Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu khai mạc Hội nghị ATGT năm 2019

29/11/2019

Ngày 29/11, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2019 nhằm công bố, trao đổi và thảo luận về các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn về bảo đảm ATGT trên thế giới và trong nước; đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2019 và các năm tiếp theo. Đây là lần thứ 6 hội nghị được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức (sau các năm 2012, 2014, 2015, 2016, 2017).

Bộ trưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBATGTQG Nguyễn Văn Thể phát biểu khai mạc Hội nghị

Tới dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; lãnh đạo và đại diện các bộ, ngành Trung ương có thành viên trong Ủy ban ATGT Quốc gia; đại biểu của 63 địa phương (ngành GTVT, Cảnh sát giao thông); các tổ chức có liên quan tới lĩnh vực ATGT đến từ các quốc gia có điều kiện tương tự như Việt Nam (Hàn Quốc), các quốc gia phát triển (Bỉ, Đức, Nhật Bản) và Ngân hàng Thế giới...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể cho biết, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), an toàn giao thông đang là vấn đề toàn cầu, thống kê mỗi năm trên thế giới có 1,5 triệu người chết, 50 triệu người bị ảnh hưởng do liên quan đến tai nạn giao thông. Trong đó, thiệt hại vì tai nạn giao thông chiếm 2,5% GDP (tương đương 1.500 tỷ USD).

Theo Bộ trưởng, nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, Liên hợp quốc đã ban hành Nghị quyết và chương trình trong đó đưa ra mục tiêu số người chết năm 2020 giảm 50% so với năm 2010. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam đã đạt được những kết quả rõ rệt, tai nạn giao thông đã liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn đã từng bước được khắc phục.

Tại Việt Nam, cách đây 10 năm, mỗi năm có tới 12.000 người thiệt mạng do tai nạn giao thông thì tới nay đã giảm xuống còn 8.000 người chết. Dự kiến năm 2019, số người chết giảm dưới con số 8.000 người. Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận, tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, bình quân mỗi ngày có 20 người chết và 50 người bị thương, tình trạng lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, nồng độ cồn vẫn còn và không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ứng dụng xử phạt nguội, giám sát điều hành giao thông còn kém…

Tại Hội nghị, Bộ trưởng đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học, chuyên gia tập trung tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học, kinh nghiệm tổ chức quốc tế đưa ra khuyến cáo đề xuất; các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho những người đi xe thô sơ, xe đạp; công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tốt hơn như xử phạt nguội; vấn đề ùn tắc giao thông đô thị ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; ô nhiễm môi trường giảm phát khí thải của phương tiện; đưa văn hóa giao thông vào các trường học, cơ quan…

Toàn cảnh Hội nghị ATGT năm 2019 

Hội nghị ATGT năm 2019 tập trung vào 8 chủ đề: Quản lý an toàn giao thông đường bộ; Hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; Phương tiện giao thông đường bộ; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông; An toàn giao thông đường sắt; An toàn giao thông đường thủy nội địa; Phiên Quốc tế với nội dung "Trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế của các quốc gia phát triển, các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam trong bảo đảm trật tự ATGT và khả năng áp dụng tại Việt Nam."

Đặc biệt, song song với Hội nghị, diễn ra Hội thảo An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phương tiện giao thông đường bộ do Đại học Bách khoa và Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp tổ chức với sự đồng hành của THACO. Phiên Hội thảo này sẽ thảo luận về chủ đề ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng của môi trường tới người tham gia giao thông – một chủ đề có tính thời sự cao, được đông đảo dư luận, báo chí và người dân đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua. 

Nội dung Hội nghị đề cập đến an toàn giao thông của tất cả các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, thủy nội địa, hàng hải và hàng không. Trong đó lĩnh vực đường bộ được đặc biệt chú trọng, với các phiên thảo luận chuyên sâu về quản lý an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT. Phiên quốc tế sẽ có các nội dung về kinh nghiệm quốc tế trong bảo đảm TTATGT và các đề xuất, khuyến cáo cho Việt Nam.

Tại Hội nghị, nhiều bài báo cáo có giá trị học thuật và thực tiễn rất cao như: Đảm bảo an toàn giao thông trong vận hành đường sắt đô thị ở Hà Nội; An toàn giao thông trong bối cảnh toàn cầu; Bài học từ sai lầm trong quá trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm ATGT tại Châu Âu và những gợi ý cho Việt Nam và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo(AI) nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống camera giám sát trong đảm bảo TTATGT.

Ở Việt Nam, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam đã đạt được những kết quả rõ rệt, tai nạn giao thông đã liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn đã từng bước được khắc phục. Nếu cách đây 10 năm, mỗi năm có tới 12.000 người thiệt mạng do tai nạn giao thông thì tới nay đã giảm xuống còn 8.000 người; đặc biệt trong 11 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 15.885 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.975 người, bị thương 12.144 người. Như vậy là năm 2019, lần đầu tiên số người chết TNGT có thể giảm xuống dưới con số 8000 sau gần 20 năm qua.

Tại Hội nghị, các cơ quan quản lý khẳng định sẽ chủ động phối hợp, trân trọng lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, chọn lọc những quan điểm giải pháp hợp lý, đưa vào chương trình hành động của tổ chức mình đang làm việc, qua đó chuyển tải những tri thức mới nhất của thế giới vào đời sống thực tế, góp phần giảm mạnh tai nạn giao thông tại Việt Nam.


Tác giả: X. Nguyên