Mỹ tính toán giảm thuế để kích cầu xe điện

24/04/2019

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ đang có kế hoạch đưa ra một dự luật để mở rộng ưu đãi thuế liên bang cho người mua xe ô tô điện...

Keyword đầu tiên có dấu

Xe Model 3 của Tesla và Chevrolet Bolt EV của General Motor

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ đang có kế hoạch đưa ra một dự luật để mở rộng ưu đãi thuế liên bang cho người mua xe ô tô điện. Đây là động thái mới có thể giúp gia tăng nhu cầu đối với các loại xe không hoặc ít phát thải ra môi trường.

Động cơ thúc đẩy dự luật

Xe điện (EV) hiện chiếm thị phần rất nhỏ nhưng đang ngày càng phát triển trong thị trường xe ô tô Mỹ. Trước bối cảnh tình hình ô nhiễm môi trường và ô nhiễm không khí ngày càng tăng trên toàn thế giới, các điều luật hỗ trợ cho các phương tiện ít và không phát khí thải đã phát triển cả ở Mỹ và nhiều thị trường ô tô lớn khác, như Trung Quốc.

Đây cũng là lý do khoản tín dụng thuế 7.500USD cho mỗi người mua xe ô tô điện được thực hiện trong vòng 15 tháng khi một nhà sản xuất ô tô bất kỳ nào của Hoa Kỳ bán được trên 200.000 chiếc EV.

Tuy nhiên, khoản tín dụng thuế dành cho người mua xe điện của hãng Tesla đã giảm một nửa xuống còn 3.750 USD từ ngày 1/1/2019. Trong khi đó, tín dụng thuế đối với người mua xe điện của General Motor cũng bị cắt giảm một nửa bắt đầu từ ngày 1/4 vừa qua.

Do việc giảm tín dụng thuế, từ đầu năm nay, Tesla đã không đạt được kỳ vọng doanh số bán xe khi tung ra các sản phẩm mới như Model Y hay chiến lược cắt giảm các cửa hàng/showroom mà chuyển qua bán xe trực tuyến để giảm chi phí và giảm giá xe, đặc biệt là mẫu Model 3. Các lo lắng về sự phát triển của thị trường xe điện cũng khiến giá cổ phiếu của hãng xe điện này giảm trong nhiều tuần liên tiếp.

Trong khi đó, ô nhiễm môi trường gây ra biến đổi khí hậu, đang tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều bang của nước Mỹ. Tại nhiều nơi, các trận bão, lũ lụt, cháy rừng với sức phá hủy liên tục lập kỷ lục.

Cụ thể, vụ cháy rừng tại thị trấn Paradise (Thiên Đường) ở phía Bắc tiểu bang California của Mỹ hồi đầu tháng 11/2018 đã biến nơi đây trở thành “địa ngục” với các thân cây cháy đen trụi. Đám cháy lan rất nhanh, vượt quá sức tưởng tượng của mọi người. Và, chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ, 30.000 cư dân của Paradise đã phải di tản, trong khi ngọn lửa thiêu rụi toàn bộ nhà cửa, chợ búa, nhà dưỡng lão của thị trấn. Ít nhất 77 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn này.

Cùng thời gian này, tại cánh rừng phía Bắc của TP Los Angeles (thuộc tiểu bang California) cũng xảy ra một vụ cháy rừng lớn khác, thiêu rụi gần 100.000 mẫu (khoảng 405 ha) diện tích rừng và hơn 700 căn nhà.

Chính vì vậy, các nhà lập pháp Mỹ đang thúc đẩy gia tăng khoản tín dụng thuế xe điện liên bang, giúp kích cầu các loại phương tiện thân thiện với môi trường.

Keyword đầu tiên có dấu

Các mẫu xe điện của Tesla

Cú hích cho Tesla

Hiện, dự thảo Driving America Forward Act đang được đệ trình trước khi trở thành luật.

Điểm đáng lưu ý là dự luật sẽ giúp mở rộng của tín dụng thuế EV liên bang, cho phép giảm 7.000 USD tín dụng thuế cho thêm 400.000 chiếc xe điện bán được của mỗi nhà sản xuất ô tô. Các khoản tín dụng sẽ được trả trực tiếp cho người tiêu dùng, cho phép họ khấu trừ khoản tiền này trên tờ khai thuế.

Hơn nữa, nếu được thông qua, luật mới sẽ mở rộng tín dụng thuế cho các xe chạy pin nhiên liệu hydro đến tận năm 2028.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Debbie Stabenow của bang Michigan, người đi đầu trong việc thúc đẩy dự luật cho rằng, đây là điều thiết thực, góp phần giúp giảm khí thải và chống ô nhiễm carbon. Nó chắc chắn sẽ giúp tạo ra thêm việc làm và củng cố vị thế của tiểu bang Michigan, như một trung tâm sản xuất tiên tiến.

Ngay sau khi tin tức này được đưa ra, cổ phiếu Tesla, hãng dẫn đầu thị trường xe điện Mỹ, đã tăng liên tục trong phiên giao dịch gần đây.

“Đây là một cú hích lớn trong tay của Tesla vì đây có thể là chất xúc tác tiềm năng rất cần thiết cho nhu cầu ở Mỹ”, nhà phân tích Dan Ives của Công ty Tư vấn tài chính và đầu tư Wedbush nhận xét.

