Ford trình làng mẫu xe chạy điện thương mại đầu tiên, nhiều cấu hình tuỳ chọn

18/11/2020

Sau khi tiết lộ Mustang Mach-E và hứa hẹn về mẫu xe Ford F-150 chạy điện, hãng xe Mỹ tiếp tục ra mắt mẫu xe thương mại chạy điện đầu tiên, Ford E-Transit.

Đây là mẫu xe thương mại vận tải chở hàng bán chạy nhất trên thế giới và là mặt hàng chủ lực của nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ trong nhiều người ngành khác nhau. Giờ đây, phong trào điện khí hoá của Ford đã chiếm được vị trí cao trong nỗ lực bảo vệ môi trường và tiết kiệm tiền cho các doanh nghiệp. Ngoài chi phí vận hành thấp, Ford E-Transit có giá khởi điểm dưới 45.000 USD. 

Ford E-Transit là mẫu xe thương mại chạy điện đầu tiên của Ford

Ford E-Transit là mẫu xe thương mại chạy điện đầu tiên của Ford

Từ quan điểm kỹ thuật, E-Transit 2022 được thiết kế trên nền tảng điện chuyên dụng và đi kèm nhiều biến thể khác nhau bao gồm 3 kiểu khoang sau và 3 kiểu chiều dài. Các tuỳ chỉnh dưới dạng cabin khung gầm và ngắn hơn cũng sẽ được phát triển sau.

Cung cấp sức mạnh cho trục sau E-transit là một mô-tơ điện công suất 266 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm, cho phép chiếc xe tải điện vận chuyển trong và xung quanh thành phố. Ford đã không phát triển chiếc xe này như một ngôi nhà di động chạy xuyên quốc gia, và E-Transit có khả năng hoạt động khoảng 200 km trên một lần sạc với phiên bản tiêu chuẩn đi kèm pin 57 kWh. 

Cổng sạc của xe Ford E-Transit nằm ở logo đầu xe

Cổng sạc của xe Ford E-Transit nằm ở dưới logo đầu xe 

Theo Ted Cannis, Tổng giám đốc kinh doanh thương mại của Ford Bắc Mỹ, "Điều này làm cho E-Transit trở nên lý tưởng cho những khách hàng thương mại biết đường lái xe của họ và thường xuyên làm việc trong môi trường đô thị." Hơn 30 triệu dặm của viễn thông của khách hàng được coi là tối ưu trước khi quyết định trên phạm vi lớn hơn phù hợp để hầu hết các nhu cầu.

Ford cho biết E-Transit sẽ có quyền truy cập vào mạng lưới sạc công cộng lớn nhất Bắc Mỹ để bù lại phạm vi hoạt động nhỏ, nhưng hệ thống sạc trên xe cũng sẽ rất hữu ích. Bộ sạc di động Ford trên bo mạch cắm vào ổ cắm 120 volt bình thường nhưng cũng có thể kết nối với ổ cắm 240V để sạc nhanh hơn. Hơn nữa, khả năng nhanh sạc với 50km chỉ trong vòng 10 phút và khoảng 70 km chỉ sau 15 phút sạc pin. 

Hàng loạt mẫu xe điện của Ford sẽ ra mắt trong những năm tới

Hàng loạt mẫu xe điện của Ford sẽ ra mắt trong những năm tới

Hệ thống điện trên bo mạch cũng cho phép E-Transit hoạt động như một máy phát điện di động, với Pro Power Onboard - công nghệ mà được mong đợi sẽ trang bị trên F-150 chạy điện - cung cấp năng lượng lên tới 2,4 kW cho các công cụ và thiết bị tại các công việc khác nhau .

Về khả năng, Ford vẫn chưa xác nhận khả năng tải hàng, nhưng hãng xe này cho biết trên phiên bản cao cấp, trục cơ sở kéo dài, không gian chở hàng có thể lên tới 13 mét khối. Trọng tải tối đa của chiếc xe tương đương 1.723 kg, trong khi các phiên bản cắt rời tăng con số này lên tới gần 1.950 kg. 

Sẽ có nhiều cấu hình xe Ford E-Transit

Sẽ có nhiều cấu hình xe Ford E-Transit

E-Transit sẽ được trang bị công nghệ tiên tiến giúp cuộc sống của đội xe dễ dàng hơn, với các tính năng sẵn có bao gồm điểm phát sóng Wi-Fi 4G LTE,... E-Transit cũng đóng vai trò là nền tảng khởi chạy cho bộ thông tin giải trí SYNC 4 của Ford trên các mẫu xe thương mại, có màn hình cảm ứng 12 inch với tính năng định vị qua đám mây, cập nhật qua mạng và tích hợp đầy đủ điện thoại thông minh.

Công nghệ an toàn Co-Pilot360 của Ford cũng sẽ giữ an toàn cho người lái và hàng hóa, với hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, nhận dạng biển báo tốc độ, giám sát điểm mù, camera 360 độ, v.v. 

Ford E-Transit sẽ có nhiều cấu hình tuỳ theo khách hàng

Ford E-Transit sẽ có nhiều cấu hình tuỳ theo khách hàng

Ford vẫn chưa xác nhận chính xác giá bán, thông số kỹ thuật và tất cả các chi tiết, nhưng E-Transit sẽ bắt đầu với mức tiêu chuẩn dưới 45.000 USD cho khách hàng của đội xe Hoa Kỳ. Tất cả các mẫu xe sẽ nhận được sự hỗ trợ của bảo hành linh kiện xe điện 8 năm / 100.000 dặm, trong khi 645 trung tâm xe thương mại trên khắp Hoa Kỳ sẽ được trang bị để hoạt động trên xe van. E-Transit sẽ âm thầm tung ra các đường phố ở Mỹ vào cuối năm 2021 với tư cách là một chiếc xe năm 2022 và sẽ là mẫu xe chủ chốt trong việc thúc đẩy tính trung lập carbon cho thương hiệu.

Tác giả: Sơn Phạm