TRANG CHỦ  | Quy chuẩn - Quy phạm - Tiêu chuẩn  | | Thư điện tử  | Liên lạc  | Thông tin triệu hồi XCG |
Giới thiệu
Mô hình tổ chức VR
Văn bản Pháp quy
Chức năng của VR
Ấn phẩm xuất bản
Thông tin chung
Quốc tế
Đường thủy
Đường bộ
Khoa học CN & MT
Thử nghiệm xe cơ giới
Tin IMO
Các lĩnh vực khác
Tàu sông
Tàu biển
Công trình biển
Quy chuẩn - Tiêu chuẩn
Xe cơ giới đang lưu hành
Xe cơ giới NK, đóng mới
Thử nghiệm xe cơ giới
Phương tiện đường sắt
Công nghiệp
Khoa học CN & MT
Trung tâm Đào tạo
Tài chính - KHĐT
  Dữ liệu Tàu biển
  Dữ liệu Tàu sông
  PTCG nhập khẩu
  PTCG lắp ráp
  PTCG đang khai thác
  Tài liệu chất lượng
Phòng ban, trung tâm
Chi cục, chi nhánh
Trung tâm đăng kiểm
Hình ảnh ĐKVN
Tin An toàn giao thông
Văn bản pháp lý
Kiến thức - Kinh nghiệm
Tin Đường thuỷ Thứ bảy, 23/09/2017

Làn sóng sáp nhập khổng lồ trong ngành vận tải biển thế giới

(Ngày đưa tin: 21/08/2017)

“Vận tải container giờ chỉ còn là cuộc chơi cho những tay chơi lớn, nhiều tiền”...


Ảnh: Những con tàu container vận chuyển hàng hóa trên biển đang ngày càng trở nên lớn hơn, và những công ty sở hữu chúng cũng vậy.

Theo hãng tin Bloomberg, một làn sóng sáp nhập khổng lồ đang diễn ra trong ngành vận tải biển trị giá 500 tỷ USD của thế giới. Một năm sau cuộc khủng hoảng dư thừa công suất dẫn tới vụ phá sản lịch sử của hãng vận tải biển Hàn Quốc Hanjin , những công ty “sống sót” trong ngành này giờ đây đang hưởng những lợi ích của quy mô lớn và nhu cầu khởi sắc.

Tháng trước, hãng tàu container lớn nhất châu Á là Cosco của Trung Quốc tuyên bố sẽ trả hơn 6 tỷ USD để mua lại đối thủ Orient Overseas - công ty sở hữu con tàu vận tải biển lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, hãng tàu Moller-Maersk của Đan Mạch đang trong quá trình mua lại một đối thủ Đức. Maersk cũng sở hữu một đội gồm những con tàu khổng lồ, bao gồm một con tàu có thể chở 180 triệu máy tính bảng iPad.

Những hãng vận tải biển khổng lồ này có sức mạnh lớn hơn nhiều trong việc áp giá cước vận tải đối với các nhà sản xuất và bán lẻ như Wal-Mart và Target. Theo công ty dữ liệu vận tải biển Alphaliner, 5 hãng tàu container lớn nhất thế giới hiện đang kiểm soát khoảng 60% thị trường toàn cầu.

Cùng với đó, cước vận tải biển đang tăng lên. Một chỉ số đo giá cước trên các tuyến vận tải biển chính từ châu Á hiện đã cao hơn khoảng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Vận tải container giờ chỉ còn là cuộc chơi cho những tay chơi lớn, nhiều tiền”, bà Corrine Png, Giám đốc điều hành (CEO) của Crucial Perspective, một công ty nghiên cứu vận tải ở Singapore, nhận định. Theo bà Png, sự hợp nhất của các hãng vận tại biển sẽ “mang lại cho họ khả năng áp giá cước cao hơn”.

Vụ sụp đổ của Hanjin vào tháng 8 năm ngoái đã tạo ra những thay đổi trong ngành vận tải biển tương tự như cách mà vụ phá sản của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers tạo ra đối với ngành tài chính trong cuộc khủng hoảng 2008. Từng là một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, Hanjin rơi vào cảnh cạn tiền khi ngành vận tải biển đối mặt với tình trạng cung vượt cầu và giá cước lao dốc. Hanjin giờ đây đang trong quá trình thanh lý sau khi tòa án Hàn Quốc tuyên hãng này phá sản hồi tháng 2.

“Từ khi Hanjin sụp đổ, ngành vận tải container đường biển ngày càng chú trọng vấn đề chất lượng. Đó là lý do vì sao thị trường ngày càng nằm dưới sự thống trị của những hãng lớn sở hữu những con tàu lớn. Những hãng không đảm bảo được những yếu tố này sẽ trở nên lỗi thời”, nhà phân tích Um Kyung-a thuộc công ty chứng khoán Shinyoung Securities ở Seoul đánh giá.

