Huyndai rót vốn 110 triệu đô để sản xuất xe điện tại Anh

20/01/2020

Trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô tô đang dần rời khỏi Anh do Brexit, tập đoàn ô tô Hàn Quốc Hyundai vẫn quyết định rót vốn đầu tư khủng cho một công ty khởi nghiệp ở Anh nhằm chế tạo ô tô điện tại thị trường này.

Vào hôm thứ Năm vừa qua (ngày 16/1), nhà sản xuất ô tô Huyndai đã tuyên bố đầu tư vào Arrivla - một công ty xe điện ở Anh được thành lập từ năm 2015. Theo đó, Huyndai cùng công ty con của mình là Kia Motors Corp sẽ rót 110 triệu đô la Mỹ vào công ty Arrival nhằm phát triển và chế tạo xe điện tại thị trường Anh.

Mặc Brexit, Huyndai rót vốn 110 triệu đô để sản xuất xe điện tại Anh

Mặc Brexit, Huyndai rót vốn 110 triệu đô để sản xuất xe điện tại Anh

Mặc Brexit, Huyndai rót vốn 110 triệu đô để sản xuất xe điện tại Anh

Arrival sẽ xây dựng các mẫu xe điện dựa trên nền tảng mô-đun hoặc skateboard. Nguồn: Reuters.

Đây không phải là lần đầu tiên hãng xe Hàn Quốc chi mạnh tay cho hoạt động sản xuất xe điện. Trước đó vào năm 2019, Huyndai và Kia cũng đã đầu tư 89 triệu đô la Mỹ vào công ty Rimac Automobili tại Croatian. Đây là công ty chuyên sản xuất các loại siêu xe chạy bằng điện và được hỗ trợ bởi Porsche AG.

Về phần mình, công ty Arrival cho biết công ty sẽ bắt tay hợp tác với Huyndai và Kia để phát triển các dòng xe điện giá rẻ với mục đích thương mại. Những mẫu xe điện này sẽ được xây dựng trên nền tảng mô-đun của Arrival hoặc nền tảng “skateboard” với thiết kế động cơ, pin và khung gầm tương tự như ván trượt được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Hoa Kỳ Rivian.

 

Mặc Brexit, Huyndai rót vốn 110 triệu đô để sản xuất xe điện tại Anh

Chiếc xe sẽ được trang bị các tính năng hỗ trợ người lái và tự hành. Nguồn: Financial world.


Arrival cũng khẳng định các mẫu xe chạy điện của mình sẽ được cài đặt các tính năng hỗ trợ người lái hiện đại và thậm chí có thể được trang bị cả hệ thống tự lái.

Ngoài ra, khác với chiến lược của đối thủ Tesla, những chiếc xe điện của Arrival dự kiến sẽ có mức giá thành tương đương hoặc thấp hơn các dòng xe chạy xăng hiện nay nhằm thu hút người dùng chuyển sang sử dụng dòng xe thân thiện với môi trường.

Hà Lan chế tạo mẫu xe điện thể thao từ rác thải tái chế

Một nhóm chuyên gia thuộc Đại học kĩ thuật Eindhoven, Hà Lan đang nghiên cứu và phát triển mẫu xe điện thể thao Luna – chiếc xe được tạo ra từ rác thải nhựa ở đại dương.

Cụ thể, các chuyên gia này sẽ tập trung vào phát triển mẫu xe Luna với kích thước nhỏ gọn, được trang bị khung gầm sử dụng các thành phần rác thải nhựa tái chế từ biển.

Nếu như trước đó nhóm chỉ tập trung vào việc tăng tính bền vững và khả năng tái chế của xe thì trong dự án năm nay, họ lại mong muốn đưa các nguyên liệu tái chế vào sản xuất dòng ô tô điện, nhằm chứng minh rác thải cũng có thể trở thành một nguồn tài nguyên quý giá và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hà Lan chế tạo mẫu xe điện thể thao từ rác thải tái chế

Chiếc xe Luca được chế tạo từ rác tái chế. Nguồn: Newatlas.

Ý tưởng của nhóm là sử dụng nhiều rác tái chế nhất có thể để tạo ra mẫu xe điện Luca. Theo đó, phần gầm xe sẽ được chế tạo từ một vật liệu tổng hợp có chứa nhựa PET và polypropylene tái chế trong khi đó phần thân xe được tạo bởi một loại vật liệu được tái chế từ rác thải gia đình. Bên cạnh đó, các khung phía trước và phía sau cũng sẽ được làm bằng nhôm tái chế.

Dự tính concept xe Luca này sẽ được trang bị hai động cơ với tổng công suất 15kW cùng 6 gói pin. Các gói pin này có thể dễ dàng tháo ra và thay thế với gói pin khác để bắt kịp với những công nghệ mới nhất.

Bên trong khoang cabin xe có hai chỗ ngồi, một dành cho hành khách và một cho tài xế. Bên cạnh đó, thay vì trang bị màn hình giải trí ở phía trước như những dòng xe hiện hành, nhóm nghiên cứu đã quyết định sử dụng công nghệ hiển thị trên kính lái và điện thoai di động thông minh cho các mục đích giải trí nhằm tận dụng tối đa không gian cabin của xe.  

 

Hà Lan chế tạo mẫu xe điện thể thao từ rác thải tái chế

Chiếc xe dự kiến sẽ hoàn thiện vào tháng 6 năm nay. Nguồn: Newatlas.


Theo dự kiến chiếc xe từ rác tái chế Luca sẽ được hoàn thiện vào tháng 6 năm nay và nhóm nghiên cứu đang hi vọng mẫu xe này có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn trước khi được đưa vào quảng bá.


Tác giả: M. Lý