Hơn 2.000 xe vi phạm về kiểm soát tải trọng xe trong tháng 6 năm 2019

09/07/2019

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải; Ủy ban nhân dân các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 6 năm 2019 (từ ngày 21/5-20/6/2019).


Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 6/2019, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 18.812 xe, trong đó có 2.167 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 11,5%), tước 750 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 24,24 tỷ đồng (Phụ lục I và II).

Trong tháng 6 năm 2019, lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tuy nhiên vẫn tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Đồng thời, đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải và tái diễn tình trạng xe chở quá tải lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường...

Về kế hoạch tháng 7 năm 2019 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải. Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng;

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra  tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng... Đồng thời Thanh tra các Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý;

Các Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Cục QLĐB khu vực kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn quốc lộ do Cục QLĐB quản lý có tình trạng xe quá tải lưu thông. Phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường;

Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý loại xe tải ben cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; Tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định. Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.

Hà Nội từ chối kiểm định các phương tiện cơi nới, chở quá tải


Sở GTVT vừa yêu cầu các đơn vị, lực lượng chức năng tập trung mở đợt cao điểm kiểm tra, xứ lý hành vi cơi nới thành thùng, chở quá tải. "Các lực lượng cần tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý vi phạm kích thước thành thùng từ nơi phát sinh nguồn hàng, các đầu mối bốc xếp hàng hóa; Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, tái phạm nhiều lần, đặc biệt là các trường hợp tự ý cải tạo kích thước thành thùng để chở hàng quá tải", Sở GTVT Hà Nội yêu cầu.

Đáng chú ý, Sở GTVT đề nghị các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Hà Nội bố trí cán bộ tham gia phối hợp với Thanh tra Sở, Phòng Quản lý vận tải thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe và kích thước thùng hàng của phương tiện vận tải trên địa bàn thành phổ. "Trung tâm đăng kiểm kiên quyết từ chối kiểm định các trường hợp không chấp hành; chủ động hướng dẫn cho chủ phương tiện có thùng hàng tự ý cải tạo, cơi nới trái quy định kịp thời tự tháo dỡ, cắt bỏ về đúng thiết kế của nhà sản xuất", Sở GTVT đề nghị.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ VN có văn bản đề nghị các sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ, Cục Đăng kiểm VN phối hợp thực hiện mở đợt cao điểm trong công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải trọng. Trong đó, Tổng cục đề nghị Cục đăng kiểm VN yêu cầu các trung tâm đăng kiểm địa phương công khai danh sách các xe vi phạm về kích thước thành thùng xe.