Nhật Bản thử nghiệm xe buýt tự hành đầu tiên vào năm 2020

22/04/2019

Chương trình thử nghiệm sẽ tập trung vào các xe buýt vận chuyển khách trên các tuyến cố định và bắt đầu với sự kết hợp giữa người lái xe và hệ thống lái tự động.


Xe buýt tự hành tại sân bay Haneda.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Nhật Bản sẽ bắt đầu triển khai chương trình thử nghiệm xe buýt tự hành trên thực địa vào năm tới trong bối cảnh nhiều công ty xe buýt ở nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lái xe.

Chương trình thử nghiệm sẽ tập trung vào các xe buýt vận chuyển khách trên các tuyến cố định và bắt đầu với sự kết hợp giữa người lái xe và hệ thống lái tự động.

Hệ thống vận hành bán tự động này sẽ giúp tài xế đi đúng làn đường và duy trì khoảng cách chính xác với các phương tiện khác.

Việc thử nghiệm hệ thống lái tự động ở mức độ cao hơn, theo đó hệ thống sẽ tự lái xe trừ các trường hợp khẩn cấp, có thể bắt đầu vào tài khóa 2021.

Hiện tại, có ít nhất hai công ty xe buýt đã đề nghị tham gia chương trình thử nghiệm này.

Chính phủ Nhật Bản sẽ chi tiền mua xe buýt, trang bị thêm các thiết bị cần thiết cho các xe buýt tự hành và cung cấp các phương tiện này cho các công ty tham gia chương trình.

Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Nhật Bản (JAIST) sẽ được giao nhiệm vụ giám sát chương trình.

Theo trang tin Nikkei Asia Review, các hoạt động thử nghiệm sẽ kéo dài ít nhất một tháng đối với mỗi công ty. Các hành khách tham gia vào chương trình thử nghiệm sẽ được giảm giá hoặc miễn phí vé.

Trong những năm gần đây, các công ty xe buýt hoạt động ở các khu vực hẻo lánh đang phải nỗ lực để duy trì số lượng xe và lộ trình do vấn đề thiếu lái xe.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng sự ra đời của xe buýt tự hành có thể khắc phục tình trạng đó.

​Các hãng sản xuất ô tô đa quốc gia đẩy mạnh đầu tư vào Trung Quốc

​Triển lãm ô tô Thượng Hải, đang diễn ra từ ngày 18-25/4 đã thu hút nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng trên thế giới, trong đó có Tesla, Infiniti, BMW và Volkswagen...


Một mẫu xe được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Thượng Hải. 

Nhiều nhà sản xuất ô tô đ​a quốc gia có ý định tăng cường đầu tư tại Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh đang mở cửa cho đầu tư nước ngoài.

Triển lãm ô tô Thượng Hải, đang diễn ra từ ngày 18-25/4, đã thu hút nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng trên thế giới, trong đó có Tesla, Infiniti, BMW và Volkswagen, đến giới thiệu các sản phẩm của mình.

Hồi tháng 1, hãng sản xuất ô tô điện của Mỹ Tesla đã khởi công một nhà máy mới tại Thượng Hải. Đây là nhà máy đầu tiên của Tesla đặt ở ngoài nước Mỹ và cũng là nhà sản xuất xe năng lượng mới đầu tiên thuộc 100% sở hữu nước ngoài được thành lập ở Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Tesla Robin Ren cho hay hãng dự định sẽ biến nhà máy siêu lớn tại Thượng Hải này trở thành một nhà máy sản xuất tiên tiến nhất trên thế giới và là một mô hình sản xuất bền vững.

Trong khi đó, thương hiệu xe hạng sang Infiniti của Nissan cũng đã sẵn sàng gia nhập thị trường xe điện đang phát triển nhanh của Trung Quốc.

Chủ tịch Christian Meunier của Infiniti Motor Company Ltd cho biết thị trường xe điện được dự báo sẽ chiếm 20% thị phần vào năm 2025.

Hồi tháng 10/2018, BMW thông báo đã trở thành nhà sản xuất ôtô nước ngoài đầu tiên nắm giữ hơn 50% cổ phần trong một liên doanh tại Trung Quốc và BMW cho biết sẽ tiếp tục tăng đầu tư vào nước này.

Một thương hiệu ô tô khác của Đức là Volkswagen cũng có kế hoạch đầy tham vọng đối với thị trường xe điện của Trung Quốc.

Thành viên Hội đồng quản trị của Volkswagen AG Herbert Diess cho biết hãng đặt mục tiêu sản xuất 1,5 triệu ô tô điện ở Trung Quốc đến năm 2025 và hãng sẽ sử dụng công nghệ tương tự ở châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới.

Tác giả: TTX