TRANG CHỦ  | Quy chuẩn - Quy phạm - Tiêu chuẩn  | | Thư điện tử  | Liên lạc  | Thông tin triệu hồi XCG |
Giới thiệu
Mô hình tổ chức VR
Văn bản Pháp quy
Chức năng của VR
Ấn phẩm xuất bản
Thông tin chung
Quốc tế
Đường thủy
Đường bộ
Khoa học CN & MT
Thử nghiệm xe cơ giới
Tin IMO
Các lĩnh vực khác
Tàu sông
Tàu biển
Công trình biển
Quy chuẩn - Tiêu chuẩn
Xe cơ giới đang lưu hành
Xe cơ giới NK, đóng mới
Thử nghiệm xe cơ giới
Phương tiện đường sắt
Công nghiệp
Khoa học CN & MT
Trung tâm Đào tạo
Tài chính - KHĐT
  Dữ liệu Tàu biển
  Dữ liệu Tàu sông
  PTCG nhập khẩu
  PTCG lắp ráp
  PTCG đang khai thác
  Tài liệu chất lượng
Phòng ban, trung tâm
Chi cục, chi nhánh
Trung tâm đăng kiểm
Hình ảnh ĐKVN
Tin An toàn giao thông
Văn bản pháp lý
Kiến thức - Kinh nghiệm
Tin Đường thuỷ Thứ bảy, 23/09/2017

Những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ATGT đường thủy

(Ngày đưa tin: 29/08/2017)

Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT đường thủy liên tục được kéo giảm và có những bước chuyển biến tích cực.


Ảnh: Minh họa

Nỗ lực kéo giảm TNGT

Từ đầu năm đến nay, tình hình TTATGT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) có những chuyển biến tích cực. Theo thống kê, toàn quốc xảy ra 50 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 14 người; so với cùng kỳ năm 2016 giảm 10 vụ, giảm 9 người chết, tăng 9 người bị thương.

Có được kết quả này, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt và sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của lãnh đạo, công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị đã giúp công tác bảo đảm TTATGT đường thủy tiếp tục được duy trì ổn định, nhất là trong các đợt cao điểm về TTATGT. Qua phân tích nguyên nhân, các vụ tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc tránh vượt (chiếm 70,83%), còn lại do đâm va chướng ngại vật, quá tải và thiết bị không bảo đảm an toàn. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay vẫn còn xảy ra những vụ TNGT ĐTNĐ đặc biệt nghiêm trọng như: Tai nạn giữa tàu chở hàng 350 tấn đâm vào tàu đánh cá trên sông Đào (Nam Định), khiến 01 người tử vong vào ngày 15/3; tàu chở cát trên sông đã tông sập cầu ở Thanh Hóa ngày 21/7; vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên sông Đuống đoạn gần cầu Phù Đổng (QL1, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) do tàu chở hàng đâm vào thuyền đánh cá làm 02 người tử vong, ngày 26/7; vụ tai nạn sà lan tông chìm ghe chở cát khiến 02 mẹ con tử vong trên sông Sài Gòn mới đây...

Cục trưởng Hoàng Hồng Giang chia sẻ: “Trong các vụ TNGT đường thủy đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam đã kịp thời tổ chức các đoàn đến hiện trường kiểm tra, thăm hỏi, chia buồn đối với những gia đình có người bị nạn và phối hợp với các cơ quan liên quan sớm xác định nguyên nhân và tổ chức khắc phục hậu quả”.

Cũng theo Cục trưởng, công tác bảo đảm TTATGT ĐTNĐ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong khi ý thức chấp hành của người tham gia giao thông ĐTNĐ chưa cao, đặc biệt là lỗi của người điều khiển phương tiện như vi phạm quy tắc tránh vượt, chủ quan, chưa có ý thức tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thủy. Cùng với đó, trình độ, năng lực của đội ngũ công chức thanh tra, cảng vụ viên chưa đồng đều; phương tiện phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp cũng là khó khăn trong công tác đảm bảo TTATGT.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo TTATGT vẫn luôn được ngành ĐTNĐ triển khai rất quyết liệt. Để chủ động đối phó với tình hình mưa bão được dự đoán là phức tạp trong thời gian tới, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã huy động phương tiện và nhân lực tham gia ứng phó với sự cố thiên tai trên các tuyến ĐTNĐ quốc gia, đặc biệt là triển khai công tác chống va trôi. Từ ngày 15/6 đến nay, Cục đã cho bố trí lực lượng điều tiết giao thông, chống tàu thuyền va trôi tại 9 trọng điểm gồm: Cầu Đuống (sông Đuống); cụm cầu Long Biên, Chương Dương (sông Hồng); cầu Bình (sông Kinh Thầy); cầu Hồ (sông Lô); cầu Tân Phong (sông Đào); cầu Hàm Rồng (sông Mã); cầu đường sắt Yên Xuân (sông Lam); cầu Linh Cảm (sông La - Ngàn Sâu).