Theo ước tính của ông Ives, khi luật được áp dụng sẽ giúp khoảng 40.000 xe Tesla được bán tại thị trường nước Mỹ trong năm 2019.

“Và sau một loạt các tin tức không tốt cho Tesla trong vài tháng qua, đây là một tin tích cực cho người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk”. - ông Ives bình luận.

Hướng đến kỷ nguyên không xăng dầu khi đưa xe buýt điện đưa đón học sinh

Hệ thống trường công lập tại ba bang lớn của nước Mỹ gồm California, Massachusetts và Minnesota đã đưa xe buýt điện vào hoạt động, thay thế cho xe đưa đón học sinh chạy bằng dầu Diesel.

Có lẽ bạn đã biết tới những chiếc xe buýt đưa đón học sinh của các trường học đúng không? Tuy ở Việt Nam, không phải trường nào cũng có xe buýt riêng để đưa đón học sinh nhưng tại Hoa Kỳ, xe buýt của trường là phương tiện quen thuộc nhất. Hơn 25 triệu học sinh Mỹ đến trường bằng xe đưa đón học sinh mỗi ngày. Tương đương với đó, có hơn 480.000 xe buýt di chuyển trên đường. Hầu hết những chiếc xe buýt ấy đều chạy bằng nhiên liệu dầu diesel




Xe buýt điện được cung cấp năng lượng bằng pin thay vì xăng, dầu hay gas. Nó được sạc như một chiếc điện thoại di động trước các chuyến đi.

Giống như xăng, dầu diesel là một sản phẩm được làm từ nhiên liệu hóa thạch. Vì vậy việc sử dụng chúng thật sự tác động xấu đến môi trường. Khí thải diesel đặc biệt gây ô nhiễm không khí. Khí thải này là tác nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như gây bệnh hen suyễn.

“Cho dù các bạn học sinh ngồi trên xe buýt hay chỉ ở trường gần khu vực những chiếc xe buýt đã hoàn thành nhiệm vụ và dừng lại, các bạn vẫn tiếp xúc với khói diesel”, ông Matthew Casale cho biết. Ông là giám đốc chiến dịch Giao thông vận tải thế kỷ 21 cho Tổ chức nghiên cứu lợi ích cộng đồng Hoa Kỳ. Tổ chức này hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho việc phát triển những hệ thống giao thông xanh hơn bằng cách khuyến khích chuyển xe buýt trường học thường sang xe buýt điện thân thiện với môi trường.

Những chiếc xe buýt ông đề cập đến chạy bằng pin, sau khi được sạc đầy có thể chạy được 215 km cho tới lần sạc tiếp theo. Tin tốt đó là chúng không hề có khí thải.

“Mục tiêu đầy tham vọng của chúng tôi là thay thế hoàn toàn xe đưa đón học sinh thành 100% xe buýt điện vào năm 2030”, ông Cas Casale nói thêm.

Những chuyến xe buýt điện lần đầu tiên lăn bánh

Hệ thống các trường học công ở California, Massachusetts và Minnesota đã bắt đầu đưa vào chạy thử xe đưa đón học sinh chạy bằng điện.

Tại thành phố New York, chính trị gia Rafael Espinal, thành viên hội đồng Thành phố New York đã dành 1,5 triệu đô la (gần 35 tỷ đồng) để bảo đảm cho dự án thay thế xe buýt điện hoạt động trong năm học 2019-2020.

“Tôi thấy thật tuyệt vời khi nhìn vào cách chúng ta điện hóa hệ thống xe buýt trường học và cải thiện chất lượng không khí cho học sinh, hơn nữa còn có thể đóng góp một phần đáng kể cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”, ông Espinal nói.


Không còn những lo lắng về khi thải Diesel gây hại cho sức khỏe các bạn học sinh với những chiếc xe buýt thân thiện với môi trường.

Một sự thật là chi phí cho sự chuyển đổi không hề rẻ. Tại Mỹ, một chiếc xe buýt diesel thông thường có thể được mua với giá khoảng 400.000 đô la (10 triệu đồng), trong khi đó một chiếc xe buýt điện có giá khoảng 750.000 đô la (gần 18 triệu đồng). Nhiều nơi còn phải thêm vào nhiều chi phí phát sinh khác. Nhưng bù lại, xe buýt điện có thể giúp tiết kiệm chi phí theo thời gian. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, chi phí đi lại một chiếc xe điện ít hơn so với một chiếc chạy bằng diesel bởi so với nguồn chi phí cho dầu diesel, năng lượng điện rẻ hơn nhiều và hơn hết, chúng ta sẽ không còn lo về vấn đề môi trường nữa, đó mới thực sự là món hời lớn.

Đối với giám đốc chiến dịch Giao thông vận tải thế kỷ 21, ông Matthew Casale khẳng định “Sự lựa chọn đã quá rõ ràng, Diesel là nguồn năng lượng chúng ta không thể chấp nhận được thêm nữa khi chúng ta đã biết tác hại của nó tệ như thế nào đối với thế hệ tương lai là các bạn học sinh vàt rõ ràng có rất nhiều lựa chọn tốt hơn ngoài kia.”


Tác giả: TH