Daimler, BMW và Volkswagen thông đồng trì hoãn cải thiện chất lượng khí thải

08/04/2019

Kể từ năm 2017, Ủy ban châu Âu (EC) đã điều tra về khả năng các nhà sản xuất ô tô vi phạm luật chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) với việc hạn chế cạnh tranh phát triển công nghệ cắt giảm phát thải.

​​

Những tên tuổi hàng đầu châu Âu bị cáo buộc thông đồng làm chậm tiến trình triển khai các công nghệ cải thiện chất lượng khí thải ô tô.

Tới nay, trong cảnh báo mới nhất gửi cho các nhà sản xuất ô tô, EC nhận định, những đánh giá sơ bộ cho thấy BMW, Daimler và Volkswagen AG đều vi phạm các quy định chống độc quyền, đồng nghĩa rằng, họ đã góp phần vào việc làm tăng phát thải ô tô và không cho phép người tiêu dùng có được cơ hội mua các loại xe “sạch” hơn. 

Theo EC, các quan chức của BMW (sở hữu cả MINI, Rolls-Royce), Daimler (sở hữu Mercedes-Benz, Smart) và Volkswagen, Audi, Porsche (đều thuộc tập đoàn Volkswagen AG) đã tổ chức nhiều cuộc họp kỹ thuật chung, qua đó thỏa thuận thông đồng trong chiến lược giới hạn sử dụng hoạt chất AdBlue, nhằm trì hoãn tiến độ triển khai bộ lọc vi hạt Otto. 

AdBlue là một sản phẩm từ Urê, có khả năng làm giảm lượng nitơ ôxít có hại trong khí thải ô tô, đặc biệt là xe sử dụng động cơ diesel. Trong khi đó, bộ lọc vi hạt Otto (tích hợp trong bộ trung hòa khí thải) cho hiệu quả làm sạch tốt hơn lẽ ra phải được triển khai trên toàn bộ các xe thế hệ 2009 đến 2014.

Trong những ngày tới, BMW, Daimler và Volkswagen sẽ phải trực tiếp giải trình trước EC về các kết luận nêu trên. Trong trường hợp bị kết tội, các hãng xe này sẽ đối mặt án phạt lên tới 10% doanh thu hằng năm trên toàn cầu. Giới phân tích cho rằng, điều này có thể dẫn tới việc nâng giá xe để bù lại án phạt, đồng nghĩa sẽ lại gây thiệt hại trực tiếp cho người dùng. 

Trước cảnh báo từ EC, tập đoàn Volkswagen cho biết, họ sẽ xem xét kỹ các tài liệu nhận được trước khi đưa ra quyết định tiếp theo. Về phần mình, Daimler “tự tin” sẽ không bị phạt nhờ việc hợp tác cung cấp thông tin thành khẩn cho EC, còn BMW tuyên bố sẽ đấu tranh bằng mọi phương thức pháp lý chống lại những cáo buộc.

BMW và Daimler sẽ hợp tác sâu về công nghệ tự hành


Ngày 19-3, truyền thông Đức cho biết, BMW và Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz) đã bắt đầu nghiên cứu ý tưởng hợp tác đa lĩnh vực. Đây là bước tiến mới so với những thảo luận ban đầu trước kia.

​Trước đây, thông tin về việc hai đại gia ô tô nước Đức hợp tác đã từng được báo Handelsblatt đề cập. Tuy nhiên, khi đó, sự hợp tác chỉ thu gọn trong việc phát triển chung mẫu xe cỡ nhỏ như Series 1 của BMW và A-Class của Mercedes-Benz. Giờ đây, bức tranh “bắt tay” mới đã rộng và chi tiết hơn rất nhiều, bao gồm cả việc chia sẻ công nghệ liên quan tới xe tự hành.

Cụ thể, hai bên trước hết sẽ hợp tác phát triển các dòng xe cỡ nhỏ và cỡ trung. Trong đó, bên cạnh các mẫu chạy điện cho tương lai, một số mẫu cũng có thể sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Việc “chung lối” sẽ giúp mỗi bên tiết kiệm được khoảng 7,91 tỉ USD chi phí trong vòng 7 năm. Con số này có thể còn cao hơn nếu quan hệ hợp tác mở rộng sang cả các mẫu xe cỡ lớn hơn.

Ngay trong tháng vừa qua, BMW và Daimler đã tuyên bố đầu tư chung hơn 1 tỉ euro để thành lập một liên doanh toàn cầu mới chuyên về các dịch vụ di chuyển bền vững. Doanh nghiệp này sẽ hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ chia sẻ phương tiện, dịch vụ gọi xe, đỗ xe, sạc điện cho tới di chuyển đa phương tiện. 

Quy mô hợp tác sẽ mở rộng trên tổng cộng 5 liên doanh gồm: Reach Now, Charge Now, Park Now, Free Now và Share Now. Mỗi liên doanh sẽ có Giám đốc điều hành riêng. Về phần mình, hai nhà sản xuất ô tô sẽ chỉ đóng vai trò giám sát, không can thiệp vào hoạt động hằng ngày.

Đầu tháng này, hai bên cũng ký tiếp một biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược dài hạn trong lĩnh vực xe tự lái. Ban đầu, việc hợp tác sẽ tập trung vào phát triển các công nghệ thế hệ tiếp theo cho các hệ thống hỗ trợ tài xế, tự hành trên cao tốc, đỗ xe tự động, Tuy nhiên, hai bên sẽ tiến tới hợp tác ở các cấp độ tự hành cao hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong các khu vực dân cư đông đúc. 

Tác giả: N. Thúc - H. Linh