Nhật Bản tập trung phát triển các loại xe ô tô điện

03/12/2020

Nhật Bản sẽ mở rộng thị trường nội địa dành cho các loại xe ô tô thân thiện với môi trường lên quy mô một triệu chiếc vào năm 2030, tăng 20 lần so với nhu cầu hiện nay.


Mẫu ô tô điện của hãng Honda được trưng bày tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 23/10/2019. 

Đây là một phần nội dung dự thảo kế hoạch hành động của Chính phủ Nhật Bản nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải carbon. Kế hoạch hành động trên nằm trong khuôn khổ chiến lược tăng trưởng mà Chính phủ Nhật Bản dự kiến thông qua trong năm nay, trong đó bao gồm cả biện pháp khuyến khích đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Doanh số bán ra các loại xe điện, xe sửu dụng cả điện và xăng và xe chạy pin nhiên liệu (fuel cell) tại Nhật Bản năm 2019 đạt khoảng 40.000 chiếc, chiếm chưa đầy 1% tổng số các loại ô tô được bán tại thị trường này.

Mục tiêu chuyển đổi của Nhật Bản phù hợp với xu hướng toàn cầu nhằm loại dần nhiên liệu hóa thạch trong lĩnh vực giao thông. Kế hoạch này một số chuyên gia môi trường đánh giá là chưa tham vọng bằng một số nước khác, như Anh đã cam kết cấm bán các loại xe sử dụng xăng và dầu từ năm 2030.

Dự thảo kế hoạch hành động mới có đoạn nêu rõ trong bối cảnh điện hóa ô tô đang diễn ra nhanh hơn so với dự liệu, Nhật Bản cần phải đặt mục tiêu trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này.

Nhật Bản cũng sẽ phối hợp với các đối tác để đẩy mạnh nghiên cứu đổi mới công nghệ như nhiên liệu hydrogen, các loại pin nhiên liệu thế hệ mới và tái chế carbon thông qua “các dự án quốc gia” để có kết quả cụ thể vào năm 2030.

Cũng theo kế hoạch mới, Nhật Bản sẽ tăng cường sử dụng năng lượng điện gió từ các trạm điện gió ngoài khơi, với mục tiêu sản xuất được 30 GW điện vào năm 2040, cao gấp 30 sản lượng của các nhà máy nhiệt điện. Hiện sản lượng điện từ các trạm điện gió ngoài khơi Nhật Bản đạt khoảng 20.000 KW (tức 0,02 GW), toàn bộ là các dự án của nhà nước.

Thủ tướng Suga Yoshihide đưa vấn đề chống biến biến đối khí hậu thành một ưu tiên của chính phủ, với cam kết hoàn thành mục tiêu trung hòa khí carbon, tức là đưa mức phát thải ròng CO2 bằng 0 vào năm 2050. Kế hoạch hành động mới nhằm đạt mục tiêu kép là vừa cam kết hoàn thành mục tiêu trung hòa carbon vừa thúc đẩy phuc hồi kinh tế hậu khủng hoảng COVID-19./.

Nhật Bản có thể cấm bán ô tô dùng động cơ đốt trong để giảm CO2


Nhật Bản có thể cấm bán ô tô dùng động cơ đốt trong để giảm CO2.

Hiện tại, Nhật Bản đang yêu cầu các hãng chế tạo ô tô phải cải thiện hiệu suất của động cơ thêm 30% vào cuối tài khóa 2030. Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đang cân nhắc khả năng cấm bán ô tô mới chỉ chạy bằng động cơ đốt trong nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi sang ô tô điện và xe hybrid từ giữa những năm 2030.

Nhật báo Nikkei dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết đây sẽ là một phần của mục tiêu khó khăn hơn mà Chính phủ Nhật Bản đã đặt ra là trở thành một xã hội không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố chính sách trên sau một hội nghị, dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng này với sự tham gia của các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành công nghiệp xe hơi. Sau đó, Chính phủ sẽ đưa ra các biện pháp cụ thể để khuyến khích việc chuyển đổi sang các loại xe hybrid và xe ô tô điện.

Năm 2018, các phương tiện giao thông chiếm 16% tổng lượng khí thải ở Nhật Bản. Đáng chú ý, khí thải từ máy bay, tàu thủy và tàu hỏa chỉ chiếm tổng cộng chưa đến 3%.

Vì vậy, việc chuyển từ ô tô chỉ sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô điện và xe hybrid sẽ góp phần không nhỏ vào việc hiện thực hóa mục tiêu đưa Nhật Bản trở thành xã hội không phát thải vào năm 2050.

Hiện tại, Nhật Bản đang yêu cầu các hãng chế tạo ô tô phải cải thiện hiệu suất của động cơ thêm 30% vào cuối tài khóa 2030. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản cho rằng cần có một bước đi quyết liệt hơn nếu nước này muốn đạt được mục tiêu không phát thải./.

Tác giả: Ánh-Tùng