Triển vọng tươi sáng của các doanh nghiệp đóng tàu Hàn Quốc

22/06/2020

Giá cổ phiếu của các doanh nghiệp đóng tàu Hàn Quốc sẽ nhận được cú hích nhờ kỳ vọng về số hợp đồng đặt mua tàu biển vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) gia tăng.


Các nguồn tin trong ngành ngày 21/6 cho biết, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp đóng tàu Hàn Quốc sẽ nhận được cú hích nhờ kỳ vọng về số hợp đồng đặt mua tàu biển vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) gia tăng, sau một hợp đồng lớn mới đây với doanh nghiệp Qatar và sự bật tăng của giá dầu thế giới, nhân tố sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các tàu biển mới.

Trước đó, ngày 2/6, ba doanh nghiệp đóng tàu lớn của Hàn Quốc - gồm Korea Shipbuilding & Offshore Engineering Co., Samsung Heavy Industries Co. và Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co. - đã ký một thỏa thuận trị giá 19,2 tỷ USD với công ty Qatar Petroleum, qua đó các công ty này có thể duy trì được công suất đóng tàu chở LNG cho đến hết năm 2027.

Thỏa thuận sơ bộ trên – mà các bên liên quan thường đạt được trước một hợp đồng đóng tàu lớn – dự kiến dẫn tới việc cung cấp hơn 100 tàu chở LNG trong tương lai gần.

Nhờ thỏa thuận nói trên, các nhà đầu tư Hàn Quốc đang tích cực mua cổ phiếu của các doanh nghiệp đóng tàu nước này. Tại thị trường chứng khoán Hàn Quốc, giá cổ phiếu của Samsung Heavy đã tăng 30% từ mức 4.980 won (4,10 USD)/cổ phiếu lên 6.470 won/cổ phiếu trong giai đoạn từ ngày 1-17/6, trong khi giá cổ phiếu của Korea Shipbuilding và Daewoo Shipbuilding giảm nhẹ trong cùng kỳ do giới đầu tư bán ra chốt lời sau đợt tăng giá trước đó.

Trước khi công bố thỏa thuận với Qatar Petroleum, ngành đóng tàu Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung đang đứng trước triển vọng ảm đảm do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường thế giới Clarkson Research Service, số đợt đặt hàng mới của ngành đóng tàu thế giới trong năm 2020 dự kiến giảm 23% so với năm 2019, xuống còn 21 triệu tấn tổng hợp bù (CGT).

Giới phân tích nhận định những kỳ vọng về số đơn đặt mua tàu chở LNG gia tăng và giá dầu có thể tiếp tục tăng sẽ thúc đẩy giá cổ phiếu của các doanh nghiệp đóng tàu.

Theo nhà phân tích Bae Se-jin của Hyundai Motor Securities Co., nếu giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng lên hơn 40 USD/thùng, sản lượng dầu và khí đốt đá phiến ở Mỹ sẽ tăng, từ đó sẽ khiến số đơn đặt mua tàu biển thương mại gia tăng. Chốt phiên 19/6, giá dầu WTI trên thị trường thế giới được giao dịch ở mức 38,84 USD/thùng./.