3 ông lớn xe hơi Đức đối mặt với cáo buộc nghiêm trọng

15/05/2019

Khoảng một tháng trước, nhiều thông tin cho biết BMW, Daimler và Tập đoàn Volkswagen có thể đã phá vỡ các quy tắc cạnh tranh của EU khi họ cùng đồng ý trì hoãn việc ra mắt các tính năng mới của xe hạn chế lượng khí thải từ động cơ.

 3 ông lớn xe hơi Đức đối mặt với cáo buộc nghiêm trọng

Theo đó, đây có thể là sự thông đồng của cả 3 nhà sản xuất ôtô lớn của Đức. Các cơ quan quản lý châu Âu và bên phía Trung Quốc đều phản ứng rất gay gắt về hành động này của họ.  

Automotive News Europe cho biết Cơ quan Cạnh tranh Trung Quốc đang lấy thông tin từ cả ba nhà sản xuất ôtô Đức trước cáo buộc thông đồng của Ủy ban châu Âu. Phía Trung Quốc cũng đang tìm kiếm bằng chứng liên quan đến hai công ty con của Tập đoàn VW - Audi và Porsche - những hãng xe rất được ưa chuộng tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Daimler cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc. Còn BMW "xác nhận họ được các cơ quan quản lý chống độc quyền của Trung Quốc liên hệ". 

 3 ông lớn xe hơi Đức đối mặt với cáo buộc nghiêm trọng - ảnh 1

Audi - công ty con của Volkswagen - có thể bị phạt tại Trung Quốc.

Do khả năng bị EU phạt của BMW là rất cao nên họ đã dự toán chi hơn 1 tỷ euro để nộp phạt. Nhưng có thể họ sẽ phải dành ra thêm một số tiền nữa cho khoản phạt bên phía Trung Quốc. Tuy nhiên, về tập đoàn VW, ông Frank Witter - giám đốc tài chính cho biết: "Chúng tôi đánh giá rủi ro bằng sự hợp tác chặt chẽ với kế toán và các chuyên gia dựa trên các thông tin mà chúng tôi có được vào thời điểm đó." 

Vì Daimler là người tiên phong nên họ đã được cấp quyền miễn chịu phạt. Nhưng hãng này vẫn tuyên bố điều này sẽ vẫn có hiệu lực nếu nhà chức trách Trung Quốc quyết định áp dụng hình phạt. 

 3 ông lớn xe hơi Đức đối mặt với cáo buộc nghiêm trọng - ảnh 2

Cùng thuộc tập đoàn VW, Porsche cũng có thể bị phạt.

Trung Quốc đang gặp vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường do giao thông công cộng gây ra nên họ rất khắt khe với vấn đề khí thải quá mức. Nắm bắt được tình hình, quốc gia này đang thúc đẩy người dân sử dụng các loại xe hybrid, hybrid sạc điện và điện toàn phần, nhưng các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vẫn rất phổ biến. Ba nhà sản xuất ôtô với động cơ chạy xăng này đã tạo ra vị thế cao tại đây. Đó là lợi thế lớn nhất của BMW, Daimler và VW để hợp tác với chính phủ của thị trường ô tô lớn nhất thế giới.