BWM, Daimler và Volkswagen có thể bị phạt hàng tỉ euro

08/04/2019

Ủy ban châu Âu đang tiến hành điều tra các tập đoàn BMW, Daimler và Volkswagen với cáo buộc các hãng này có "thỏa thuận ngầm" nhằm không bị áp lực cạnh tranh.

​​BWM, Daimler và  Volkswagen có thể bị phạt hà ng tỉ euro

BMW, Daimler và Volkswagen đã thông đồng với nhau

Theo The Guardian, báo cáo sơ bộ của Ủy ban châu Âu, 3 hãng BMW, Daimler và Volkswagen đã thông đồng với nhau nhằm không bị áp lực cạnh tranh trong việc phát triển và triển khai các hệ thống giảm phát thải xăng và dầu diesel trên xe của mình.

BMW, Daimler và Volkswagen bị cáo buộc thông đồng phạm pháp

BMW, Daimler và Volkswagen bị cáo buộc thông đồng phạm pháp

Bà Margrethe Vestager, Ủy viên cạnh tranh EU, cho biết nếu thỏa thuận "ngầm" giữa các hãng xe là chính xác, đồng nghĩa với việc các hãng sản xuất xe sẽ không cho người tiêu dùng được lựa chọn xe thân thiện với môi trường hơn mặc dù các công nghệ đã có sẵn.

Hệ thống làm sạch khí thải xe hơi (SCR) và bộ phận lọc khí Otto là hai công cụ được dùng để giảm lượng khí thải nitơ dioxide độc hại trong khói xe. Ủy ban châu Âu đã đưa ra bộ luật quy định tất cả nhà sản xuất xe hơi phải lắp các bộ phận này trên sản phẩm của họ nếu muốn tiếp tục kinh doanh ở châu Âu.

BWM, Daimler và Volkswagen có thể sẽ đối mặt với mức phạt hà ng tỉ euro

BWM, Daimler và Volkswagen có thể sẽ đối mặt với mức phạt hàng tỉ euro

Báo cáo điều tra sơ bộ của Ủy ban châu Âu cho biết, từ khoảng năm 2006 cho đến 2014, BMW, Daimler và Volkswagen đã có "thỏa thuận ngầm" với nhau để loại bỏ hoàn toàn các thiết bị SCR, Otto khỏi hầu hết những mẫu xe của họ.

BWM, Daimler và Volkswagen có thể sẽ đối mặt với mức phạt hàng tỉ euro, tương đương với 10% lợi nhuận toàn cầu.

Sau khi kết quả điều tra được công bố, các hãng sẽ có cơ hội phản hồi trước khi Ủy ban cạnh tranh của EU đưa ra quyết định khởi kiện theo luật cạnh tranh.

Tác giả: Yến Du