Châu Âu không muốn thua Tesla và Trung Quốc về pin xe điện

14/02/2020

Đức và Pháp đã vạch ra kế hoạch chi tiết để nhanh chóng xây dựng nhà máy sản xuất pin khổng lồ.

Các tập đoàn chế tạo xe hơi truyền thống ở châu Âu đang tạm thua các đối thủ ở Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là công nghệ, năng lực sản xuất xe điện và pin xe điện

Những quốc gia chủ chốt ở châu Âu đã thúc đẩy kế hoạch xây dựng các nhà máy quy mô lớn ở khu vực để sẵn sàng cạnh tranh với hãng chế tạo xe điện (EV) Tesla của Mỹ và các đối thủ khác ở Trung Quốc.

“Lục địa già” không muốn tụt hậu

Theo báo Bloomberg ngày 11/2, Đức và Pháp đã vạch ra kế hoạch chi tiết để nhanh chóng xây dựng nhà máy sản xuất pin khổng lồ, thúc đẩy gói thầu trị giá 5 tỷ euro (tương đương 7,6 tỷ USD) của toàn khối châu Âu. Mục tiêu để có đủ tiềm lực cạnh tranh với hãng sản xuất xe điện số một của Mỹ hiện nay là Tập đoàn Tesla Inc cũng như các đối thủ hùng hậu tại Trung Quốc trong thị phần cung cấp pin - bộ phận chính cho tất cả các loại xe điện.

Tuyên bố mới nhất được phát đi tại Bộ Kinh tế và Năng lượng của Đức gần đây nhấn mạnh quyết tâm của các quốc gia Liên minh châu Âu trong mục tiêu phải bắt kịp các đối thủ châu Á đang thống trị lĩnh vực sản xuất pin. Bởi, pin và các thiết bị phần mềm điện tử là hai phần quan trọng, chiếm tới một nửa giá trị của mỗi chiếc xe điện.

Theo kế hoạch, một nhà máy có tên gọi là Automotive Cell Co sẽ được xây dựng trên nền tảng cơ sở hạ tầng có sẵn của Tập đoàn Groupe PSA-Opel ở Kaiserslautern - 1 trong 5 thành phố lớn nhất ở khu vực Tây Nam nước Đức. Cơ sở hạ tầng cơ bản cùng máy móc thiết bị sẽ được đầu tư thêm khoảng 2 tỷ euro. Ngoài ra, tại Pháp, một nhà máy tương tự cũng sẽ mọc lên ở Hauts de France với tổng giá trị đầu tư không dưới 3 tỷ USD. “Đức và Pháp cũng đã bắt tay nhau, tuyên bố muốn chế tạo pin tốt nhất và bền bỉ nhất ở châu Âu”, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier cho biết trong một thông điệp từ Berlin.

“Tôi tin chắc rằng, các sản phẩm pin được sản xuất tại Kaiserslautern sẽ thiết lập các tiêu chuẩn mới trong nỗ lực giảm khí CO2 của chúng ta, đồng thời tạo nền tảng, mặt hàng cơ bản để cạnh tranh với các đối thủ khác trên toàn cầu”, ông Altmaier nhấn mạnh.

Hai nhà máy trên sẽ tiêu tốn khoảng 5 tỷ euro của toàn khối Liên minh châu Âu, được kỳ vọng sẽ tạo thêm năng lực sản xuất các sản phẩm pin với công suất 48 Gigawatt và có thể sử dụng cho ô tô điện trong nhiều giờ liên tục.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, kế hoạch lớn này được hỗ trợ bởi Ủy ban châu Âu. Trong các thành viên của liên minh, Pháp và Đức đã được tin tưởng trao cho các khoản trợ cấp để bằng mọi giá phải giành chiến thắng trong cuộc đua mới trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là tập trung vào mũi nhọn công nghệ.

Trong khi các công ty Đức như Volkswagen AG và BMW AG thống trị sản xuất, phân phối xe hơi dùng xăng truyền thống ở châu Âu, nhưng tạm thời các tập đoàn này đã để thua các công ty châu Á và đặc biệt là tập đoàn sản xuất xe điện Tesla của Mỹ.


Các công ty công nghệ của Trung Quốc và hãng Tesla vẫn là những tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất pin cho xe điện.

Trung Quốc, Mỹ vẫn đang dẫn đầu

Hiện tại, các công ty công nghệ của Trung Quốc và hãng Tesla vẫn là những tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất pin cho xe điện.

Tập đoàn Contemporary Amperex Technology (CATL và BYD) của Trung Quốc là một trong những công ty hàng đầu trong việc sản xuất pin lithium-ion, trong khi Tesla đã đầu tư vào một chuỗi những siêu nhà máy với quy mô cực lớn để tự cung ứng cho những chiếc xe điện sang trọng, thời thượng và đắt tiền của chính mình.

Trong bối cảnh đó, các Chính phủ ở châu Âu cũng đã “nóng mặt”, họ quyết tâm đặt mục tiêu mới thông qua việc kết hợp các tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ hơn trong sản xuất và hoạt động tái chế, điều này có thể tạo ra rào cản cho các sản phẩm pin nhiên liệu cho xe điện đang được các công ty ở châu Á và hãng Tesla của Mỹ chế tạo. “Các sản phẩm pin xe điện do châu Âu sản xuất sẽ không thể nào bị so sánh với các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc”, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Altmaier nhấn mạnh.

“Nhà máy chế tạo pin cho xe điện tại Kaiserslautern sẽ hoạt động vào năm 2024, tạo công ăn việc làm cho ít nhất 2.000 người”, ông Michael Lohscheller, người đứng đầu ban quản lý dự án được giao cho Tập đoàn Groupe PSA-Opel thực hiện cho biết.

Hai cơ sở sản xuất pin xe điện ở Đức và Pháp có thể phục vụ 10% - 15% nhu cầu ở châu Âu. Chỉ riêng tại Đức, nhà chức trách cũng đang nhắm đến mục tiêu chứng kiến từ 7 triệu - 10 triệu xe điện sẽ xuất hiện trên đường phố ở nước này vào năm 2030.

Theo ước tính, khoảng 13,8 triệu việc làm, chiếm 6,1% lực lượng lao động ở châu Âu có thể được tạo ra từ các chuỗi liên kết liên quan đến lĩnh vực sản xuất ô tô tại EU trong những năm tới. Thị trường pin năng lượng cho xe điện có thể đạt trị giá tới 250 tỷ euro vào giữa thập kỷ này, Ủy ban EU cho biết.