Tìm hiểu về các loại pin của ô tô điện BEV

19/02/2021

Xuất phát từ nguy cơ cạn kiệt dầu mỏ, ô nhiễm môi trường, ngành công nghiệp ô tô đã phát triển các phương tiện chạy nhiên liệu thay thế khác nhau. Trong số tất cả các giải pháp tiềm năng không sử dụng xăng dầu, xe điện chạy bằng pin (BEV) là một trong những lựa chọn phổ biến và phổ biến nhất.

Tìm hiểu về các loại pin của ô tô điện BEV

Một trong những lợi thế chính của BEV là những phương tiện này không có khí thải (không tạo ra khí nhà kính hoặc chất ô nhiễm). Ngoài ra, các phương tiện này chạy bằng điện, có thể được tạo ra thông qua các phương tiện tái tạo và thân thiện với môi trường hơn.

Ô tô điện sử dụng nguồn động lực là nguồn điện sử dụng được tích hợp trong pin. Thông thường các hãng xe sản xuất xe điện sử dụng loại pin Lithium ion, ngoài ra còn một số loại pin khác. Bài viết này chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu về các loại pin của ô tô điện BEV nhé!

3 loại pin của ô tô điện phổ biến hiện nay: 

Pin axit chì

Pin niken

Pin Lithium ion

Pin chì axit

Pin chì-axit được phát minh vào năm 1859 và là dạng pin lâu đời nhất vẫn còn được sử dụng. Chúng đã được sử dụng trong tất cả các loại ô tô kể cả ô tô điện từ thế kỷ 19. Pin chì-axit là một loại pin ướt và thường chứa dung dịch axit sunfuric nhẹ trong một hộp chứa. Cái tên này xuất phát từ sự kết hợp giữa các điện cực chì và axit được sử dụng để tạo ra điện trong các pin này. Ưu điểm chính của pin axit-chì là tuổi thọ cao,chi phí sản xuất thấp. Tuy nhiên, chúng tạo ra khí nguy hiểm trong khi được sử dụng và nếu pin bị sạc quá mức sẽ có nguy cơ nổ. Năng lượng của pin chì axit là 34 Wh / kg và mật độ năng lượng thấp.

Pin niken (NiMH)

được đưa vào sử dụng thương mại vào cuối những năm 1980. Chúng có mật độ năng lượng cao – nghĩa là, rất nhiều năng lượng có thể được tích lũy vào trong một pin tương đối nhỏ – và không chứa bất kỳ kim loại độc hại nào, vì vậy chúng rất dễ tái chế.in NiMH được coi là vượt trội, vì chúng có thể có năng lượng gấp đôi (68 Wh / kg) so với pin axit chì. Điều này cho phép các phương tiện điện sử dụng pin NiMH nhẹ hơn đáng kể, dẫn đến giảm chi phí năng lượng cho việc đẩy BEV. Tương tự, pin NiMH cũng có mật độ năng lượng lớn hơn so với pin axit chì, điều này sẽ cho phép hệ thống pin được chứa trong một không gian nhỏ hơn. Mặc dù vậy, pin NiMH có một số nhược điểm, chẳng hạn như có hiệu suất sạc thấp hơn so với các pin khác. Ngoài ra còn có một vấn đề lớn với việc tự xả (lên tới 12,5% mỗi ngày trong điều kiện nhiệt độ phòng bình thường) bị trầm trọng hơn khi pin ở trong môi trường nhiệt độ cao.Điều này làm cho pin NiMH kém lý tưởng trong môi trường nóng hơn. 

Pin Lithium ion

Pin lithium-ion, được đưa vào sử dụng thương mại vào đầu những năm 1990. Pin lithium ion (Li-ion) hiện được coi là tiêu chuẩn cho xe điện chạy pin hiện đại. Có nhiều loại pin Li-ion mà mỗi loại có những đặc điểm khác. So với các loại pin khác, Li-ion mang lại nhiều lợi ích hơn. Ví dụ, nó có năng lượng tuyệt vời (140 Wh / kg) và mật độ năng lượng dày đặc hơn rất nhiều, làm cho nó chính là loại pin lý tưởng cho các phương tiện chạy bằng pin. Pin Li-ion cũng rất tuyệt vời trong việc duy trì năng lượng, với tốc độ tự xả (5% mỗi tháng) với mức độ thấp hơn so với pin NiMH. Tuy nhiên, pin Li-ion cũng có một số nhược điểm, như rất đắt tiền. Ngoài ra còn có những lo ngại lớn về an toàn liên quan đến việc sạc quá mức và quá nhiệt của những pin này. Bằng chứng là những vụ cháy xe Tesla Model S.