Lộ trình ngăn chặn ô nhiễm môi trường do xe chạy bằng động cơ diesel

21/09/2021

Các nhà nghiên cứu đã để đẩy nhanh việc loại bỏ phương tiện chạy bằng động cơ diesel hạng nhẹ, bao gồm ô tô, xe tải khỏi các con đường ở New Zealand trong một nhiệm vụ làm trong sạch không khí.

Trong bài báo đăng trên Tạp chí Y khoa New Zealand, nhà nghiên cứu độc lập, Tiến sĩ John Horrocks và Giáo sư Nick Wilson từ Đại học Otago, Wellington đã đưa ra một loạt biện pháp mà Chính phủ có thể thực hiện để loại bỏ phương tiện chạy bằng động cơ diesel khỏi các con đường và giảm không khí ô nhiễm trong quá trình chuyển đổi. Họ cho rằng ô nhiễm không khí từ những phương tiện chạy bằng động cơ diesel đang khiến quốc gia này khó đáp ứng nghĩa vụ quốc tế về biến đổi khí hậu và gây hại đáng kể cho sức khỏe người dân New Zealand.

Nghiên cứu của Đại học Otago trước đó đã phát hiện ước tính có khoảng 2.000 ca tử vong sớm vào năm 2016 ở New Zealand có thể là do phát thải khí nitơ dioxide từ giao thông đường bộ, mà phần lớn trong số đó là từ những phương tiện chạy bằng động cơ diesel. Tiếp xúc với hạt mịn từ khí thải xe cộ và các nguồn khác được ước tính là nguyên nhân gây ra một số trường hợp tử vong sớm tương tự.

Các loại xe diesel đời sau được trang bị bộ chuyển đổi xúc tác để giảm lượng khí thải và có bộ lọc để kiểm soát việc thải ra hạt mịn nguy hiểm. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, những loại xe diesel cũ hơn không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải hiện tại của New Zealand, ít nghiêm ngặt hơn so với các tiêu chuẩn khí thải khác của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Những nguy cơ đối với sức khỏe của xe chạy bằng động cơ diesel đã được công nhận ở các quốc gia khác, và các loại xe động cơ diesel cũ hơn bị cấm đi vào trung tâm của các thành phố châu Âu, bao gồm cả Stuttgart và Paris.

Một chương trình phế liệu đối với xe diesel cũ sẽ ngăn New Zealand trở thành bãi rác cho xe diesel hạng nhẹ từ các quốc gia khác. Các biện pháp khuyến khích tài chính để loại bỏ xe cũ có thể đẩy nhanh quá trình rút khỏi sử dụng, cũng như là giải pháp công bằng cho các gia đình thu nhập thấp hơn, có thể cảm thấy khó khăn khi thay thế phương tiện của họ.

Tiến sĩ Horrocks cho biết, các sáng kiến ​​khác để quản lý ô nhiễm động cơ diesel và đẩy nhanh việc loại bỏ phương tiện diesel hạng nhẹ khỏi các con đường của đất nước có thể bao gồm lệnh cấm tiếp thị bất kỳ loại xe diesel hạng nhẹ nào không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới nhất của châu Âu.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo kiểm tra sức khỏe giúp các thiết bị kiểm soát khí thải trên các phương tiện diesel hạng nhẹ đang hoạt động như thiết kế hoặc không bị can thiệp.

Thay đổi nhận thức của công chúng về giá trị của phương tiện diesel lớn, chẳng hạn như xe hai bánh sẽ là chìa khóa để đạt được sự thay đổi trên các con đường của đất nước. “Các loại xe động cơ diesel hạng nhẹ đã được hưởng nhiều năm quảng cáo dựa nhiều vào tâm lý thống trị và sự hiếu chiến hoàn toàn. Tiếp thị như thế này trái ngược với quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít phát thải”, Tiến sĩ Horrocks nhấn mạnh.

Để chống lại sự cường điệu tiếp thị, các nhà nghiên cứu cho biết việc quảng bá xe có thể bị giới hạn ở những nơi chúng được bán và bị giới hạn ở các thông số kỹ thuật của xe. Họ cũng khuyến nghị chính phủ bắt đầu sản xuất tài liệu thông tin về những rủi ro sức khỏe của khí thải diesel không chỉ nhắm vào người lái xe mà còn hướng tới các tổ chức như Hiệp hội ô tô, Hiệp hội công nghiệp ô tô, các ấn phẩm về ô tô và công chúng. Ngoài ra, cần giám sát thêm lượng khí thải diesel nguy hại trên khắp đất nước, đặc biệt là ô nhiễm hạt mịn là cần thiết.

Tác giả: An Hạ