TRANG CHỦ  | Quy chuẩn - Quy phạm - Tiêu chuẩn  | | Thư điện tử  | Liên lạc  | Thông tin triệu hồi XCG |
Giới thiệu
Mô hình tổ chức VR
Văn bản Pháp quy
Chức năng của VR
Ấn phẩm xuất bản
Thông tin chung
Quốc tế
Đường thủy
Đường bộ
Khoa học CN & MT
Thử nghiệm xe cơ giới
Tin IMO
Các lĩnh vực khác
Tàu sông
Tàu biển
Công trình biển
Quy chuẩn - Tiêu chuẩn
Xe cơ giới đang lưu hành
Xe cơ giới NK, đóng mới
Thử nghiệm xe cơ giới
Phương tiện đường sắt
Công nghiệp
Khoa học CN & MT
Trung tâm Đào tạo
Tài chính - KHĐT
  Dữ liệu Tàu biển
  Dữ liệu Tàu sông
  PTCG nhập khẩu
  PTCG lắp ráp
  PTCG đang khai thác
  Tài liệu chất lượng
Phòng ban, trung tâm
Chi cục, chi nhánh
Trung tâm đăng kiểm
Hình ảnh ĐKVN
Tin An toàn giao thông
Văn bản pháp lý
Kiến thức - Kinh nghiệm
Tin Quốc Tế Chủ nhật, 21/10/2017

APEC 2017: Thúc đẩy sử dụng phương tiện năng lượng điện

(Ngày đưa tin: 21/08/2017)

Việc sử dụng rộng rãi các phương tiện chạy bằng điện sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và xây dựng nền kinh tế các-bon thấp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Ảnh: Toàn cảnh hội thảo.

Đây là nội dung được thảo luận trọng tâm tại Đối thoại về công nghiệp ô tô với chủ đề thực thi lộ trình APEC về xe điện, tổ chức ở TP Hồ Chí Minh ngày 19/8 trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp (SOM 3) thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Vấn đề này đã được các nền kinh tế APEC đưa ra họp bàn, thảo luận liên tiếp trong vài năm gần đây nhằm hạn chế khí thải, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng diễn biến phức tạp. Dòng xe điện được các chuyên gia kinh tế đánh giá là một phân đoạn thị trường đang nổi lên của ngành công nghiệp ô tô.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), việc sử dụng xe điện là xu hướng chung của thế giới trong việc hạn chế sử dụng nhiên liệu xăng và hóa thạch. Do vậy, Việt Nam cũng đang trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị về các chính sách cũng như tiêu chuẩn của xe điện để triển khai trong thời gian tới. Trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1168 ban hàng ngày 16/7/2014 cũng có ưu tiêu phát triển dòng xe thân thiện với môi trường.

Tuy vậy, ông Tuấn cũng cho rằng, quá trình áp dụng xe điện ở Việt Nam phải cần thực hiện các khảo sát lâu dài, bởi xe sử dụng nhiên liệu xăng đã tồn tại và phát triển hàng trăm năm nay. Thêm vào đó, các cơ sở hạ tầng, loại xe phù hợp với Việt Nam cũng cần phải nghiên cứu để có thể áp dụng vào thực tế.

Hiện ở Việt Nam, dòng xe điện mới bắt đầu được đưa vào sử dụng nhưng trong phạm vi hẹp, chủ yếu trong các khu du lịch, khu vui chơi giải trí. Việc đăng kiểm, đăng ký sử dụng đối với loại hình xe này cũng mới thực hiện thí điểm.

Dưới góc độ của một chuyên gia, ông Vũ Tấn Công, Công ty TNHH SOPEC cũng cho rằng, mặc dù hạn chế của dòng xe điện hiện nay là đi không được xa, giá thành cao, phải dựa vào ắc quy… song trong tương lai gần, thế giới chắc chắn sẽ chuyển sang sử dụng rộng rãi loại phương tiện này. Ngoài ra, để khắc phục một số nhược điểm trên, dòng xe hybird (vừa sử dụng xăng, vừa sử dụng điện) đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng, có thể sử dụng xăng khi ra ngoài thành phố và chạy điện khi di chuyển gần.

“Nhiều quốc gia đã có chính sách khuyến khích và hỗ trợ tài chính để thúc đẩy xe điện phát triển. Việt Nam nên có chính sách khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng xe điện. Hiện tại có một số doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư sản xuất xe điện tại Việt Nam, tuy nhiên họ vẫn đang chờ chính sách từ Chính phủ và các ưu đãi kèm theo”, ông Công nói.

Theo số liệu của các hãng xe điện toàn cầu năm 2016 được công bố trên website của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đăng ký mới của xe điện đã đạt kỷ lục mới vào năm 2016, với hơn 750.000 chiếc trên toàn thế giới. Trước đó, vào năm 2015, APEC đã thông qua một lộ trình cho xe điện, bao gồm việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Các nền kinh tế như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã tổ chức nhiều cuộc trao đổi về các tiêu chuẩn và kỹ thuật để tìm ra nền tảng chung của lĩnh vực mới này.

H.Chung, TTXVN

<< Trở về
Các tin đã đưa:
 Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu đệm từ siêu tốc thế hệ mới    (14/08/17)
 Ôtô điện có thể gây vấn nạn môi trường    (11/08/17)
 5 triệu ô tô của Đức sẽ được cài phần mềm kiểm soát khí thải    (03/08/17)
 Shinkansen và con đường trở thành một biểu tượng của Nhật Bản    (28/07/17)
 Tàu chở hàng tự hành đầu tiên sẽ xuất bến vào năm 2018    (25/07/17)
 Mỹ đi ngược thế giới kiểm soát khí thải ô tô?    (12/07/17)
 Na Uy sẽ tiến hành thử nghiệm xe buýt tự hành không phát thải    (27/06/17)
 Tổng thống Mỹ tuyên bố nới lỏng quy định khí thải xe hơi    (17/03/17)
 Renault Twizy - Xe điện dành cho đô thị, 2 chỗ ngồi, động cơ 17 HP    (14/03/17)
 Siêu xe chạy điện của Singapore xuất hiện tại triển lãm Geneva    (10/03/17)
Download English
PT hết niên hạn SD
Thông báo kỹ thuật TB
DS chứng chỉ chất lượng XCG nhập khẩu bị thất lạc
Thông báo của TTTH

Trung tâm VRQC

Trung tâm chứng nhân chất lượng

Phòng VAQ

Kiểm tra chất lượng xe cơ giới

Trung tâm VMTC

Thử nghiệm xe cơ giới

Công trình Biển

Công trình biển

Công nghiệp

Kiểm tra, chứng nhận vật liệu,thiết bị

Danh mục SPCN được CN

Danh mục SPCN được công nhận

DS tàu lưu giữ năm 2014

Danh sách tàu bị lưu giữ PSC năm 2014

Đào tạo chứng chỉ SSO

Chứng chỉ SSO

                                                 © 2008 Bản quyền thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam

                                                                     Trụ sở chính: 18 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
                            Điện thoại: (84)04.37684719 - 37684716   Fax: (84)04.37684779 - 37684727   Email: vr-id@vr.org.vn   Website:http://www.vr.org.vn
                           Tổng biên tập trang Web: Trần Kỳ Hình    
Số lượt truy cập
16777217
Trang chủ   | Góp ý, trả lời   | Sơ đồ Web site   | Thư điện tử   | Liên lạc