Ứng xử nhân văn với những người đi biển trong đại dịch Covid-19

06/08/2020

Những người đi biển đang ở tuyến đầu của cuộc chiến đấu chống lại Covid-19, đảm bảo thế giới nhận được 90% các nhu yếu phẩm, bao gồm thực phẩm, thuốc men và các loại hàng hóa. Ngành vận tải biển đã hỗ trợ rộng rãi cho nền kinh tế toàn cầu tại thời điểm các dịch vụ khác đang trong tình trạng bế tắc.


Do thiếu hiểu biết về bản chất của Covid-19, cả thế giới tiếp tục nỗ lực đấu tranh với những lo ngại về căn bệnh này và số người chết đang ngày càng tăng trên phạm vi toàn cầu. Những lo ngại này đã tạo ra những bất công liên quan đến việc đi lại của thuyền viên, gây khó khăn cho nghề nghiệp của họ với các định kiến kèm theo.

Hiện tại, nhiều thuyền viên phải gánh chịu sự kỳ thị và phân biệt đối xử xã hội,; sự an toàn và phúc lợi của họ đang bị xâm phạm. Rất nhiều cảng yêu cầu các tàu trước đây đã ghé vào khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid-19 phải ở tại khu neo đậu cho đến khi đủ 14 ngày kể từ khi rời cảng bị ảnh hưởng, và cách hành xử này cũng đã được mở rộng cho cả hoạt động thay đổi thuyền viên. Hoàn cảnh này đã biến quyền thay đổi thuyền viên đương nhiên của những người đi biển thành trò chơi may rủi. Những gì trước đây được xem là quy trình thay đổi thuyền viên chuẩn hóa toàn cầu thì giờ đây trở nên không chắc chắn, và không thể đoán trước do các yêu cầu tại các cảng liên tục thay đổi.

Ngay cả những người may mắn chịu đựng được cuộc hành trình đầy gian nan để về đến trước cửa nhà của mình cũng không tránh khỏi sự kỳ thị: họ có thể là phương tiện vận chuyển Covid-19. Thậm chí đã có báo cáo về những người đi biển bị xa lánh và bị cộng đồng của chính họ từ chối khi trở về nhà.

Trong thời đại internet ngày nay, sự thiếu kiến thức và thiếu hiểu biết không còn có thể giải thích cho sự nhẫn tâm, đặc biệt là trong việc đối xử với những người đi biển. Có rất nhiều thông tin miễn phí từ các nguồn có uy tín và đáng tin cậy trên mạng như Tổ chức Y tế thế giới  (WHO), Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO), Văn phòng Vận tải biển  quốc tế (ICS) nhằm mục đích giáo dục công chúng về Covid-19 và biện pháp giữ an toàn trong đại dịch. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thông báo cho những người đi biển (và gia đình của họ) nơi có được nguồn thông tin chính xác, để họ không bị thông tin sai lệch bởi vô số các nguồn tin tức giả.

Việc thay đổi thuyền viên rất khó thực hiện do các quốc gia thắt chặt hoạt động kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn đại dịch lây lan. Bộ máy quan liêu của một số chính phủ đang đòi hỏi, và các điều kiện chính xác cần phải được đáp ứng thỏa mãn trước khi những người đi biển có thể được đi lại. Có những biện pháp kiểm tra và phòng ngừa nghiêm ngặt được thực hiện để xác định thuyền viên không bị bị nhiễm Covid-19 trước khi họ được cho phép nhập cảnh quốc gia cần thiết trong hành trình đến hoặc đi từ tàu. Các chính phủ đang cố gắng thi hành chức trách của mình, nhưng số lượng các bên tham gia thực hiện một thay đổi thuyền viên thành công là đáng kinh ngạc và chỉ một bất đồng có thể làm hỏng toàn bộ hoạt động này.


Các công ty vận tải biển đang đẩy mạnh các biện pháp được cho là cần thiết, một số thậm chí lựa chọn cách ứng tiền mặt để giữ cho thuyền viên và gia đình của họ có nguồn tài chính cho đến khi thuyền viên đó có thể lên tàu làm việc trở lại. Một số công ty cung cấp các lựa chọn phương tiện giao thông khác nhau, gồm cả việc thay đổi tuyến hành trình của tàu đến các cảng thân thiện để những người đi biển có thể đến hoặc rời tàu. Những biện pháp như vậy có tác dụng rất tích cực trong việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp của công ty với những người đi biển và chắc chắn, sẽ phát triển sự trung thành của thuyền viên với công ty, từ đó tạo ra môi trường làm việc tích cực.

Các tổ chức phúc lợi quốc tế đang thực hiện các nỗ lực của mình và khởi động các chiến dịch truyền thông xã hội để tạo ra nhận thức về cuộc đấu tranh của những người đi biển. Nhiều tổ chức đang tiếp cận những người đi biển với các vật dụng cần thiết như khẩu trang và thiết bị bảo vệ cá nhân. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức phúc lợi duy trì đường dây nóng 24/7 được vận hành bởi các nhân viên có trình độ với các kỹ năng và chuyên môn cần thiết để hỗ trợ những người đi biển trong đại dịch này.

Với tất cả mọi người, từ các chính phủ đến các doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế, đang thực hiện vai trò của mình, để có thể duy trì cuộc sống giống như trước khi đại dịch xuất hiện. Những nỗi sợ hãi và hành vi vô lý sẽ không tồn tại nếu mọi người tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng ngừa an toàn được đặt ra.

Những người đi biển trở về nhà nên được quan tâm vỗ về, an ủi vì những sự không chắc chắn và lo lắng mà họ đã phải đối mặt trong giai đoạn khó khăn hiện nay là chưa từng có. Là những người lao động then chốt trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu, họ cần phải được đối xử với sự tôn trọng và bằng phẩm giá con người.

Các gia đình của những người đi biển đang làm việc trên tàu cần được hỗ trợ và khuyến khích, để họ cảm thấy tự tin là hiện tại có nhiều mạng lưới an toàn hơn trước đây để đảm bảo an toàn và phúc lợi cho thuyền viên. Hãy tự hào rằng một người đi biển có thể đóng góp chuyên môn vô giá của họ trong thời điểm cần thiết này, và rằng một thuyền viên mới đăng ký lên tàu làm việc đang cung cấp cứu trợ rất cần thiết cho một thuyền viên khác đang chờ đợi để được rời tàu hồi hương.

Những người đi biển cần sự hỗ trợ của chúng ta hơn bao giờ hết vì họ phải đối mặt với những rủi ro lớn hơn khi mắc các chứng bệnh tâm lý. Điều này bao gồm từ lo lắng đến trầm cảm do khối lượng công việc tăng lên, cảm giác bất lực, sự chậm trễ không thể dự báo được liên quan đến việc hồi hương của họ, và sự không chắc chắn về tình hình Covid-19 tại các cảng mà tàu của họ ghé vào. Những người đi biển cũng có thể phải chịu căng thẳng gia tăng do bị tách khỏi gia đình ngay cả khi họ vẫn duy trì liên lạc hàng ngày nhờ công nghệ thông tin.

Khi đại dịch kéo dài, số lượng người đi biển bị ảnh hưởng sẽ chỉ tăng lên. Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo sức khỏe, phúc lợi của họ và truyền đạt sự hỗ trợ, đánh giá cao của chúng ta cho công việc rất quan trọng mà họ đang đảm trách.