Lần đầu tiên Đức cắt giảm lượng khí phát thải nhà kính trong 5 năm

03/04/2019

Lượng khí thải nhà kính của Đức trong năm 2018 giảm 4,2% so với năm trước đó, tổng lượng khí nhà kính phát thải ra không khí ghi nhận ở mức 868,7 triệu tấn, thấp hơn 30,6% so với các mức của năm 1990.

​​ Ôtô di chuyển trên đường phố Berlin, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ôtô di chuyển trên đường phố Berlin, Đức.​

Trong năm 2018, lần đầu tiên Đức đã cắt giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính trong 5 năm, bất chấp việc nước này trước đó đã phải hạ mục tiêu giảm mức khí thải.

Trong báo cáo công bố ngày 2/4, Bộ trưởng Môi trường Đức Svenja Schulze cho hay lượng khí thải nhà kính trong năm 2018 đã giảm 4,2% so với năm trước đó.

Tổng lượng khí nhà kính phát thải ra không khí ghi nhận ở mức 868,7 triệu tấn, thấp hơn 30,6% so với các mức của năm 1990 của thế kỷ trước.

Lý giải cho vấn đề, ông Schulze cho hay thời tiết ấm bất thường khiến người dân không sử dụng nhiều năng lượng để sưởi ấm.

Bên cạnh đó, việc Đức chuyển dần năng lượng từ than đá và hạt nhân sang các năng lượng thân thiện hơn với môi trường như năng lượng Mặt Trời, năng lượng gió đã góp phần làm giảm lượng khí thải CO2.

Khí thải từ các phương tiện giao thông giảm nhẹ cũng giúp môi trường trong sạch hơn.

Bộ trưởng Schulze cho biết thêm trong năm nay, Đức sẽ thúc đẩy thông qua một dự luật về chống biến đổi khí hậu, trong đó gồm lộ trình cụ thế về sản lượng năng lượng nhằm ngừng sử dụng năng lượng từ than đá vào vào năm 2038.

Hồi năm ngoái, chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bỏ mục tiêu từ nay đến năm 2020 giảm 40% lượng khí thải CO2 với lý do khó có thể thực hiện được. Tuy nhiên, Đức vẫn duy trì mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 cùng với mục tiêu dài hạn là 0% vào năm 2050.

Doanh số bán xe hơi chạy điện ở Na Uy vượt xe chạy xăng


Một chiếc xe điện Model S rời khỏi một trung tâm dịch vụ Tesla ở Oslo, Na Uy​

Nhờ các ưu đãi kinh tế của chính phủ nhằm hướng tới bảo vệ môi trường, việc mua và sở hữu xe Tesla ở Na Uy thậm chí còn rẻ hơn so với một chiếc xe nhỏ gọn chạy xăng.

Theo AP, lần đầu tiên trong lịch sử doanh số bán xe hơi chạy điện ở Na Uy đã vượt doanh số bán xe động cơ đốt trong. Chiến lược của chính phủ Na Uy đã giúp xoay chuyển tình thế ở một quốc gia giàu dầu mỏ, nơi mua và sở hữu xe Tesla còn rẻ hơn so với một chiếc xe nhỏ gọn chạy xăng.

Vào cuối tháng 3 năm 2019, lần đầu tiên xe chạy điện đã vượt qua qua xe chạy xăng và dầu diesel trong doanh số bán hàng ở Na Uy. Đây cũng là điều diễn ra lần đầu tiên trên thế giới và đánh dấu một nỗ lực lâu dài để chuyển đổi đội xe sang dùng nhiên liệu sạch.

Năm ngoái, các ưu đãi cho xe hơi thân thiện với môi trường và việc tăng các khoản tiền thu đối với việc sở hữu xe xăng dầu rất lớn khiến Na Uy lâm vào tình trạng thiếu hụt rất nhiều xe điện.

Bây giờ tình trạng khan hiếm đã bị loại bỏ: người đứng đầu Hiệp hội vận tải điện Na Uy, Christina Bu, thông báo rằng vào tháng 3, xe điện chiếm 58% doanh số bán xe mới. Quý 1, con số này là khoảng 48% và trong năm nay, dự đoán, ô tô điện sẽ chiếm khoảng 50% thị phần.

Sự phổ biến của xe điện chủ yếu là nhờ các ưu đãi kinh tế. Na Uy có kế hoạch chuyển sang năng lượng sạch vào năm 2030, vì vậy, chính phủ đang chuẩn bị các dự luật mới để hỗ trợ giao thông thân thiện môi trường.

Hiện tại, sở hữu xe Tesla ở Na Uy rẻ hơn một chiếc xe nhỏ gọn chạy xăng. Như bà Christina Bu khẳng định, Na Uy cho thế giới thấy rằng một chiếc xe điện có thể thay thế chiếc xe chạy bằng xăng và dầu diesel và đóng góp quan trọng vào cuộc chiến để giảm lượng khí thải CO2.

Trong khi đó, chính quyền có ý định tiếp tục tăng thuế đối với chủ sở hữu của những chiếc xe động cơ đốt trong, cũng như hạn chế chúng đi vào một số đường phố. Mục tiêu tổng quát là cấm bán xe mới chạy động cơ đốt trong kể từ năm 2025. Nhiều nước châu Âu cũng đặt mục tiêu đó, nhưng thời điểm được coi là ít tham vọng hơn - trong khoảng từ năm 2030 đến năm 2040.

Chính sách nhìn xa trông rộng đã dẫn đến việc một quốc gia có dân số 5,3 triệu người như Na Uy đã trở thành thị trường thứ ba để bán xe điện - chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Na Uy tích cực điện khí hóa không chỉ giao thông vận tải mặt đất khi bắt đầu thử nghiệm phà chạy điện. Và đến năm 2040, nước này dự định sẽ chuyển hàng không dân dụng sang dùng điện.

Na Uy cho thế giới thấy rằng một chiếc xe điện có thể thay thế những chiếc xe chạy bằng xăng và dầu diesel và đóng góp quan trọng vào cuộc chiến để giảm lượng khí thải CO2.



Tác giả: TH