Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN tại Hà Nội: Kết nối để thịnh vượng

14/11/2019

Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị kết nối giao thông để xây dựng một ASEAN thông suốt.

Keyword đầu tiên có dấu

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 25 tại Hà Nội

Vì một ASEAN thông suốt

Sáng nay, phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 25 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Là một thành viên tích cực trong ASEAN và với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực, hợp tác chặt chẽ và tích cực với các quốc gia thành viên triển khai các cam kết, thỏa thuận để ASEAN khẳng định vai trò trung tâm ở khu vực, cùng với các đối tác duy trì hòa bình và ổn định, đảm bảo tự do lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ trên không, trên bộ, trên biển vì một ASEAN thịnh vượng”.

Phó Thủ tướng khẳng định: Trong những năm qua, hợp tác giao thông vận tải giữa các nước ASEAN đã không ngừng được quan tâm phát triển nhằm hỗ trợ tăng cường kết nối giữa các quốc gia thành viên, góp phần hướng tới một “ASEAN thông suốt”.

Nhiều sáng kiến, đề xuất và cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực như hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt, tạo thuận lợi vận tải đã được ngành GTVT các nước tích cực triển khai, nhằm thúc đẩy giao thương, tăng cường kết nối giữa các nước thành viên ASEAN nói riêng và giữa ASEAN với thế giới nói chung.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến tích cực hợp tác tăng cường phát triển giao thông bền vững nội khối và với các đối tác.

Cụ thể, chủ động, tích cực triển khai các mục tiêu của Chiến lược phát triển GTVT ASEAN 2016 - 2025, nhân tố quan trọng trong việc hình thành Cộng đồng ASEAN 2025; Triển khai có hiệu quả Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải hành khách qua biên giới bằng đường bộ và các Hiệp khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải nhằm tạo ra một mạng lưới vận tải hàng hóa, dịch vụ và hành khách thuận lợi, không cản trở, tiến tới một Cộng đồng Kinh tế ASEAN “không rào cản, không biên giới”; Thúc đẩy đàm phán, ký kết Hiệp định Hàng không toàn diện ASEAN - EU - Hiệp định Hàng không thế hệ mới lần đầu tiên giữa hai khu vực lớn trên thế giới, tạo tiền đề cho kết nối mạnh mẽ hơn nữa giữa hai khu vực này; Hoàn tất đàm phán, ký kết Hiệp định ASEAN về Hợp tác tìm kiếm cứu nạn hàng không, hàng hải - nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trong hoạt động kết nối giao thương giữa các nước ASEAN.

Đặc biệt, cần chung tay, nỗ lực phát triển GTVT ASEAN bền vững, giảm thiểu tối đa các tác động tới môi trường, cắt giảm khí thải nhà kính đến từ hoạt động GTVT.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến việc hợp tác trong bối cảnh lan tỏa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống con người ngày càng rõ rệt. Ông đề nghị kết nối số và chia sẻ dữ liệu trong hoạt động GTVT: tận dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật mạnh mẽ hơn nữa. Phát triển hạ tầng "chất lượng, xanh, bền vững và thông minh", phát huy tối đa hình thức kết nối đa phương thức để kết nối nội khối, giữa ASEAN với thế giới. Bên cạnh đó cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực GTVT đáp ứng yêu cầu mới.

Ngoài ra, các nước ASEAN cần đẩy mạnh kết nối với thế giới thông qua các thỏa thuận hợp tác với các đối tác như: triển khai Hiệp định về dịch vụ hàng không ASEAN - Trung Quốc; đàm phán, ký kết Hiệp định hàng không ASEAN – Nhật Bản, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - New Zealand, ASEAN - Hoa Kỳ. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ, công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm thực tiễn của các đối tác nêu trên để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng ASEAN hiện đại, đồng bộ, kết nối thông suốt giữa ASEAN và các nước đối tác.

Keyword đầu tiên có dấu

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN thể hiện sự đoàn kết tại ATM 25

Nhiều bước tiến về hợp tác hàng không, vận tải xuyên biên giới

Theo nghị trình, Hội nghị ATM lần thứ 25 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 14-15/11. Bên cạnh đó, còn có các Hội nghị liên quan với các đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước đó, Hội nghị Quan chức cấp cao GTVT ASEAN lần thứ 48 (48th STOM) và các Hội nghị liên quan cũng đã diễn ra tại Hà Nội từ 11 - 13/11/2019 do Bộ GTVT chủ trì. Hội nghị ATM là diễn đàn thường niên để các Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và các đối tác họp mặt, trao đổi, thống nhất việc đảm bảo thực hiện xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực ASEAN, qua đó góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020.

Hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận các vấn đề chính như Hoàn thành các thủ tục để ký kết các văn kiện đa phương cấp Chính phủ nhằm tăng cường kết nối GTVT trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác; Nghe báo cáo về tình hình triển khai tổng thể các chương trình, dự án thuộc khuôn khổ Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur 2016 – 2025 (Kế hoạch Chiến lược phát triển GTVT ASEAN) trong các lĩnh vực: vận tải hàng không, vận tải hàng hải, vận tải mặt đất, tạo thuận lợi vận tải; Thông qua các dự án/kế hoạch/chương trình hành động trong khuôn khổ hợp tác GTVT ASEAN trong năm 2020.Trao đổi, thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải với các nước đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác (EU, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN)...

Hội nghị ATM 25 có sự tham dự và phát biểu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng GTVT 10 quốc gia ASEAN, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng kinh tế ASEAN Tiến sỹ Alladin D. Rillo và Lãnh đạo Bộ GTVT các đối tác đối thoại. Tổng số đại biểu tham dự Hội nghị ATM 25 có khoảng 250 đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN và các nước đối tác.

Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể là Chủ tịch điều hành Hội nghị.


Tác giả: Thúy Linh