ITF đồng ý gia hạn hợp đồng lao động của thuyền viên do Covid-19

23/03/2020

Để đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19, ITF đã đồng ý gia hạn hợp đồng lao động của thuyền viên trong một tháng để giảm thiểu các vấn đề xung quanh việc thay đổi thuyền viên


Sự lây lan bùng nổ của virus corona đã dẫn đến ngày càng nhiều quốc gia áp đặt các hạn chế đi lại trong nỗ lực kìm hãm sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này. Vận tải biển đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus corona với sự gián đoạn nghiêm trọng của ngành hàng hải quốc tế, tác động tiêu cực to lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu và toàn bộ nền kinh tế thế giới.

"Công nghiệp vận tải biển đóng vai trò nòng cốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu, với 90% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển. Điều thiết yếu là sự gián đoạn thương mại phải được giảm thiểu để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm, thuốc men ổn định cho người tiêu dùng trên toàn thế giới trong thời điểm đặc biệt cần thiết này đối với cộng đồng toàn cầu", bà Jacqueline Smith, điều phối viên hàng hải của Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF) nói.

Trong những ngày gần đây, Liên minh châu Âu đã tham gia danh sách ngày càng tăng các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới thông qua duyệt lệnh cấm đi lại trong nỗ lực làm chậm đại dịch. Các lệnh cấm và các biện pháp khác, bao gồm tự cách ly và "cách xa xã hội", đã được đưa ra để cho phép các bệnh viện, bác sĩ và chuyên gia y tế có thêm thời gian để xử lý tình trạng khẩn cấp này, nhằm giảm tỷ lệ người cần điều trị tăng quá khả năng của bệnh viện.

Tuy nhiên, tác động của các hạn chế đi lại đang được cảm nhận sâu sắc bởi một số quốc gia cung cấp lao động chính trong ngành vận tải biển toàn cầu. Philippines và Ukraine nằm trong số những quốc gia đã đóng cửa biên giới, điều này khiến cho việc thay đổi thuyền viên thực tế không thể thực hiện được. ITF nhận được thông tin hầu hết các quốc gia tàu mang cờ quốc tịch đã đồng ý miễn áp dụng yêu cầu về thời gian phục vụ tối đa trên tàu của thuyền viên được quy định trong Công ước Lao động hàng hải (MLC).

"Để đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19, ITF đã đồng ý gia hạn hợp đồng lao động của thuyền viên trong một tháng để giảm thiểu các vấn đề xung quanh việc thay đổi thuyền viên", bà Jacqueline  Smith nói.

ITF đã quyết định trong khoảng thời gian từ 17/3/2020 đến 16/4/2020, Liên đoàn sẽ không phản đối việc gia hạn hợp đồng lao động của thuyền viên lên đến một tháng ngay cả khi việc gia hạn này đẩy thời gian phục vụ của thuyền viên vượt quá mức cho phép tối đa theo thỏa ước lao động tập thể đã được phê chuẩn của ITF hoặc Công ước MLC.

"Việc gia hạn sẽ chỉ được thực hiện khi cá nhân những người đi biển đồng ý với việc này", bà Jacqueline Smith nhấn mạnh.

ITF đã nhắc lại lời kêu gọi tất cả các lĩnh vực của công nghiệp vận tải biển tiếp tục hợp tác chặt chẽ để duy trì dòng chảy nguyên liệu, vật tư và nguồn cung ứng quan trọng cho toàn thể giới./.

Tác giả: V. Hải