General Motors thu hồi hơn 68.000 chiếc Chevy Bolt do cháy pin

17/11/2020

General Motors (GM) hiện chưa có bản sửa lỗi hoàn thiện, nhưng việc hạn chế sạc pin ở mức 90% có thể giảm thiểu rủi ro cháy nổ.

Hiện tại, General Motors (GM) đã ra thông báo triệu hồi dòng xe hơi điện Chevy Bolt được sản xuất từ năm 2017 đến năm 2019 vì nguy cơ cháy pin, có ít nhất 68.667 chiếc bị ảnh hưởng. Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang làm việc với GM để tìm ra nguyên nhân của các vụ cháy.

Cho đến nay, đã có năm trường hợp cháy pin đã được báo cáo, trong đó có hai trường hợp người dùng bị thương do ngạt khói. Ít nhất một trường hợp đã làm cháy lan sang nhà của chủ sở hữu. NHTSA đang tích cực điều tra ba vụ việc được báo cáo. LG Chem là nhà cung cấp pin chính cho GM Chevy Bolt. 

GM-chevy-bolt

Mẫu xe hơi điện Chevy Bolt hiện đang được thu hồi vì có nguy cơ cháy pin. 

Cơ quan chức năng cho biết thùng chứa của các phương tiện bị ảnh hưởng có khả năng bốc khói và bắt lửa bên trong, có thể lan sang phần còn lại của xe và gây cháy kết cấu nếu đậu bên trong nhà để xe. Để hạn chế cháy nổ, NHTSA khuyến cáo người dùng nên đậu xe ở bên ngoài và cách xa nhà cho đến khi sự cố được khắc phục hoàn toàn. 

Theo báo cáo của NHTSA, hiện tại đã có 50.932 xe nằm trong diện triệu hồi tại Mỹ. Bắt đầu từ ngày 17-11, các đại lý của Chevy sẽ bắt đầu cài đặt phần mềm giới hạn mức sạc pin đến 90% để giảm nguy cơ quá nhiệt và cháy nổ. Biện pháp này chỉ phòng ngừa tạm thời trong khi GM đang điều tra nguyên nhân. "Các kỹ sư của chúng tôi đang làm việc liên tục để xác định nguyên nhân và tìm cách khắc phục triệt để càng sớm càng tốt”, nhà sản xuất ô tô cho biết. 

GM khuyến cáo những ai không thể đến đại lý để cập nhật phần mềm có thể hạn chế việc sạc pin theo cách thủ công ngay tại nhà. Cụ thể, đối với những mẫu Bolt 2017 và 2018, người dùng nên thiết lập tính năng sạc pin thành Hill Top Reserve. Ngược lại, đối với phiên bản 2019, bạn hãy thay đổi mục Target Charge Level thành 90%.

Harley-Davidson ra mắt mẫu xe đạp điện siêu độc đáo

Dự kiến Harley-Davidson sẽ ra mắt mẫu xe đạp điện siêu độc đáo mang tên Serial 1 vào tháng 3-2021. Serial 1 làm chúng ta liên tưởng đến “Serial Number One”, biệt danh của chiếc mô tô lâu đời nhất của Harley-Davidson, được sản xuất vào năm 1903. 

Xe đạp điện có thiết với lốp màu trắng, yên da và phần khung sườn đen cứng cáp. Harley-Davidson không cung cấp bất kỳ thông số kỹ thuật nào, vì vậy dựa vào các bức ảnh bạn có thể thấy xe được trang bị một động cơ đặt ở giữa, hệ thống truyền động bằng dây đai (có thể là hệ thống Gates Carbon mang đến tuổi thọ cao), pin được tích hợp trong khung, đèn pha và đèn hậu…

xe-dap-dien-harley

Tuy nhiên, đây không phải là một trong ba mẫu xe đạp mà Harley đã trưng bày tại Triển lãm xe máy EICMA hồi năm ngoái ở Milan. Aaron Frank, giám đốc thương hiệu của Serial 1 cho biết công ty đang có những bước tiến lớn để xe đạp vận hành dễ dàng và trực quan nhất có thể.

Doanh số bán xe đạp điện ở Mỹ đã bùng nổ kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, mặc dù hầu hết xe đạp điện được nhập khẩu từ nước ngoài. Năm ngoái, Mỹ đã nhập khẩu khoảng 270.000 xe đạp điện. Năm nay, tổng số xe dự kiến sẽ nằm trong khoảng 500.000 đến 600.000, theo Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội Xe điện hạng nhẹ.

Harley sắp bước vào một thị trường rất đông đúc, nơi mà ngay cả các nhà sản xuất xe đạp lớn như Professional, Trek và Giant cũng đang phải cạnh tranh với các công ty xe đạp điện đang phát triển nhanh như Rad Power Bikes, Pedego và X-Treme Electric Bikes.

xe-dap-dien-harley

Harley cũng không phải là hãng mô tô đầu tiên chuyển sang sản xuất xe đạp điện. Trước đó, Triumph đã tiết lộ về mẫu xe đạp Trekker GT vào đầu năm nay. Tương tự, Ducati cũng ra mắt chiếc xe đạp điện đầu tiên của mình vào năm ngoái.

Các hãng ô tô khác cũng đang chuyển sang sản xuất xe đạp điện và xe máy, đơn cử như BMW, Audi sản xuất xe đạp leo núi điện, Mercedes-Benz trình làng xe điện, Ford mua lại công ty khởi nghiệp xe tay ga điện tử Spin và Jeep.