Indonesia có chính sách gì để kích cầu xe chạy điện?

09/09/2020

Nới lỏng các điều khoản cho vay là thay đổi mới nhất của chính phủ Indonesia nhằm khuyến khích cả sản xuất và tiêu thụ xe chạy điện.

Indonesia có chính sách gì để kích cầu xe chạy điện? - 1

Bộ Tài chính Indonesia (OJK) cho biết đã nới lỏng các điều khoản và đánh giá rủi ro đối với những người vay tiền để mua xe chạy điện, cũng như với ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng và pin cho xe điện.

Theo OJK, các khoản vay dành cho phát triển cơ sở hạ tầng, như xây dựng trạm sạc pin cho xe chạy điện, cũng sẽ không bị giới hạn như trước đây. Việc này tuân theo các quy định đã được chính phủ Indonesia ban hành vào năm 2019 trong bối cảnh ngành sản xuất xe chạy điện trong nước đang phát triển nhanh chóng.

Hiện nay, Indonesia đang hướng tới tạo ra một chuỗi cung ứng nikel trong nước, bắt đầu từ việc khai quặng, chiết xuất hoá chất nikel dùng trong pin ô tô điện, cho tới sản xuất xe điện trong nước.

Bắt đầu từ năm nay, Indonesia đã ngừng xuất khẩu  quặng thô nickel để đảm bảo cho chuỗi cung ứng sản xuất nikel trong nước, đáp ứng đủ nhu cầu cho các nhà máy sản xuất pin trong nước vốn đang được xây dựng.

Trong một quyết định mới đây, Ngân hàng Trung ương Indonesia cũng đã quyết định bỏ quy định trả trước đối với các khoản vay mua xe thân thiện với môi trường. Đây cũng là chính sách nhằm thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Nhiều nhà sản xuất ô tô và các công ty đã thể hiện sự quan tâm tới việc xây dựng nhà máy sản xuất xe chạy điện tại Indonesia do chính phủ nước này có những chính sách ưu đãi. Cụ thể, năm ngoái, Toyota cho biết sẽ đầu tư 28,3 nghìn tỉ rupiah để sản xuất xe chạy điện ở Indonesia trong vòng 4 năm tới, bắt đầu bằng các mẫu hybrid.

Trong khi đó, vào tháng 6 năm nay, Hyundai và LG Chemical cho biết đang chuẩn bị xây dựng nhà máy pin ở Indonesia, nhằm đáp ứng nhu cầu xe chạy điện trong tương lai ở khu vực Đông Nam Á.

Anh Quốc: Người tiêu dùng đã sẵn sàng, xe chạy điện thì chưa

Anh: Người tiêu dùng đã sẵn sàng, xe chạy điện thì chưa - 1

Theo một khảo sát mới đây tại Anh, gần một nửa số người được hỏi cho biết sẽ cân nhắc việc mua một chiếc ô tô điện khi có nhu cầu đổi xe, nhưng chỉ như vậy thì chưa đủ... Trong một cuộc khảo sát chung được thực hiện bởi Hiệp hội Ô tô Anh (AA) và chương trình thời sự ITV Tonight, hơn 17 nghìn người đã đưa ra ý kiến của mình về ô tô điện. Trong đó, 47% số người được hỏi cho biết sẽ cân nhắc việc mua một chiếc xe chạy điện; với tỷ lệ khẳng định chắc chắn là 49% ở nữ giới và 46% ở nam giới.

Không có gì ngạc nhiên khi những người sống ở thành phố London nhộn nhịp tỏ ra cởi mở hơn với việc sở hữu một chiếc xe điện. 56% nói rằng sẽ cân nhắc mua một chiếc xe điện. Những người trong độ tuổi 18 - 24 cũng có nhiều khả năng xem xét mua xe điện hơn (60%) so với những người ở độ tuổi 35 - 44 (56%) và độ tuổi 55 - 64 (48%).


Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tin tích cực đối với xe điện. Trong số những người trả lời cuộc khảo sát, 82% đồng ý rằng ô tô điện quá đắt, trong khi 58% cho rằng sạc ô tô điện mất quá nhiều thời gian. Ngoài ra, 49% số người được hỏi cho biết lưới điện quốc gia của Anh sẽ không thể đáp ứng được nếu tất cả mọi người đều chuyển sang sử dụng xe điện.

Với những khách hàng tại Anh, việc mua xe điện có thể được khuyến khích hơn nếu chi phí sử dụng giảm xuống và tương đương với xe chạy bằng xăng hoặc dầu. Bên cạnh đó, số lượng trạm sạc nhanh trên đường cần được tăng lên và có nhiều trạm sạc hơn ở các khu vực công cộng như siêu thị, trung tâm giải trí và trung tâm mua sắm.

Dù thế nào, tiêu thụ xe chạy điện tại Anh sẽ tăng trong những năm tới, bởi chính phủ nước này đang hướng tới việc cấm bán ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid, vào năm 2035.