Tiêu chuẩn xe xanh Green NCAP sắp thay đổi tiêu chí xếp hạng

25/11/2021

Chương trình "Đánh giá xe mới xanh" hay Green NCAP đang xem xét một sự thay đổi lớn trong phương pháp thử nghiệm đánh giá xe kể từ năm 2022.

Cho đến nay, tổ chức đánh giá xe về tiêu chí môi trường Green NCAP chỉ đánh giá ô tô dựa trên lượng khí thải từ ống xả, vì vậy ô tô điện - loại xe không khí thải - cần một phương pháp đánh giá mới hoàn toàn, theo AutoEvolution.

Vào năm 2022, Green NCAP sẽ dựa trên việc đánh giá lượng phát thải khí nhà kính trên cơ sở phân tích toàn diện, có nghĩa là tác động môi trường đi vào quá trình sản xuất nguồn năng lượng pin cũng sẽ được tính đến.

Tiêu chuẩn xe xanh Green NCAP sắp thay đổi tiêu chí xếp hạng 1

Nissan Leaf 2021, mẫu xe được đánh giá 5 sao của Green NCAP

Điều này sẽ mang lại sự kiểm nghiệm chính xác hơn về dấu ấn môi trường thực sự của chiếc xe đối với người tiêu dùng, đặc biệt là đối với xe điện. Ông Alex Damyanov, Giám đốc kỹ thuật của Green NCAP giải thích: “Chỉ nhìn vào các phương tiện chạy điện mà bỏ qua nguồn năng lượng để sản xuất nguồn điện tích vào pin là một thiếu sót lớn. Chúng tôi biết điều đó và đang làm việc để tinh chỉnh tiêu chí xếp hạng của mình để phản ánh thực tế đó”.

Năm tới, chúng tôi có kế hoạch cung cấp cho người dùng một bản phân tích tổng vòng đời (LCA) chiếc xe, cho phép họ tự xem xét chiếc xe nào cung cấp phương thức di chuyển sạch sẽ nhất, tùy thuộc vào việc họ sử dụng xe do ai làm ra, nguồn điện của họ đến từ đâu, chiếc xe được sản xuất ở đâu và cuối cùng nó được tái chế như thế nào, vị giám đốc kỹ thuật lý giải thêm.

Tin tức này được đưa ra khi Nissan và Lexus tận dụng tối đa các quy trình thử nghiệm hiện hành để đạt được xếp hạng 5 sao tối đa, dựa trên hiệu suất kết hợp trong không khí sạch, lượng khí thải nhà kính và hiệu quả năng lượng.

Trong khi Nissan Leaf và Lexus UX 300e đều đạt điểm hoàn hảo 5 sao, thì hai mẫu xe plug-in hybrid - là Renault Captur E-Tech và Volkswagen Golf 8 GTE chỉ nhận được ba sao rưỡi.

Hàn Quốc gia hạn ưu đãi thuế tiêu thụ ô tô thêm 6 tháng

Chính phủ Hàn Quốc chấp thuận kéo dài chính sách cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô thêm 6 tháng, kéo dài cho đến giữa năm 2022. “Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với việc mua ô tô, dự kiến ​​chấm dứt vào cuối năm nay, sẽ được gia hạn thêm sáu tháng, đến tháng 6 năm sau”, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết hôm 23/11/2021 trong cuộc họp khẩn cấp về kinh tế của chính phủ nước này.

Hàn Quốc gia hạn ưu đãi thuế tiêu thụ ô tô thêm 6 tháng 1

Mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô tại Hàn Quốc sẽ duy trì ở mức 3,5% cho đến tháng 6 năm tới

Như vậy, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với xe hơi tại nước này sẽ vẫn ở mức 3,5%, giảm 1,5% so với mức thông thường (trước khi cắt giảm) là 5% giá bán xe.

Thuế tiêu thụ đặc biệt là thuế gián thu tại Hàn Quốc, được áp dụng đối với việc mua một số sản phẩm hạn chế tiêu dùng, chẳng hạn như ô tô hoặc rượu và thuốc lá; người sử dụng dịch vụ tại các sân gôn, sòng bạc và trường đua ngựa cũng chịu loại thuế này.

Việc gia hạn chính sách giảm thuế dự kiến mang lại lợi ích cho người tiêu dùng đã đặt hàng xe mới trong năm nay nhưng vẫn chưa nhận được xe do sự chậm trễ giao hàng liên quan đến việc thiếu chip.

Tại Hàn Quốc, việc người tiêu dùng nhận ưu đãi từ chính sách giảm thuế được tính căn cứ trên ngày giao hàng. Mặc dù là sản xuất lớn, Hyundai Motor cũng mất 8 tháng kể từ ngày nhận đơn để giao hàng chiếc xe Ioniq 5 thuần điện cho khách hàng bản địa. Kia cũng phải mất ít nhất 10 tháng để bàn giao chiếc EV6 thuần điện, từ khi nhận đơn hàng.

Việc đặt hàng xe động cơ đốt trong cũng mất nhiều thời gian, 3 tháng với xe Hyundai Granduer và 5 tháng chờ đợi để nhận xe SUV Santa Fe. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc dự báo sản lượng ô tô nước này sẽ giảm 3,5%, xuống còn 1,84 triệu chiếc trong năm nay.