Tiến độ giải ngân rất quan trọng nhưng chất lượng công trình vẫn là yếu tố tiên quyết

17/12/2019

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về công tác xây dựng cơ bản năm 2019 và kế hoạch triển khai năm 2020 của Bộ GTVT, chiều 16/12.

Các đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Lê Đình Thọ, Lê Anh Tuấn cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu, các Ban QLDA, các TCT thuộc Bộ cùng tham dự buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, thời gian còn rất ngắn, các đơn vị phải cực kỳ nỗ lực tăng tốc để hoàn thành kế hoạch đã đăng ký về tiến độ giải ngân (phần lớn là hơn 90%).

Bộ trưởng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân

“Mặc dù tập trung cao độ cho công tác giải ngân nhưng chất lượng công trình vẫn phải là yếu tố tiên quyết, không vì khối lượng mà quên chất lượng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.

Để tiến độ giải ngân đảm bảo kế hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA phải chủ động rà soát, tích cực làm việc với các địa phương triển khai dự án.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng yêu cầu các ban QLDA phải bám sát các địa phương để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Bộ trưởng cũng chỉ rõ, một số dự án khởi công mới như: 10 dự án quốc lộ đường bộ (Quản Lộ - Phụng Hiệp; QL53; QL57, QL4C, 4D…) phải tập trung ký hợp đồng để giải ngân tạm

Đối với các cơ quan tham mưu, Bộ trưởng chỉ đạo yêu cầu Vụ KHĐT giao các ban QLDA làm thủ tục giải ngân hơn 3.142 tỷ đồng đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ dự kiến giải ngân cho khoản hoàn trả quỹ tích lũy trả nợ đã ứng cho các dự án BT, cố gắng hoàn thiện vào ngày 31/12. Còn lại, khoản 2.385 tỷ đồng đề nghị thu hồi ứng trước kế hoạch từ dự toán chưa giao và số vốn đã giao cho VEC không thông báo được kế hoạch, phải bám sát các bộ ngành để thu hồi tạm ứng.

Bộ trưởng cũng giao Thanh tra Bộ giám sát, kiểm điểm trách nhiệm của các ban QLDA, tổ chức cá nhân công bằng nghiêm minh, đúng người đúng việc.

“Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng đề án quản lý chất lượng công trình giao thông, tiến tới các ban QLDA sẽ là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm toàn bộ về hồ sơ dự án thay vì chức danh đại diện chủ đầu tư như hiện tại. Các ban QLDA phải chủ động nâng cao nội lực thực hiện các dự án hiệu quả, đảm bảo chất lượng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.

Trước đó, tại cuộc họp, báo cáo về tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2019, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (KHĐT) Nguyễn Duy Lâm, cho biết, tính đến 15/12, Bộ GTVT mới giải ngân được khoảng 45,4%.

Theo báo cáo, tới 31/12/2019, Bộ GTVT dự kiến sẽ giải ngân được 24.866 tỷ đồng (đạt 84,2%); Đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch 2019 (1/2020), sẽ đạt khoảng 27.870 tỷ đồng (đạt 94,4%).

Các đại biểu cùng dự buổi làm việc

Báo cáo về các công trình, dự án, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Lê Kim Thành cho biết, theo kế hoạch, dự kiến từ đầu năm 2019 sẽ khởi công 19 công trình và hoàn thành 22 công trình; thông xe 5 công trình/hạng mục công trình.

Tính đến nay, 11 công trình đã được khởi công, 9 công trình được hoàn thành. Trong đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành một số dự án công trình lớn như: Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2, hầm Cù Mông, khởi công 2 đoạn đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cam Lộ - La Sơn và đoạn Cao Bồ - Mai Sơn)...

Ông Lê Kim Thành cũng cho biêt, theo thống kê, tính đến 31/10/2019, Bộ GTVT đã thực hiện đấu thấu qua mạng 726/1.603 gói thầu (chiếm 45,3%), giá trị tương ứng là 4.308,5/14.504,4 tỷ đồng (đạt 22,9%)”. Đối với một số dự án quan trọng như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo ông Thành, hiện việc bàn giao hồ sơ cắm cọc GPMB đã hoàn thành, 11/11 dự án đang triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm để lập phương án hỗ trợ, đền bù. Các địa phương đã giải ngân hơn 2.360 tỷ đồng cho công tác GPMB.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan tham mưu, lãnh đạo các Ban QLDA cũng phát biểu nhiều ý kiến xung quanh các khó khăn từ các quy định và nhiều vấn đề liên quan khiến tiến độ công tác giải ngân chưa được như mong muốn.