Theo ước tính của bà Um, trong số tàu container cỡ lớn trên thế giới hiện nay, khoảng 58% có thể chở hơn 18.000 container. Số tàu như vậy được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong vòng 2 năm, và một nửa số tàu mới đó sẽ được bổ sung bởi những hãng vận tải biển lớn nhất.

Tình trạng dư thừa công suất khiến ngành vận tải biển điêu đứng hồi năm ngoái đến nay vẫn còn. Công suất ngành vận tải container đường biển của thế giới được dự báo tăng 3,4% trong năm nay và tăng 3,6% trong năm 2018 do tàu mới tiếp tục được bổ sung, trong khi nhiều tàu cũ vẫn được sử dụng.

Tuy vậy, nhu cầu đang trên đà khởi sắc. Sau khi thua lỗ trong năm 2016, các hãng vận tải biển giờ đã làm ăn khá hơn. Hồi tháng 5, Moller-Maersk cho biết nhu cầu sẽ giữ ở mức cao cho tới hết quý 1 năm sau. Đầu tháng này, Cosco cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, hãng có thể lãi khoảng 276 triệu USD, từ chỗ thua lỗ cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi dự báo tăng trưởng nhu cầu vận tải biển sẽ vượt qua tăng trưởng nguồn cung trong thời gian 2017-2019”, nhà phân tích Andrew Lee của Jefferies Group LLC ở Hồng Kông cho hay.

Đầu năm nay, Maersk cùng với hãng vận tải biển Hàn Quốc Hyundai Merchant Marine và một số công ty khác đã đạt thỏa thuận với khách hàng về tăng cước vận tải từ tháng 5 đối với những chuyến hàng từ châu Á tới Mỹ. Các nhà bán lẻ Mỹ như Wal-Mart và Target thường tích trữ hàng trong quý 3 để chuẩn bị cho mùa bán hàng sôi động cuối năm. Ông Lee cho rằng cước vận tải biển sẽ còn tăng thêm trong những tháng tới, bởi mùa cao điểm cho hoạt động vận tải biển đã bất đầu.

Theo ông Brian Yarbrough, nhà phân tích thuộc Edward Jones, đối với các nhà bán lẻ, giá cước vận tải tăng rõ ràng là một trở ngại. “Các nhà bán lẻ có ba lựa chọn: hoặc chuyển chi phí gia tăng sang người tiêu dùng, cải thiện hiệu quả để bù đắp phần chi phí gia tăng, hoặc chấp nhận để tỷ suất lợi nhuận chịu áp lực suy giảm”, ông Jones nói.

THEO, CAFEBIZ

<< Trở về
Các tin đã đưa:
 Quảng Ninh: Phối hợp kiểm tra liên ngành đảm bảo ATGT đường thủy mùa mưa bão    (08/08/17)
 Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2017 của các Chính quyền cảng về an toàn hành hải    (10/07/17)
 Tin cập nhật tại Kỳ họp MEPC 71: Lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn D-2    (07/07/17)
 Sơ kết 3 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông ĐTNĐ    (28/06/17)
 Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2015 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2017    (28/06/17)
 Vì sao tàu cá đóng thử nghiệm bằng PPC vẫn chưa “ra lò”?    (05/06/17)
 Đóng thử nghiệm tàu PPC lớn nhất thế giới    (05/06/17)
 Bộ GTVT cho phép chế tạo thử nghiệm tàu khách PPC cỡ lớn    (29/05/17)
 Tăng mạnh tàu sông pha biển tham gia tuyến vận tải ven biển    (23/05/17)
 Đồng loạt kiểm tra đột xuất tàu khách giữa hai kỳ đăng kiểm    (19/05/17)
Download English
PT hết niên hạn SD
Thông báo kỹ thuật TB
DS chứng chỉ chất lượng XCG nhập khẩu bị thất lạc
Thông báo của TTTH

Trung tâm VRQC

Trung tâm chứng nhân chất lượng

Phòng VAQ

Kiểm tra chất lượng xe cơ giới

Trung tâm VMTC

Thử nghiệm xe cơ giới

Công trình Biển

Công trình biển

Công nghiệp

Kiểm tra, chứng nhận vật liệu,thiết bị

Danh mục SPCN được CN

Danh mục SPCN được công nhận

DS tàu lưu giữ năm 2014

Danh sách tàu bị lưu giữ PSC năm 2014

Đào tạo chứng chỉ SSO

Chứng chỉ SSO

                                                 © 2008 Bản quyền thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam

                                                                     Trụ sở chính: 18 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
                            Điện thoại: (84)04.37684719 - 37684716   Fax: (84)04.37684779 - 37684727   Email: vr-id@vr.org.vn   Website:http://www.vr.org.vn
                           Tổng biên tập trang Web: Trần Kỳ Hình    
Số lượt truy cập
16777217
Trang chủ   | Góp ý, trả lời   | Sơ đồ Web site   | Thư điện tử   | Liên lạc