Nhật Bản phát triển hệ thống tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro

06/06/2019

Công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) ngày 4/6 cho biết một số đoàn tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro - một loại năng lượng sạch thế hệ mới, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2027.


Xe lửa của Nhật chạy bằng pin nhiên liệu.

Công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) ngày 4/6 cho biết một số đoàn tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2027.

Theo JR East, các đoàn tàu sẽ sử dụng nguồn năng lượng từ pin nhiên liệu hydro, một loại năng lượng sạchthế hệ mới. Pin hydro tạo ra điện nhờ phản ứng kết hợp giữa hydro và oxy với sản phẩm phụ là nước.

Theo thiết kế, các đoàn tàu được gắn các bình hydro ở phía trên nóc, còn ở phía dưới gầm tàu sẽ lắp pin nhiên liệu hydro để tạo ra điện nhờ phản ứng với oxy trong không khí. Với một lần bơm đầy hydro vào bình, đoàn tàu có thể chạy được quãng đường 140km.

Loại tàu chạy bằng nhiên liệu mới có những tính năng ưu việt hơn hẳn so với các loại tàu thông thường như không thải ra khí CO2, thân thiện với môi trường do không sử dụng nhiệt điện như hiện nay.

Ngoài ra, tàu sử dụng nhiên liệu mới sẽ không cần đường dây cáp điện phía trên cũng như các trạm biến áp nên giảm được chi phí duy trì và bảo dưỡng các loại thiết bị này.

Theo kế hoạch, JR East sẽ cho chạy thử tàu nhiên liệu pin hydro trong khoảng 3 năm bắt đầu từ năm 2021 và sau đó sẽ đưa vào vận hành thương mại khoảng từ năm 2027.

Tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro lần đầu tiên được đưa vào hoạt động thương mại tại Đức từ tháng 9/2018, nhưng vẫn chưa được phép sử dụng tại Nhật Bản.

Trong thời gian tới, JR East sẽ vận động Chính phủ cho phép sớm đưa vào sử dụng các đoàn tàu chạy bằng nguồn nhiên liệu mới này.

Nhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngăn ngừa tai nạn giao thông


Ảnh minh họa.

Một công ty Nhật Bản bắt đầu cung cấp dịch vụ ứng dụng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi của người lái xe, qua đó tìm cách giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Công ty DeNa của Nhật Bản ngày 4/6 thông báo bắt đầu cung cấp dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và internet vạn vật (IoT) với tên gọi "Drive Chart", nhằm ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông bằng cách phân tích hành vi lái xe của người điều khiển ôtô.

Theo DeNa, dịch vụ Drive Chart bao gồm một hệ thống camera và cảm biến kèm theo dịch vụ đám mây với giá ban đầu là 50.000 yên (khoảng 10 triệu đồng), kèm theo phí dịch vụ hàng tháng khoảng vài nghìn yên.

Hệ thống camera và cảm biến sẽ có nhiệm vụ tập hợp dữ liệu về vị trí xe, tốc độ xe, khoảng cách giữa các xe, làn xe hay ánh mắt của người lái xe sau đó truyền thông tin này qua dịch vụ đám mây để hệ thống AI và IoT phân tích.

Hình ảnh và thông tin vị trí khi người lái xe có những hành vi lái nguy hiểm như tăng tốc đột ngột, phanh gấp hay đánh lái đột ngột sẽ được hiển thị trên xe nhằm giúp người lái xe điều chỉnh hành vi lái của bản thân.

Trong khi đó, các nhà quản lý giao thông cũng nhanh chóng nắm bắt được thông tin về hành vi lái xe, từ đó có thể trao đổi hay hỗ trợ người lái xe vận hành xe an toàn. Trong thời gian tới, DeNa dự định sẽ trang bị tính năng cảnh báo va chạm và chống buồn ngủ cho lái xe.

Dịch vụ Drive Chart đã được thử nghiệm trên 1.000 xe taxi và 500 xe tải từ tháng 4-10/2018 và mang lại hiệu quả rõ rệt khi số vụ tai nạn liên quan đến taxi và xe tải lần lượt giảm 25% và 48% so với trung bình cùng kỳ của 5 năm trước đó. Chi phí sửa xe do các vụ tai nạn gây ra cũng giảm từ 40-90%. 

Trong thời gian trước mắt, dịch vụ Drive Chart sẽ hướng tới các hãng kinh doanh dịch vụ vận tải taxi và xe tải, sau đó sẽ dần mở rộng tới người tiêu dùng thông thường.

Theo Sách Trắng về an toàn giao thông do Chính phủ Nhật Bản mới ban hành, số vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc trong năm 2017 là khoảng 472 nghìn vụ, trong đó các xe dịch vụ gây ra trên 32 nghìn vụ tai nạn. Tuy nhiên, một số báo cáo gần đây cho thấy số vụ tai nạn giao thông đang có xu hướng giảm dần nhờ vào việc sử dụng các ứng dụng hỗ trợ lái./.