Tesla gia nhập nhóm chỉ số S&P 500 trong tháng tới

20/11/2020

S&P Global xác nhận sẽ đưa hãng xe chạy điện Mỹ vào nhóm chỉ số S&P 500 trong tháng tới. Thông tin này khiến giá cổ phiếu Tesla "cất cánh", giúp tỉ phú Elon Musk lọt Top 3 người giàu nhất thế giới.

Thời tới cản không kịp, Tesla nhập hội đại gia SP 500 - 1

S&P Global cho biết sẽ đưa Tesla vào nhóm chỉ số S&P 500 trên thị trường chứng khoán Mỹ vào ngày 21/12 tới. Hiện chưa rõ công ty nào bị Tesla thay thế.

Việc gia nhập chỉ số S&P 500 là một cột mốc đánh dấu sự uy tín của Tesla và cũng nâng cao mức định giá doanh nghiệp của công ty. Động thái này đi kèm với một số lợi ích nhất định, bao gồm dòng vốn đổ vào từ các nhà đầu tư bám sát theo chỉ số S&P 500 và các quỹ đầu tư tương hỗ. 

Thông tin đã giúp giá cổ phiếu của Tesla tăng 12%, mang lại cho công ty vốn hóa thị trường hơn 440 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 16/11 và dựa theo kết quả này, cổ phiếu của Tesla có khả năng trở thành cổ phiếu bổ sung lớn nhất từ trước tới nay trong S&P 500.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/11, cổ phiếu Tesla đã tăng 10% sau khi Morgan Stanley đưa ra đánh giá tích cực về hãng xe điện 17 năm tuổi. Cụ thể, Tesla được nhận định tốt khi đang trên đà chuyển đổi từ một công ty chủ yếu sản xuất ô tô điện sang một doanh nghiệp có nhiều nguồn doanh thu từ phần mềm và dịch vụ.

Theo Bloomberg, những đánh giá tích cực đã giúp Elon Musk “bỏ túi” thêm 15 tỷ USD, nâng tổng tài sản lên 117,5 tỷ USD. Qua đó, Elon Musk đã vượt qua ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg để trở thành người giàu thứ 3 thế giới. Ước tính, ông chủ Tesla đã kiếm được 90 tỷ USD chỉ riêng trong năm nay.

Tesla sẽ gia nhập chỉ số S&P 500 như các công ty Apple, Amazon, Google, Microsoft và Johnson & Johnson. Theo đánh giá của các nhà phân tích thị trường, cuộc chạy đua với sự bổ sung của Tesla vào ngày 21/12 có thể sẽ chứng kiến việc mua đầu cơ nhiều hơn.

S&P Dow Jones Indices thông báo, công ty bị Tesla thay thế trong chỉ số S&P 500 sẽ được công bố sau đó một ngày. Nhà sản xuất xe điện Mỹ sẽ vào chỉ số S&P 500 với tư cách là một trong mười công ty giá trị nhất từng gia nhập.

Tesla mới đây đã báo cáo lợi nhuận ròng quý 3/2020 tăng 188 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, lên 331 triệu USD, trong khi doanh thu tăng gần 40% đạt 8,7 tỷ USD. Công ty cũng cho biết đã giao 139.300 xe trong quý 3/2020, một kỷ lục mới.

Ngoài ra, theo tỷ phú Elon Musk, Tesla có kế hoạch tiết lộ phiên bản đưa vào sản xuất của Cybertruck vào tháng 12/2020 với “những cải tiến nhỏ” và sẽ “đẹp hơn” so với nguyên mẫu.

Cuối tuần trước, CEO của Tesla và SpaceX đã tiến hành 4 xét nghiệm và 2 trong số đó cho kết quả dương tính với Covid-19. Vị tỉ phú công nghệ này viết trên Twitter rằng “rất có thể” ông đã mắc Covid-19 nhẹ. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ý nghi ngờ mức độ chính xác của các kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh, cho rằng “kết quả test của các phòng thí nghiệm cực kỳ khác nhau”. Elon Musk đã nhanh chóng bị chỉ trích vì không biết được rằng những xét nghiệm này bị đánh giá là kém chính xác hơn so với xét nghiệm PCR.


Tác giả: Gia Bảo