Quyết liệt đảm bảo ATGT

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT, trong những tháng cuối năm 2017, Cục ĐTNĐ Việt Nam nêu cao quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm TTATGT cũng như tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm ATGT ĐTNĐ trong tình hình mới.

Cục ĐTNĐ Việt Nam đã chỉ đạo Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, phía Nam, các cảng vụ ĐTNĐ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về xây dựng, bảo vệ và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ đã được thống nhất của liên ngành 3 cục (Cục CSGT, Cục ĐTNĐ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam); theo dõi thủy văn thường xuyên, thông báo luồng, trường hợp có diễn biến bất thường phải chủ động thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan liên quan và tổ chức, cá nhân vận tải thủy nội địa trên địa bàn quản lý để cảnh báo nguy hiểm và hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm ATGT ĐTNĐ.

Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, phía Nam chỉ đạo các đội thanh tra - an toàn phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện đậu, đỗ hoặc khai thác khoáng sản trái phép gây ảnh hưởng đến ATGT ĐTNĐ; kiểm tra việc thực hiện quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, việc trang bị, sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh tại các bến khách ngang sông trên địa bàn quản lý; tăng cường kiểm tra thực hiện công tác thường trực chống va trôi kết hợp điều tiết đảm bảo giao thông tại các cầu trong mùa mưa lũ, bão năm 2017 trên địa bàn được giao quản lý theo phương án được Bộ GTVT phê duyệt.

Đồng thời, Cục ĐTNĐ Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục công tác tiếp nhận giám sát, phản biện xã hội thông qua số điện thoại đường dây nóng và phản ánh của cơ quan báo chí để kịp thời nắm bắt và xử lý bảo đảm ATGT ĐTNĐ.

Ngoài ra, nhằm phát huy những thành tích đã đặt được cũng như khắc phục những khó khăn trong công tác tuyên truyền, Cục ĐTNĐ Việt Nam tiếp tục kêu gọi, huy động ủng hộ phao, áo cứu sinh, cặp phao cứu sinh bằng hình thức xã hội hóa để trao tặng cho các em học sinh và người dân thường xuyên phải qua sông tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.

H. L, TCGT

<< Trở về
Các tin đã đưa:
 Làn sóng sáp nhập khổng lồ trong ngành vận tải biển thế giới    (21/08/17)
 Quảng Ninh: Phối hợp kiểm tra liên ngành đảm bảo ATGT đường thủy mùa mưa bão    (08/08/17)
 Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2017 của các Chính quyền cảng về an toàn hành hải    (10/07/17)
 Tin cập nhật tại Kỳ họp MEPC 71: Lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn D-2    (07/07/17)
 Sơ kết 3 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông ĐTNĐ    (28/06/17)
 Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2015 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2017    (28/06/17)
 Vì sao tàu cá đóng thử nghiệm bằng PPC vẫn chưa “ra lò”?    (05/06/17)
 Đóng thử nghiệm tàu PPC lớn nhất thế giới    (05/06/17)
 Bộ GTVT cho phép chế tạo thử nghiệm tàu khách PPC cỡ lớn    (29/05/17)
 Tăng mạnh tàu sông pha biển tham gia tuyến vận tải ven biển    (23/05/17)
Download English
PT hết niên hạn SD
Thông báo kỹ thuật TB
DS chứng chỉ chất lượng XCG nhập khẩu bị thất lạc
Thông báo của TTTH

Trung tâm VRQC

Trung tâm chứng nhân chất lượng

Phòng VAQ

Kiểm tra chất lượng xe cơ giới

Trung tâm VMTC

Thử nghiệm xe cơ giới

Công trình Biển

Công trình biển

Công nghiệp

Kiểm tra, chứng nhận vật liệu,thiết bị

Danh mục SPCN được CN

Danh mục SPCN được công nhận

DS tàu lưu giữ năm 2014

Danh sách tàu bị lưu giữ PSC năm 2014

Đào tạo chứng chỉ SSO

Chứng chỉ SSO

                                                 © 2008 Bản quyền thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam

                                                                     Trụ sở chính: 18 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
                            Điện thoại: (84)04.37684719 - 37684716   Fax: (84)04.37684779 - 37684727   Email: vr-id@vr.org.vn   Website:http://www.vr.org.vn
                           Tổng biên tập trang Web: Trần Kỳ Hình    
Số lượt truy cập
16777217
Trang chủ   | Góp ý, trả lời   | Sơ đồ Web site   | Thư điện tử   | Liên lạc