Chuẩn bị kịch bản khôi phục hoạt động vận tải khi các địa phương nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch Covid-19

15/09/2021

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về công tác vận chuyển hàng hóa gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, chiều 15/9.

Buổi làm việc gồm Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Bộ Công thương và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Về phía Bộ GTVT có Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng lãnh đạo các cơ quan tham mưu; Tổng cục ĐBVN; các Cục quản lý chuyên ngành; Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp tại điểm cầu trụ sở làm việc Bộ GTVT.

 Phối hợp tốt với các lực lượng kịp thời tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hoá

Báo cáo tình hình vận tải trong tuần qua, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải Nguyễn Xuân Thủy cho biết, các cơ quan, đơn vị, Tổ công tác đặc biệt và các Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT tiếp tục phối hợp, làm việc với UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức vận tải. 

Đến nay, Giấy nhận diện phương tiện được cấp tự động trên phần mềm, đã cấp được khoảng 556.809 xe. Các phương tiện thủy cao tốc, Tàu 626 của Lữ đoàn 125 đã vận chuyển nhiều chuyến hàng hóa, nông sản phục vụ cho người dân TP. Hồ Chí Minh.

Đối với công tác kiểm tra tại các trạm kiểm soát, triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại Văn bản số 5187/VPCP-CN, Bộ GTVT và các tỉnh, thành phố đã hướng dẫn triển khai tổ chức thực hiện ngay và đến nay tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát cơ bản đã được khắc phục.

Các đơn vị y tế của ngành GTVT đã hỗ trợ một số tỉnh, thành phố thực hiện test nhanh cho người tham gia giao thông. Đến nay, các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho 21.000 lượt người điều khiển phương tiện, phát hiện 51 lái xe dương tính, phía Bắc đã thực hiện 31.500 test cho người điều khiển phương tiện, phát hiện 02 lái xe dương tính.

Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM báo cáo tình hình vận chuyển hàng hóa, phòng chống dịch trên địa bàn

Vận chuyển hàng hoá vào tâm dịch được đảm bảo

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, Hà Nội, Quảng Ngãi và các đại biểu đã tập trung báo cáo tình hình công tác tổ chức giao thông, vận tải hàng hóa, đảm bảo lưu thông và kiểm soát phòng chống dịch; thảo luận về kịch bản, kế hoạch chi tiết, giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ sau thời gian giãn cách do dịch covid 19. 

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ  cho biết, trong thời gian qua, được sự phân công của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và đồng chsi Bộ trưởng Bộ GTVT, Thứ trưởng đã có chuyến công tác dài ngày tại các tỉnh miền Nam nên đặc biệt chia sẻ những khó khăn của các địa phương như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và những khó khăn của nhân dân trong phòng chống dịch; đồng thời đánh giá cao sự vào cuộc của lực lượng Giao thông vận tải 63 tỉnh, thành đã thực hiện rất tốt những yêu cầu của Chính phủ trong điều kiện phòng, chống dịch trong thời gian qua. 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra các siêu thị bán thực phẩm để chấn chỉnh công tác vận chuyển hàng hoá tại các tỉnh phía Nam

Thứ trưởng khẳng định Ngành GTVT luôn chủ động phục vụ tốt cho công tác chống dịch, Tuy chịu nhiều áp lực nhưng vẫn duy trì đảm bảo được công tác lưu thông vận tải, hàng hóa khu vực phía Nam. Sở GTVT các địa phương đã tích cực tham gia cùng các lực lượng công an, y tế, nông nghiệp đáp ứng được lượng hàng hóa vận chuyển để vừa phục vụ sản xuất, vừa phục vụ cho đời sống. Nhất là vấn đề nguồn hàng nhu yếu phẩm từ đồng bằng sông Cửu Long về hay phía Bắc vào TPHCM, lực lượng vận tải đã đáp ứng được liên tục. 

Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT liên tục kiểm tra các "chốt" kiểm tra vận tải và phòng dịch tại các tỉnh phía Nam

“Chúng ta đã thực hiện đúng nhiệm vụ và chức năng của mình bằng sự cố gắng, nỗ lực của rất nhiều cá nhân, đơn vị liên quan. Đây là kết quả đáng trân trọng”, Thứ trưởng nhấn mạnh và đề nghị các cơ quan, đơn vị Ngành GTVT tiếp tục phát huy truyền thống “Ngành đi trước mở đường”, phát huy tính chủ động trong công tác tham mưu, triển khai.

Khôi phục hoạt động vận tải của cả 5 lĩnh vực

Trong bối cảnh hiện nay, một số địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan của Ngành GTVT, phải chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều kịch bản ứng phó trong tình hình mới, tham mưu chuẩn xác để khi thực hiện chỉ đạo của địa phương, có giải pháp phù hợp không ảnh hưởng nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất kinh doanh, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đảm bảo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nghiêm túc tuân thủ những chỉ đạo chung của Chính phủ, nghiên cứu hành lang pháp lý, chỉ đạo, đối chiếu với từng lĩnh vực ngành mình để công tác tham mưu chuẩn hơn. 

“Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục, các Cục chuyên ngành xây dựng, hoàn thiện Kế hoạch tổ chức giao thông, khôi phục hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) bảo đảm kiểm soát phòng, chống dịch khi các địa phương nới lỏng biện pháp kiểm soát, trong đó nghiên cứu mọi khía cạnh, đánh giá mọi tác động để đưa ra kế hoạch, kịch bản phù hợp và sẽ lấy ý kiến các địa phương. Trên cơ sở nguyên tắc chung, từng địa phương vận dụng triển khai thực hiện phù hợp, hiệu quả, đảm bảo vấn đề phòng chống dịch”. Thứ trưởng cho biết và đề nghị các địa phương phải chủ động trong công tác tổ chức giao thông trong thời gian tới khi nới lỏng giãn cách.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu Sở GTVT tiếp tục cấp mã QR Code trên phần mềm khai báo thông tin của Tổng cục Đường bộ VN cho đối tượng, phương tiện được ưu tiên cho đến thời điểm được công khai thông báo chấm dứt để chuyển sang phầm mềm chung; Nghiên cứu vận chuyển hàng hóa, đồng thời nghiên cứu vận chuyển hành khách liên quan đến lĩnh vực hàng không, đường sắt sẽ được nới lỏng trong thời gian tới; vấn đề kết nối các địa phương theo phương thức giao thông vận tải đường bộ; phối hợp các lĩnh vực đi theo chu trình khép kín để đảm bảo vận tải khách an toàn, đảm bảo phòng chống dịch.

Thứ trưởng lưu ý các Sở GTVT và các cơ quan của Ngành GTVT phải rút kinh nghiệm từ thực tiễn vừa qua, phát huy mặt mạnh, rút kinh nghiệm những việc còn tồn tại để tham mưu sát việc lưu thông tại những tỉnh, vùng có nhu cầu mở lại du lịch. Đồng thời quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ đối với lĩnh vực vận tải ven bờ, hàng hải bởi tính ưu việt của loại hình vận tải này trong thời gian qua

"Các cơ quan trong Ngành, các Sở GTVT phải chủ động phối hợp các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, các lực lượng tại các địa phương nhất quyết không để ùn tắc trong sản xuất, lưu thông, vận chuyển làm đứt gẫy chuõi cung ứng hàng hóa. Bên cạnh đó, tập trung chống dịch nhưng cũng phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt các phương tiện vận chuyển hành khách, không để xảy ra vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn", Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ rõ

Tác giả: Vũ Hoa