Trung Quốc, Mỹ phát triển hệ thống mới nâng cao tính an toàn của xe tự lái

29/03/2019

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Mỹ đã phát triển thành công một thiết bị mô phỏng dựa trên dữ liệu thực tế mà có thể cải thiện độ an toàn của phương tiện tự lái trước khi tiến hành thử nghiệm trên đường. Kết quả nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Science Robotics ngày 27/3.

Một chiếc xe được trang bị bộ tự lái của Baidu, trong quá trình thử nghiệm trên đường

Các nhà khoa học thuộc hãng Baidu Research, Đại học Hong Kong (Trung Quốc) và Đại học Maryland của Mỹ đã phát minh ra hệ thống có tên gọi là Mô phỏng Lái xe gia tăng tự động (AADS) giúp dễ dàng đánh giá công nghệ tự lái trong phòng thí nghiệm và đảm bảo an toàn hơn trước khi tiến hành các cuộc thử nghiệm tốn kém trên đường.

Với công nghệ mô phỏng hiện nay, mô-đun tiếp nhận của ô tô tự lái nhận thông tin từ ảnh được tạo trên máy tính và những mô hình chuyển động gồm người đi bộ, xe đạp và những ô tô khác được lập theo thuật toán. Các nhà nghiên cứu trên cho rằng công nghệ này không chỉ thể hiện thế giới thực “khá vụng về” mà còn đắt đỏ và tốn thời gian.

Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy hệ thống mới dựa trên hình ảnh thực tế mô phỏng chính xác và đa dạng hơn các hệ thống hiện nay.

Hệ thống này kết hợp các ảnh, video và những mô hình tiên tiến chứa dữ liệu trong thế giới thực, giúp dự đoán hành vi lái xe và vị trí sắp di chuyển đến của những phương tiện hoặc người đi bộ trên đường nhằm đảm bảo an toàn.

Đồng tác giả nghiên cứu Li Wei thuộc Baidu Research cho biết chỉ với một ảnh scan đơn giản, AADS có thể tự tạo ra luồng giao thông thực tế cùng dữ liệu liên quan một cách nhanh chóng và đầy đủ mà chi phí lại khá thấp.

Bảo vệ môi trường: Ấn Độ thúc đẩy xe điện để giảm ô nhiễm không khí​


Ấn Độ thúc đẩy xe điện để giảm ô nhiễm không khí​

Bộ Điện lực Ấn Độ và chính quyền thành phố New Delhi có kế hoạch thiết lập hơn 130 trạm sạc điện ở thủ đô nhằm đáp ứng nhu cầu của những người mua ô tô điện.

Bộ Điện lực Ấn Độ và chính quyền thành phố New Delhi có kế hoạch thiết lập hơn 130 trạm sạc điện ở thủ đô nhằm đáp ứng nhu cầu của những người mua ô tô điện khi loại xe này được ra mắt vào tháng 7-8 tới.

Nhà chức trách Ấn Độ sẽ thiết lập 3 trạm sạc dành cho ô tô điện tại các ga tàu điện ngầm ở thủ đô New Delhi, 34 trạm tại các điểm tiếp nhiên liệu khí thiên nhiên nén (CNC), 48 trạm tại các điểm bán xăng và dầu diesel, và một trạm tại mỗi khu vực đỗ xe ở sân bay quốc tế New Delhi và trường Đại học Jamia Millia. Các trạm sạc điện này sẽ đi vào hoạt động trong 3 tháng tới, trước thời điểm một số hãng sản xuất ôtô công bố các sản phẩm xe ôtô điện, và sẽ do người sử dụng xe điện trả phí.

Quyết định thành lập các trạm sạc điện được đưa ra tại một cuộc họp giữa Bộ trưởng Điện lực Ấn Độ R.K. Singh và các quan chức chính quyền thành phố New Delhi hồi tháng trước.

Nhu cầu sử dụng xe điện ở Ấn Độ là rất lớn, đặc biệt ở thủ đô New Delhi và các khu vực lân cận, trong bối cảnh mức độ ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng trong những năm qua. Việc ra mắt ô tô điện được cho là một trong những biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí ở New Delhi.

Thủ đô New Delhi và các khu vực xung quanh đang chứng kiến tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động. Hiện chất lượng không khí ở các khu vực này luôn ở mức "vô cùng nguy hiểm" trong phần lớn thời gian của năm.

Tác giả: HH