Bộ Giao thông vận tải và Thừa Thiên Huế làm việc về phát triển giao thông tại địa phương

17/09/2019

Chiều 16/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác phát triển giao thông tại địa phương. Thứ trưởng Lê Đình Thọ và các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Bộ GTVT cùng dự buổi làm việc. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với Đoàn công tác.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế

Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến phát biểu, đề xuất cũng như giải đáp kiến nghị của các đồng chí lãnh đạo các Sở ban ngành của Thừa Thiên Huế và cơ quan thuộc Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, giao thông  luôn có vị trí đặc biệt quan trọng.

"Nếu tổ chức giao thông tốt, kết nối được nhiều loại hình giao thông và phương thức vận tải cả đường sắt, đường bộ, đường thủy và hàng  không sẽ góp phần to lớn cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt như tại Huế", Bộ trưởng nhấn mạnh.

 Do đó,  Bộ trưởng đề nghị Tỉnh cần quan tâm nguồn lực cho phát triển giao thông toàn diện. Về cao tốc La Sơn - Túy Loan, cơ bản trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành, đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn giúp hoàn thành tốt các công đoạn cuối cùng về đường gom, hành lang an toàn giao thông. Bộ sẽ bố trí đủ vốn như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Vì vậy, đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các huyện đẩy nhanh công tác GPMB cho dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ủng hộ các kiến nghị của địa phương và nhận thấy những đề xuất trên là hợp lý, phù hợp với yêu cầu phát triển, Bộ trưởng giao các ban, đơn vị thuộc bộ nghiên cứu lại, lập báo cáo đề xuất Chính phủ, Quốc hội phân bổ nguồn vốn cho nhiệm kỳ tới, bộ sẵn sàng cùng với địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017- 2020 (toàn tuyến qua Thừa Thiên Huế 62,5km) đang được đẩy mạnh. Tỉnh phấn đấu năm 2019 giải ngân 410/600 tỷ đồng tổng số vốn dự kiến.

Ông Phan Ngọc Thọ khẳng định, Tỉnh phấn đấu di dời dân cư và mồ mả để đến 30/9/2019 bàn giao 15km mặt bằng; đối với các đoạn bố trí TĐC xen ghép, đến 30/10 dự kiến di dời thêm 17km và đến 30/11 bàn giao thêm 13km; đối với các đoạn tuyến phải di dời các hộ dân về khu TĐC, đến 30/12/2019 bàn giao 10km, phần còn lại bàn giao tháng 2/2020.  

Để kết nối Quốc lộ (QL) 1A với tuyến Cam Lộ - La Sơn, Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép nâng cấp, mở rộng tuyến Tỉnh lộ 9 đoạn từ QL1A km 798+350 đến nút giao liên thông tại lý trình km 48+827 của tuyến đường cao tốc với chiều dài 9km bằng kinh phí được trích từ Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đại diện lãnh đạo Tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đề nghị Bộ GTVT cũng như các cơ quan Trung ương tiếp tục hỗ trợ, đầu tư nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm để tỉnh có điều kiện thuận lợi hơn nữa trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân ... Trong số các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn, đáng chú ý là dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn; dự án nâng cấp, mở rộng QL49B; tuyến đường ven biển; dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài; dự án cầu Nguyễn Hoàng, tuyến đường Phạm Văn Đồng; cảng Chân Mây, cảng Thuận An...

Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại buổi làm việc

Liên quan đến dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, ông Phan Ngọc Thọ cho hay, dự án có diện tích thu hồi đất 45,94ha. Đến nay, tỉnh đã cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư thi công, chi trả bồi thường 40,66/42,12 tỷ đồng. Tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng, nhà đầu tư sớm khởi công công trình mở rộng cảng Hàng không Phú Bài, sớm đưa vào hoạt động nhằm góp phần phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tránh tình trạng quá tải sân bay hiện hữu.

Về vấn đề này, Về dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, hiện nay các điều kiện đảm bảo cho việc triển khai dự án mở rộng Cảng hàng không này đã cơ bản đầy đủ. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành khởi công dự án ngay trong năm 2019.

Về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiểm soát xe quá tải cũng như quản lý hạ tầng giao thông nói chung tại Thừa Thiên Huế, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác đầu tư, quản lý GTVT trên địa bàn tỉnh thời gian qua có bước phát triển đáng ghi nhận. Công tác đảm bảo trật tự ATGT chuyển biến tích cực, TNGT được kiềm chế. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý địa phương tập trung cao độ hơn nữa vào công tác này những tháng cao điểm vào cuối năm.


Tác giả: H.L