Bộ GTVT họp báo thông tin về kết quả công tác Quý III/2019

30/09/2019

Chiều 27/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi Họp báo Quý III năm 2019, thông báo tới các cơ quan thông tấn, báo chí về tình hình triển khai nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2019. Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ cùng tham dự, giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến Ngành GTVT được dư luận đang quan tâm thông qua các nhà báo.

Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức thông tin về kết quả Quý III của Bộ GTVT tại buổi Họp báo

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ cho biết, 09 tháng đầu năm 2019, các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao; trong đó Bộ GTVT kịp thời phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án quan trọng quốc gia về đầu tư phát triển KCHTGT, quản lý hoạt động vận tải, giảm thời gian, chi phí vận tải trong logistics, bảo đảm TTATGT...

Trong 9 tháng đầu năm 2019, TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; việc triển khai các dự án trọng điểm được Lãnh đạo Bộ chỉ đạo quyết liệt, bám sát kế hoạch đề ra; đã kịp thời hoàn tất các thủ tục để khởi công dự án thành phần đầu tiên đoạn Cam Lộ - La Sơn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; việc xử lý tồn tại của các trạm thu phí BOT, triển khai dự án thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng được chỉ đạo và triển khai quyết liệt...

Đặc biệt, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cũng cho biết, việc thực hiện kết nối, gửi - nhận, xử lý văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia được nỗ lực triển khai theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính (chỉ số SIPAS) đối với lĩnh vực GTVT năm 2018 đạt 85,79%, cao nhất trong 8 lĩnh vực dịch vụ được khảo sát; năm thứ 4 liên tiếp Bộ GTVT đứng đầu về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong số 20 bộ/ngành (theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông về xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin & truyền thông năm 2019 - Việt Nam ICT Index 2019).

Trong 3 tháng cuối năm năm 2019, Bộ GTVT tiếp tục bám sát chương trình công tác của Chính phủ, chủ động hoàn thiện các dự thảo văn bản QPPL, đề án; phối hợp với Bộ Công an, các địa phương tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông, bảo đảm TTATGT trong dịp cao điểm cuối năm; tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông...

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã thông tin và trả lời nhiều vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm liên quan đến việc triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, đầu tư và an toàn hàng không...

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời của các phóng viên tại buổi Họp báo

Trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác lựa chọn nhà đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Nghị quyết số 52 xác định giai đoạn 2017 - 2020 có 11 dự án cao tốc Bắc - Nam, trong đó có 3 dự án đầu tư công đang triển khai. Hiện đã khởi công dự án Cam Lộ - La Sơn.

"Các dự án khác năm nay sẽ khởi công. Đối với 8 dự án đối tác công tư, hiện đã chốt số km từng dự án và không thay đổi", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, Nghị quyết Quốc hội đã chỉ rõ, trong trường hợp đoạn tuyến nào đó không có nhà đầu tư tham dự phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuyển hình thức đầu tư. Có thể là đầu tư công và không chỉ định nhà đầu tư.

Về Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo Bộ cho biết, dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư 8.769,97 tỷ đồng (tương đuơng 552 triệu USD).

Quá trình thực hiện, dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội, các cơ quan liên quan và sự quan tâm, ủng hộ của của nhân dân Thủ đô cũng như người dân cả nước.

Tuy nhiên, khi thực hiện có nhiều yếu tố tác động, đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao vào khai thác thương mại do còn một sổ tồn tại chính chưa được hoàn thiện.

Bộ đang yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cụ thể đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án sớm nhất.

"Sau khi chốt được mốc hoàn thành, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp thẩm quyền cũng như thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.


Tác giả: X. Nguyên