Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức cảnh báo tình trạng thiếu phụ tùng sản xuất

23/02/2021

Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức đã có các báo cáo nêu lo ngại về việc thiếu phụ tùng ô tô được sản xuất từ Cộng hòa Czech, Slovakia, Hungary, Ukraine và miền Bắc Italy.


Theo cổng thông tin về tài chính - đầu tư, kinh doanh của Czech, nguy cơ này đã được cảnh báo nhiều lần, sau việc vận hành tương đối thành công của ngành công nghiệp này trong quý IV/2020 do tình hình dịch tễ học tốt lên ở Đức.

Tuy vậy, nhịp độ trên đã suy giảm do diễn biến của việc lây nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 đã dẫn đến các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ hơn kể từ giữa tháng 12/2020.

Và hiện tại tiếp tục có những hạn chế về giao thông, điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho nền kinh tế xuất khẩu. Trong khi đó, vào cuối năm 2020, xuất khẩu sang Đức đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Chính phủ Đức tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát ở biên giới với Cộng hòa Czech do lo lắng về tình hình dịch tễ diễn biến xấu ở các khu vực biên giới với Czech và nhiều thông tin cho thấy rằng ở các khu vực tiếp giáp giữa hai nước, tỷ lệ mắc COVID-19 cao hơn.

Chỉ có công dân Đức và người nước ngoài có hộ khẩu thường trú tại Đức với kết quả xét nghiệm âm tính mới có thể đi qua biên giới, nhưng sau đó sẽ bị cách ly. Tuy nhiên, có những ngoại lệ cho người lao động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ở một số bang có những ngoại lệ khác.

Honda giảm dự báo doanh số bán xe toàn cầu do thiếu hụt chip


Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda Motor cho biết họ đã hạ triển vọng bán ô tô toàn cầu của hãng là 100.000 xe trong tháng 1-3/2021 do tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu. Theo đó, hãng đã điều chỉnh giảm dự báo doanh số bán xe từ đầu năm đến tháng 3/2021 xuống 4,5 triệu xe so với mức ước tính 4,6 triệu xe trước đó.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu gồm Toyota Motor Corp và Volkswagen đã phải chịu cảnh thiếu chip kể từ cuối năm ngoái khi hoạt động sản xuất của họ bị tạm ngừng trong thời gian ngắn, mặc dù doanh số bán ô tô nhanh chóng phục hồi tại một số thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda, Seiji Kuraishi, cho biết sự thiếu hụt chất bán dẫn đã ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất các mẫu xe chủ chốt của hãng như xe nhỏ gọn ở Nhật Bản và dòng xe sedan Civic và Accord ở Mỹ. Tuy nhiên tình hình đang có dấu hiệu tốt dần lên và dự kiến sẽ không có ảnh hưởng lớn trong tài khóa tiếp theo (bắt đầu từ tháng 4/2021).

Honda Motor hiện đang kỳ vọng đạt lợi nhuận ròng 465 tỷ yen (4,4 tỷ USD) cho tài khóa 2020-2021, điều chỉnh từ mức ước tính 390 tỷ yen trước đó do cắt giảm chi phí và phục hồi doanh số bán xe máy ở Ấn Độ và Indonesia. Hãng cũng dự báo lợi nhuận hoạt động là 520 tỷ yen, tăng so với mức 420 tỷ yen dự kiến hồi tháng 11/2020.

Ông Kuraishi cũng cho biết Honda đang xem xét các chuỗi cung ứng của mình và cân nhắc tăng dự trữ phụ tùng ô tô nhằm giảm ảnh hưởng đến sản xuất ngay cả khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung xảy ra./.

Tác giả: Hồng Kỳ - Vân Anh