Nguyên nhân cơ bản khiến Cruise Control không hoạt động

30/09/2019

Hệ thống kiểm soát hành trình làm giảm căng thẳng và mệt mỏi trên các hành trình dài, nhưng nếu hệ thống không hoạt động đúng, nó có thể trở nên nguy hiểm. Khi hệ thống Cruise Control trên xe không hoạt động, 1 trong 9 vấn đề sau đây có thể là nguyên nhân gốc rễ.

Cách thức kiểm soát hành trình – Cruise Control

Kiểm soát hành trình Cruise Control là một hệ thống có nhiệm vụ duy trì tốc độ xe mà không cần sự điều khiển trực tiếp của tài xế. Khi bạn muốn thực hiện kiểm soát hành trình, trước tiên bạn hãy bật hệ thống bằng nút điều khiển. Tuy nhiên, trước khi hệ thống hoạt động, bạn cần cài đặt một số thứ cho hệ thống. Khi bạn cài đặt tốc độ hành trình, bộ mô-đun điều khiển hành trình (CCM) ghi lại tốc độ hiện tại, sau đó kiểm soát độ mở bướm ga để duy trì tốc độ xe. Khi tốc độ xe tăng hoặc giảm (có thể do điều kiện vận hành, tình hình giao thông hoặc địa hình), CCM giảm hoặc tăng độ mở bướm ga để giảm hoặc tăng lưu lượng khí nạp.


Bằng cách điều chỉnh tốc độ động cơ thông qua việc điều khiển bướm ga, CCM có thể duy trì tốc độ mong muốn của bạn trên đường. Bạn có thể tăng hoặc giảm tốc độ hành trình bằng các nút điều chỉnh và có thể hủy kiểm soát hành trình Cruise Control bằng cách nhấn nút huỷ hoặc đạp phanh.

Kiểm soát bướm ga đã thay đổi qua nhiều năm. Các hệ thống ban đầu sử dụng mô tơ chân không và dây cáp. Gần đây nhất, với sự phát triển của hệ thống điều khiển bướm ga điện tử (ETCS – điều khiển bướm ga bằng mô tơ bước), Cruise Control được tích hợp trong mô-đun điều khiển động cơ (ECM), điều khiển bướm ga điện tử.

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control cơ bản vẫn yêu cầu người lái chú ý đến việc thay đổi điều kiện đường xá và giao thông. Cuise Control sử dụng radar hoặc laser để duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước. Một số hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng chỉ đơn thuần là giảm tốc độ động cơ để duy trì khoảng cách, nhưng một số hệ thống mới nhất cũng có thể chủ động điều khiển phanh để làm chậm hoặc dừng xe – Adaptive Cruise Control (Kiểm soát hành trình thích ứng)

9 nguyên nhân cơ bản khiến Cruise Control không hoạt động.

Có một số nguyên nhân khiến hệ thống kiểm soát hành trình không hoạt động, tùy thuộc vào cách thiết kế hệ thống.

1. Công tắc đèn phanh: Vì Cruise Control bị hủy bằng cách nhấn phanh, một số phương tiện có thể ngắt Cruise Control nếu công tắc đèn phanh bị kẹt.

 
 

2. Đèn phanh: Trong một số hệ thống, Cruise Control bị vô hiệu hóa khi đèn phanh bị cháy. Và một nguyên nhân khác, chẳng hạn như chuyển đổi đèn sợi đốt thành đèn LED – có thể khiến CCM nghĩ rằng đèn phanh bị cháy, vì bóng đèn LED sử dụng dòng điện hơn ít hơn bóng đèn sợi đốt.

3. Cầu chì và rơle: Cầu chì và rơle được sử dụng để bảo vệ mạch điện của hầu hết các hệ thống. Nếu cầu chì bị đứt hoặc rơle bị lỗi, hệ thống sẽ không hoạt động.

4. Cáp xoắn ốc: Nhiều xe gắn công tắc điều khiển hành trình trên vô lăng. Cáp xoắn ốc bị lỗi có thể làm hở mạch, ngăn công tắc tiếp xúc với CCM.

5. Công tắc điều khiển – Nếu các tiếp điểm bên trong bị mòn, công tắc kiểm soát hành trình sẽ không thể cấp tín hiệu cho CCM. Điều này có thể vô hiệu hóa hoàn toàn kiểm soát hành trình hoặc nó có thể không phản ứng với các chức năng hủy hoặc kích hoạt.

6. Kiểm tra đèn check động cơ – Trên một số phương tiện hiện đại, đặc biệt là những chiếc được trang bị ETCS, kiểm soát hành trình có thể bị vô hiệu hóa nếu có sự cố về động cơ hoặc hệ thống truyền động.

7. Rò rỉ chân không – Một số phương tiện cũ sử dụng bộ truyền động chân không để điều khiển thân bướm ga trong quá trình kiểm soát hành trình. Nếu có rò rỉ, chẳng hạn như vòi hoặc ống bị nứt, hệ thống sẽ không hoạt động. Rò rỉ chân không có thể làm cho động cơ cầm chừng ở tốc độ cao hơn hoặc hiện mã lỗi của Fuel trim.

8. Cảm biến tốc độ xe (VSS – Vehicle Speed Sensor): Thường có nhiều cảm biến tốc độ trên một chiếc xe. CCM có thể sử dụng tín hiệu VSS từ ECM hoặc hộp số . Nếu tín hiệu đó bị mất, CCM không thể phát hiện tốc độ xe, dẫn đến vô hiệu hệ thống hóa kiểm soát hành trình.

9. Sự cố về điện: Hầu hết các hệ thống điều khiển hành trình đều sử dụng các linh kiện điện tử, vì vậy cầm kiểm tra kỹ lưỡng về điện áp nguồn, dây dẫn và giắc nối. Nếu lỏng giắc hoặc bị hỏng có thể vô hiệu hóa hệ thống hoàn toàn.