Indonesia nỗ lực mở rộng các dự án phát triển hệ sinh thái xe chạy điện

23/02/2021

Hãng thông tấn quốc gia Antara dẫn lời Tổng Giám đốc Pertamina cho biết, Pertamina sẽ đảm bảo các giai đoạn trong quá trình phát triển hệ sinh thái pin EV hoạt động trơn tru.

Công ty dầu khí quốc doanh PT Pertamina (Persero) và các doanh nghiệp nhà nước khác thuộc Tập đoàn pin Indonesia (IBH) đang tập trung các nỗ lực phát triển hệ sinh thái xe điện (EV) tại quốc gia Đông Nam Á này, cũng như ngành công nghiệp pin EV trong nước.

Trong một tuyên bố mới đây, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Pertamina, bà Nicke Widyawati khẳng định: “Các ngành công nghiệp pin phục vụ lĩnh vực giao thông có tiềm năng to lớn tại Indonesia, trong đó pin dùng cho xe hai bánh đang phát triển nhanh hơn pin cho xe bốn bánh”.

Hãng thông tấn quốc gia Antara dẫn lời bà Widyawati cho biết, Pertamina sẽ đảm bảo các giai đoạn trong quá trình phát triển hệ sinh thái pin EV hoạt động trơn tru. Trong năm nay, Pertamina và hai doanh nghiệp nhà nước khác sẽ bắt tay thành lập liên doanh IBH.

Theo bà Widyawati, Pertamina đã hợp tác với hai công ty toàn cầu và đang hướng tới hợp tác sâu hơn với các công ty khác trong lĩnh vực này. Một lĩnh vực tiềm năng khác cho ngành công nghiệp pin ở Indonesia là hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) phục vụ các nhà máy điện Mặt Trời (PLTS).

Hiện Pertamina đã thành lập một nhà máy PLTS với công suất 4 MW tại cơ sở lọc dầu Badak ở tỉnh Đông Kalimantan. Công ty sẽ tiếp tục xây dựng các PLTS tại một số nhà máy lọc dầu khác như Dumai ở tỉnh Riau, Cilacap ở tỉnh Trung Java, và Sei Mangkei ở tỉnh Bắc Sumatra.

Hồi cuối năm 2020, Pertamina cũng tiến hành lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời áp mái tại 63 trạm xăng (SPBU). Sáng kiến này sẽ được mở rộng vào năm tới nhằm bao phủ tất cả các trạm xăng và các cơ sở khác thuộc Pertamina trên toàn quốc.

Bà Widyawati cho hay, trong một nỗ lực phát triển hệ sinh thái và ngành công nghiệp pin EV, ba doanh nghiệp nhà nước sẽ thực hiện bảy giai đoạn chính, bao gồm khai thác, tinh chế, nhà máy tiền chất, nhà máy sản xuất cực âm pin, pin, bộ nguồn pin, và tái chế.

Trong đó, Pertamina sẽ chịu trách nhiệm về bốn giai đoạn - nhà máy tiền chất, nhà máy sản xuất cực âm, pin và bộ nguồn pin. Đối với giai đoạn tái chế, Pertamina sẽ hợp tác với công ty điện lực nhà nước PT PLN. Trong khi đó, hai công ty thuộc sở hữu nhà nước khác là PT Antam và PT Inalum sẽ chịu trách nhiệm về ngành công nghiệp thượng nguồn.

Theo người đứng đầu Nhóm thúc đẩy dự án pin EV, ông Agus Tjahajana, Indonesia có tiềm năng thu hút 17 tỷ USD vốn đầu tư mới vào các dự án này, đồng thời có khả năng sản xuất 125.000 chiếc EV và khoảng 1,34 triệu động cơ điện trong năm 2021.

Trước đó, phát biểu tại phiên điều trần ngày 1/2 tại Quốc hội, ông Tjahajana cho biết trong năm nay, Indonesia dự kiến sẽ xây dựng 572 trạm sạc EV công cộng và khoảng 3.000 trạm đổi pin EV, giúp giảm 0,44 triệu kilo lít nhiên liệu tiêu thụ mỗi năm./.

Tác giả: Hữu Chiến