chính nhờ có những cắt giảm thủ tục mà trong thời gian qua hàng loạt các trung tâm đăng kiểm đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. 


Đến tháng 11/2019 toàn quốc có 195 trung tâm đăng kiểm xe ô tô 

Cạnh tranh giữa các trung tâm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu năm 2018, cả nước có 172 trung tâm đăng kiểm thì đến tháng 11/2019 toàn quốc có 195 trung tâm đăng kiểm xe ô tô tham gia giao thông, tăng thêm 23 trung tâm. Trong đó, tập trung nhiều nhất là tại Hà Nội (25 trung tâm) và TP Hồ Chí Minh (gần 20 đơn vị). Việc xuất hiện thêm nhiều trung tâm đăng kiểm đã tạo ra sự cạnh tranh giữa các trung tâm.

ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 34-01D Hải Dương cho biết, không thể cạnh tranh bằng giá do tất cả các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đều được áp dụng chung một mức giá dịch vụ, các trung tâm đăng kiểm chỉ có thể cạnh tranh nhau bằng chất lượng dịch vụ và chế độ khuyến mại đi kèm. Doanh thu của trung tâm đăng kiểm phụ thuộc vào số lượng xe đến đăng kiểm, khi cung vượt cầu lớn quá, đầu tư trung tâm đăng kiểm sẽ không có lãi. 

Đại diện một trung tâm đăng kiểm mới thành lập ở Hà Nội cho biết, nhằm lôi kéo, giữ chân được khách hàng, chúng tôi đã có các chương trình khuyến mại như tặng thêm lần thay dầu, quà bằng hiện vật hay lập danh sách khách hàng lấy số điện thoại và nhắn tin, gọi điện mời khách hàng khi xe sắp hết hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, do sự xuất hiện đồng loạt của nhiều trung tâm đăng kiểm, thậm chí còn rất gần nhau nên các phương án trên cũng chỉ phát huy được rất ít tác dụng. 

Để tránh tình trạng bỏ vốn vào đầu tư làm trung tâm đăng kiểm nhưng lại bị lỗ, vị này đề xuất, các trung tâm đăng kiểm có thể thực hiện thêm các chức năng khác ngoài việc chỉ thực hiện đăng kiểm như hiện nay. Cụ thể, thực hiện thêm các chức năng khác như sửa chữa, cứu hộ phương tiện bị hư hỏng, song Nghị định 139 chỉ quy định, tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới mà không có thêm chức năng thực hiện dịch vụ khác nên đây đang là cái khó của doanh nghiệp. Ông này cho biết, doanh nghiệp chưa biết sẽ xoay xở thế nào.

Các trung tâm đăng kiểm mới phải có sự đầu tư về cơ sở vật chất, nhà xưởng hiện đại có mức độ tự động hóa cao để cạnh tranh với các trung tâm đã có trước đó.


Tác giả: X. Thảo