Cách Fiat Chrysler 'lách' quy định về hạn ngạch khí thải của châu Âu

12/04/2019

Ngày 7/4, Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Fiat Chrysler (FCA) xác nhận trả hàng trăm triệu USD để mua lại hạn ngạch khí thải CO2 của Công ty sản xuất xe điện Tesla nhằm tránh bị Ủy ban châu Âu (EC) phạt.

FCA đã chi bộn tiền để có được hạn ngạch khí thải của Tesla

Trước đó, tờ Financial Times đưa tin FCA đã chi bộn tiền để có được hạn ngạch khí thải của Tesla, qua đó không vi phạm các quy định của Liên minh châu Âu (EU) về mức khí thải cho phép đối với các hãng ôtô tại châu Âu.

Hiện các sản phẩm của Tesla đều là xe điện và không hề thải khí CO2 ra môi trường.

EC áp dụng quy định hạn chế các mức khí thải CO2 mà các loại ôtô có thể thải ra môi trường của hãng chế tạo.

Tuy nhiên, các công ty có thể thỏa thuận riêng để chia sẻ hạn ngạch này nhằm tránh các khoản phạt của EC.

Trong thông báo mới đưa ra, FCA khẳng định việc các công ty tham gia vào thị trường trao đổi hạn ngạch khí thải CO2 là để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của EC với chi phí hợp lý trong quá trình dần chuyển đổi các dòng sản phẩm của mình theo hướng thân thiện với môi trường hơn, ít khí thải hơn.

Hồi tháng 6/2018, Fiat Chrysler từng tuyên bố đầu tư 9 tỷ euro để chuyển đổi các xe của hãng sang sử dụng điện năng nhằm thích ứng với những tiêu chuẩn mới của châu Âu.

Tuy nhiên, hãng vẫn vấp phải nhiều chỉ trích khi chậm thực hiện các chính sách nhằm cắt giảm khí thải CO2.

FCA và Tesla bắt đầu thỏa thuận trao đổi hạn ngạnh khí thải CO2 tại châu Âu hồi tháng 2 vừa qua. Tại Mỹ, CFA cũng đã mua hạn ngạch khí thải CO2 từ Tesla, Toyota Motor và Honda Motor.

Dự luật Mỹ trợ lực cho xe điện Tesla và Gerenal Motors Co​​

Xe chạy bằng bình điện của General Motors

Reuters ngày 11/4 đưa tin các nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ vừa trình một dự luật mở rộng tín dụng thuế lên 400.000 xe chạy bằng bình điện (EV) cho mỗi nhà sản xuất xe EV, điều có lợi cho hai hãng xe điện Tesla và GM trước khi mức giảm thuế hiện nay sắp hết hiệu lực đối với hai hãng.

Dự luật có sự bảo trợ của các Thượng nghị sĩ  Debbie Stabenow và Gary Peters của đảng Dân chủ,  Lamar Alexander và Susan Collins của đảng Cộng hòa cùng của Hạ nghị sĩ  Dan Kildee (Dân Chủ). Dự luật sẽ được xem xét trong vài tháng tới.

Dự luật có thể giúp nâng doanh số bán xe EV, trợ lực cho các hãng xe cam kết chi hàng tỉ USD để đáp ứng tiêu chuẩn giảm phát khí thải. Tin này giúp cổ phiếu GM tăng 0,2 %, cổ phiếu Tesla tăng 0,1 %.

Mức tín dụng thuế cho xe EV hiện là 7.500 USD,  cho phép người mua xe EV được giảm một phần tiền mua một xe EV, trong 15 tháng một khi  nhà sản xuất bán được 200.000 xe.

Dự luật lưỡng đảng đề nghị cho giảm thuế 7.000 USD cho 400.000 xe nữa trong 9 tháng, trên số 200.000 xe đang được hưởng mức tín dụng thuế 7.500 USD. Dự luật này còn mở rộng tín dụng pin nhiên liệu hydro đến năm 2028. Dự luật này ước tính trị giá 11,4 tỉ USD.

Các hãng xe GM, Tesla, Toyota Motor, Ford Motor Co, Fiat Chrysler Automobiles NV, Honda Motor Co, BMW AG, Nissan Motor Co, Volkswagen AG và các tổ chức bảo vệ môi trường rất ủng hộ dự luật, nhưng có lẽ sẽ bị phản đối.

Hồi tháng 3, Nhà Trắng đề nghị ngưng ngay mức tín dụng thuế 7.500 USD, nói nó sẽ giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 2, 5 tỉ USD trong 10 năm. Thượng nghị sĩ John Barraso (Cộng hòa) là chủ tịch Ủy ban Môi trường-Công trình công cộng thuộc Thượng viện hồi tháng 2 cũng đề nghị một luật chấm dứt tín dụng thuế, và ra một mức phí sử dụng đường cao tốc bằng xe EV để có tiền sửa chữa đường sá.

Hơn một năm qua, GM và Tesla đều vận động Quốc hội Mỹ mở rộng hoặc gia hạn tín dụng thuế cho xe EV, với lý do hạn chế ô nhiễm môi trường.

GM và Tesla đã giảm mức tín dụng thuế còn 3.750 USD từ ngày  1/4. Đến tháng 10, tín dụng thuế của GM sẽ còn 1.875 USD và hết hẳn vào tháng 4/2020. Tín dụng thuế của Tesla giảm còn 1.875 USD vào tháng 7, và  sẽ hết hẳn vào cuối năm 2019.

​​

Tác giả: T. Mỹ-TTX