Hãng ô tô Ford đối mặt với nhiều thách thức

11/09/2019

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's ngày 9/9 đã hạ mức xếp hạng tín dụng của Ford xuống "vô giá trị" với triển vọng tài chính yếu kém.

Biểu tượng hãng ô tô Ford. 

Moody's đã hạ mức xếp hạng tín dụng của Ford xuống "vô giá trị" với triển vọng tài chính yếu kém khi tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ hai Mỹ này theo đuổi kế hoạch tái cấu trúc tốn kém.

Theo Moody, kế hoạch tái cấu trúc của Ford là một thách thức lớn chưa từng có đối với tập đoàn này. Chính vì vậy, Moody đã hạ tín nhiệm nợ của Ford xuống mức không đầu tư "Ba1", đồng thời đánh giá triển vọng về dòng tiền và tỷ suất lợi nhuận giai đoạn 2020-2021 của tập đoàn này không mấy sáng sủa.

Phó Chủ tịch cấp cao của Moody Bruce Clark cho rằng Ford hiện đang phải đối mặt với những thách thức trong việc giải quyết các vấn đề vận hành khi nhu cầu tại các thị trường lớn đang giảm dần và ngành công nghiệp ôtô đang phải đối mặt với tốc độ thay đổi chóng mặt liên quan đến điện khí hóa phương tiện, lái xe tự động, chia sẻ phương tiện cũng như các quy định về khí thải ngày càng được đề cao.

Tập đoàn ô tô này của Mỹ này đang đương đầu với hoạt động thiếu hiệu quả tại một số thị trường chủ chốt như Trung Quốc. Điều này đã khiến Ford chịu thua lỗ đáng kể từ mức lợi nhuận 1 tỉ USD vào năm 2016.

Volkswagen giới thiệu mẫu ô tô điện mới ID.3


Volkswagen giới thiệu mẫu ô tô điện mới ID.3.

Hãng chế tạo ô tô Volkswagen (VW) của Đức ngày 9/9 đã giới thiệu mẫu xe điện mới có tên ID.3.

Hãng chế tạo ô tô Volkswagen (VW) của Đức ngày 9/9 đã giới thiệu mẫu xe điện mới có tên ID.3, một “phản ứng” mạnh mẽ của ngành xe hơi Đức đối với các quy định nghiêm ngặt về khí thải carbon của châu Âu và sự cạnh tranh của các doanh nghiệp đối thủ đến từ Mỹ và Trung Quốc với “hạt nhân” là các mẫu ô tô điện.

Giám đốc điều hành VW, Herbert Diess, nói rằng "đây chính là mẫu ô tô dành cho kỷ nguyên mới”. Còn ông Ralf Brandstaetter, một quan chức của Volkswagen, cho hay VW đang đầu tư lớn vào việc xây dựng hình ảnh “trẻ hơn, năng động hơn và hiện đại hơn” cho hãng chế tạo ô to Đức này.

Cách đây 4 bốn năm, VW dường như “đánh mất” niềm tin của công luận sau vụ bê bối phần mềm gian lận khí thải ô tô liên quan tới 11 triệu xe đã được bán ra trên toàn thế giới.

Theo các chuyên gia, đây là “sự thất bại” lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Đức kể từ sau năm 1945.

Chuyên gia ô tô Stefan Bratzel của Trung tâm Quản lý Ô tô nhận định, vụ bê bối phần mềm gian lận khí thải ô tô đã khiến VW thiệt hại hơn 30 tỷ euro (33 tỷ USD), nhưng đây cũng trở thành “chất xúc tác cho sự phát triển các mẫu ô tô điện” của VW. 

Ông Bratzel nói thêm với mức giá dưới 30.000 euro/chiếc, mẫu xe ID.3 là một “sản phẩm chủ chốt” cho “thời khắc quyết định” trong kế hoạch phát triển của VW. 

Theo quy định mới của Liên minh châu Âu (EU), kể từ năm 2020, các ô tô sẽ phải có lượng khí thải CO2 dưới 95 g/km. Nếu các ô tô vi phạm quy định trên thì công ty sản xuất sẽ phải chịu phạt 95 euro cho mỗi g khí thải CO2 vượt quá mức quy định trên.

Trước tình hình này, VW hy vọng sẽ bán được 1 triệu xe “không khí thải” vào năm 2025./.