Tàu hỏa nhanh nhất thế giới thử nghiệm tại Nhật Bản, tốc độ tối đa 400 km/h

14/05/2019

55 năm sau lần chạy đầu tiên trong lịch sử, tàu shinkansen của Nhật Bản vừa rồi đã bắt đầu thử nghiệm tuyến đường sắt cao tốc với khả năng vận chuyển hành khách ở tốc độ 400 km/h. Con tàu có tên Alfa-X này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030 tới. JR East, công ty khai thác đường sắt của Nhật Bản có kế hoạch vận hành tuyến đường sắt này ở vận tốc trung bình 360 km/h, nghĩa là nhanh hơn 10 km/h so với chuyến tàu Fuxing Hao, hiện đang nối liền Bắc Kinh với Thượng Hải và cho phép người dân hai thành phố này di chuyển qua lại chỉ trong 4 tiếng rưỡi đồng hồ để đi hết quãng đường 1.318 km.


 Tốc độ tối đa  có thể đạt 400 km/h

Khi tàu cao tốc đi vào những đoạn đường hầm đào xuyên qua núi, mũi và thân tàu sẽ gặp phải lực cản từ không khí. Để giải quyết vấn đề này, toa đầu tiên của Alfa-X có hình dáng thuôn nhọn với chiều dài 22 mét. Đổi lại, buồng lái của nhân viên vận hành tàu khá nhỏ và chỉ có 3 cửa sổ. Con tàu siêu tốc với 10 toa này sẽ thử nghiệm trong vòng 3 năm tới, chạy trên quãng đưuòng sắt nối liền hai thành phố Aomori và Sendai vào ban đêm.

Năm Nhật Bản tổ chức Thế vận hội Tokyo 1964 cũng là thời điểm shinkansen của họ ra mắt lần đầu tiên, và nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự hiệu quả và tin cậy, thứ mà đất nước này luôn nhắm tới. Shinkansen rất hiếm khi đến trễ giờ, và cứ vài phút lại có một chuyến tàu khởi hành từ Tokyo đến Osaka, Kyoto và những thành phố khác ở Nhật Bản. Rất nhanh chóng, nó trở thành một lựa chọn hợp lý hơn so với đi máy bay, xét về tính kinh tế. Bản thân con tàu Alfa-X cũng là một phần quan trọng của kế hoạch cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng nhanh hơn tới Sapporo, thành phố lớn nhất đảo Hokkaido.

Japan Railway East tuyên bố trong thông cáo báo chí như sau: “Việc phát triển tàu shinkansen thế hệ mới dựa trên ý tưởng tạo ra hiệu suất làm việc rất cao, đem lại sự thoải mái cho hành khách, môi trường vận hành tuyệt vời và khả năng bảo trì tối ưu.”


Buồng lái tàu cao tốc Shinkansen

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại Alfa-X có thể là tàu điện có vận tốc nhanh nhất thế giới, nhưng khi nó được đi vào hoạt động, danh hiệu đó sẽ nhanh chóng bị lấy mất bởi chính một dự án khác của người Nhật Bản. Một đường tàu sử dụng từ trường để di chuyển đang được xây dựng để kết nối Tokyo với Nagoya, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2027. Khả năng “nâng” toàn bộ con tàu lên nhờ từ trường, không chạm vào bất kỳ bề mặt nào cho phép nó di chuyển với vận tốc tối đa 505 km/h mà không lo ma sát, từ đó cho phép cư dân Nhật Bản di chuyển giữa hai thành phố có khoảng cách 350km chỉ trong 40 phút. Hiện tại chuyến bay của Japan Airlines giữa hai thành phố này cũng mât 1 tiếng để bay, còn tàu cao tốc hiện tại của Japan Railway thì mất hơn 1 tiếng rưỡi, mà giá vé tàu còn đắt hơn cả giá vé máy bay, theo thông tin search trên Google.

Chạy nhanh mà không phanh một cách hiệu quả và an toàn thì cũng không giải quyết vấn đề gì, vì thế tàu Alfa-X sử dụng cùng lúc 3 hệ thống phanh, hệ thống hãm truyền thống, những tấm nam châm ở mặt đáy con tàu cũng như những tấm cản gió ở nóc tàu để dừng lại. Nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm êm ái nhất cho hành khách, Alfa-X sẽ sử dụng hệ thống giảm xóc khí khi đi vào những khúc đường ray cong. Dữ liệu của tàu sẽ được gửi về trung tâm điều hành và cơ sở bảo trì cũng như nhân viên để giữ tàu có khả năng hoạt động tối ưu nhất.


Tác giả: MT