Số vụ cướp biển bắt cóc thuyền viên tại vịnh Guinea tăng cao kỷ lục trong năm 2019

15/01/2020

Theo báo cáo năm 2019 về tình hình cướp biển toàn cầu của Bộ phận Hàng hải quốc tế (the International Maritime Bureau-IMB) thuộc Văn phòng Thương mại quốc tế (the International Chamber of Commerce-ICC), mặc dù số vụ cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu trên thế giới năm 2019 giảm so với năm 2018, nhưng có sự gia tăng báo động về các trường hợp bắt cóc thuyền viên tại vịnh Guinea.


Theo báo cáo năm 2019 về tình hình cướp biển toàn cầu của Bộ phận Hàng hải quốc tế (the International Maritime Bureau-IMB) thuộc Văn phòng Thương mại quốc tế (the International Chamber of Commerce-ICC), mặc dù số vụ cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu trên thế giới năm 2019 giảm so với năm 2018, nhưng có sự gia tăng báo động về các trường hợp bắt cóc thuyền viên tại vịnh Guinea.

Năm 2019, Trung tâm Báo cáo cướp biển của IMB (IMB PRC) đã nhận được 162 thông báo về sự cố cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu trên toàn thế giới. Con số này của năm 2018 là 201 vụ việc. Các sự cố bao gồm 4 tàu bị cướp biển bắt giữ, 11 tàu bị cướp biển tấn công bằng súng, 17 vụ cướp biển tấn công bất thành, 130 vụ cướp biển lên tàu. Trong khi số các vụ việc cướp tấn công tàu giảm trên phạm vi toàn cầu, nhưng rủi ro vẫn ở mức cao ở một số khu vực, đặc biệt là vịnh Guinea và eo biển Singapore.

Vịnh Guinea

So với năm 2018, số thuyền viên bị cướp biển bắt cóc ở vịnh Guinea đã tăng hơn 50% trong năm qua (từ 78 người năm 2018 lên đến 121 người năm 2019), chiến đến hơn 90% tổng số thuyền viên bị bắt cóc được báo cáo trên toàn thế giới. Chỉ riêng trong quý IV/2019, đã có 64 thuyền viên bị bắt cóc trong 6 vụ cướp biển tấn công tàu trong khu vực này. Trong năm 2019 đã xảy ra 64 vụ cướp biển bắt cóc thuyền viên tại vịnh Guinea, trong đó bao gồm 4 vụ cướp biển bắt giữ tàu.

"Chúng ta rất lo ngại là khu vực này đã ghi nhận sự gia tăng chưa từng thấy trong các vụ bắt cóc thuyền viên. Các số liệu thống kê mới nhất xác nhận tầm quan trọng của việc trao đổi thông tin và phối hợp được tăng cường giữa các tàu, tổ chức thực hiện việc báo cáo và tổ chức phản hồi thông tin nhận được ở vùng vịnh Guinea. Nếu không có các cấu trúc báo cáo cần thiết, chúng ta sẽ không thể nêu bật một cách chính xác các khu vực có rủi ro cao cho các thuyền viên và đề cập sự gia tăng của các sự cố cướp biển ở những vùng biển dễ bị tổn thương dai dẳng này", ông Michael Howlett, Giám đốc  IMB nhấn mạnh.


Eo biển Singapore

Tương tự như ở vịnh Guinea, số các vụ tấn công của cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại eo biển Singapore trong năm 2019 tăng lên rất nhiều với 12 sự cố được báo cáo, bao gồm 11 vụ trong quý IV. Trong năm 2018 tại đây chỉ xảy ra 3 vụ việc.

Số liệu mới nhất của IMB cho thấy, số sự cố cướp biển lên tàu thành công tại eo biển Singapore là 10 vụ trong năm 2019. Mặc dù có sự gia tăng số vụ việc, nhưng IMB cho rằng cường độ của các cuộc tấn công chỉ là "mức thấp" và thường giới hạn ở hình thức trộm cắp có vũ trang. "Điều này gây ra sự mất tập trung và gây nguy hiểm tiềm tàng cho thuyền viên điều động tàu hành trình trong vùng nước có mật độ giao thông dày đặc", ông Howlett nói,  "IMB PRC rất biết ơn các cơ quan thực thi pháp luật Singapore đã phản ứng kịp thời với một số sự cố này".

Indonesia

Báo cáo cho biết, các cuộc tấn công cướp có vũ trang tại các cảng của Indonesia đã giảm từ 36 vụ trong năm 2018 xuống còn 25 vào năm 2019. Việc đối thoại và phối hợp giữa Cảnh sát biển Indonesia (IMP) và IMB PRC đã góp phần tích cực trong việc làm giảm các sự cố tại khu vực.

Ấn Độ và Bangladesh

Không có báo cáo sự cố cướp biển và cướp có vũ trang nào tại vùng biển Ấn Độ và Bangladesh trong năm 2019. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015, không có sự cố nào được báo cáo xung quanh Bangladesh.

Somalia

Trên khắp Ấn Độ Dương, trong năm 2019 không có báo cáo nào về cướp biển Somalia. Tuy nhiên IMB PRC khuyến nghị các tàu vẫn phải thận trọng khi đi qua khu vực có rủi ro cao này với cảnh báo "Cướp biển của Somalia tiếp tục sở hữu khả năng thực hiện các cuộc tấn công trong vùng nước Somalia và khu vực Ấn Độ Dương rộng lớn hơn".

IMB kêu gọi các thuyền trưởng và chủ tàu thông báo tất cả các sự cố cướp biển và cướp có vũ trang thực tế đã xảy ra, sự cố không thành công và các trường hợp nghi ngờ cho IMB PRC. Bước đầu tiên này trong chuỗi các hành động là rất quan trọng nhằm đảm bảo rằng các cơ quan có thẩm quyền bố trí đầy đủ nguồn lực để giải quyết loại tội phạm nguy hiểm trong lĩnh vực hàng hải.