Ngành GTVT cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra ra trong Quý I/2021

09/04/2021

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại buổi Giao ban đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 3, Quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 4, Quý II năm 2021 của Bộ GTVT. Buổi họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu tại Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì tới các điểm cầu của các cơ quan, đơn vị toàn Ngành.

Nhiều mặt công tác đạt kết quả tích cực

Tại buổi làm việc, theo Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức, trong Quý I/2021, một số mặt công tác đã đạt được những kết quả tích cực như giải ngân vốn đầu tư các dự án đã có cải thiện; công tác chuẩn bị phục vụ vận tải trước, trong và sau Tết Nguyên đán được các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ, kịp thời;  Các dự án trọng điểm của ngành, đặc biệt là cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã  được đẩy nhanh tiến độ thi công; Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 được Bộ và các cơ quan, đơn vị triển khai kịp thời các giải pháp, góp phần hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh; Sản lượng vận tải hàng hóa tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi Giao ban

Về công tác vận tải, Bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với 05 lĩnh vực vận tải, trong đó tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch  chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

Trong Quý I/2021, sản lượng vận tải ước đạt 472,645 triệu tấn hàng, tăng 1,1%; ước đạt 1.012 triệu lượt hành khách, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2020; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 86,076 triệu Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 42,166 triệu HK.km; tăng 1,02% về luân chuyển hàng hóa và giảm 0,8% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2020 (riêng trong tháng 3/2021, sản lượng vận tải trớc đạt 153,57 triệu tấn hàng (tăng 1,05%); đạt 323,822 triệu hành khách (giảm 0,1%); luân chuyển 28,162 triệu Tấn.km (tăng 1,12%) và 12,926 triệu HK.km (giảm 0,94%) so với tháng cùng kỳ năm 2021).

“Bộ cũng đã tập trung xử lý, tháo gỡ các tồn tại vướng mắc trong quá trình quản lý vận hành các dự án BOT. Đang cùng các Nhà đầu tư đàm phán Hợp đồng để tổ chức triển khai thực hiện, dự kiến khởi công trong quý I/2021 đối với 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo hình thức PPP: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Tập trung hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với các đoạn còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và số tuyến cao tốc trọng điểm khác để sớm báo cáo Quốc hội, Chính phủ theo kế hoạch”, Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Trí Đức nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Nguyễn Trí Đức cũng khẳng định, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để nâng cao chất lượng, tiến độ các công trình, dự án như ban hành quy định về trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông; quy định trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức triển khai dự án của Bộ; thành lập Tổ công tác hỗ trợ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; quy định kiểm soát tiến độ, chất lượng, kế hoạch giải ngân, giải quyết một số vướng mắc khi triển khai các Dự án; tăng cường công tác quản lý tiến độ, chất lượng trong quá trình thực hiện các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng đầu tư công trung hạn 2016-2020.

Quý I/2021, Bộ đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư với tổng số vốn 36.536,802/42.995,964 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2021 (bằng 85%); còn lại 6.469,181 tỷ đồng tạm thời chưa giao kế hoạch chi tiết do cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo thủ tục, điều kiện giao kế hoạch năm. Dự kiến giải ngân 03 tháng đầu năm khoảng 5.794 tỷ đồng, đạt 16,4% kế hoạch giao và đạt 13,9% tổng kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ đã phê duyệt kế hoạch bảo trì năm 2021 cả 05 lĩnh vực đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không và đã kịp thời triển khai các kế hoạch bảo trì ngay từ những ngày đầu năm để các cơ quan tập trung thực hiện.

Về tình hình tai nạn giao thông quý I/2021, cả nước xảy ra 3.206 vụ, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với 3 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 263 vụ (giảm 7,58%), số người chết tăng 33 người (tăng 2,01%), số người bị thương giảm 183 người (giảm 7,12%) (riêng tháng 3/2020, cả nước xảy ra 851 vụ, làm chết 442 người và làm bị thương 638 người. So với tháng cùng kỳ năm 2020 giảm 250 vụ (giảm 22,71%), giảm 72 người chết (giảm 14,01%), giảm 150 người bị thương (giảm 19,04%).

Tuy nhiên, cũng theo Chánh Văn phòng Bộ GTVT, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số mặt công tác của Bộ gặp khó khăn như sản lượng vận tải hành khách vẫn còn sụt giảm, số người chết vì tai nạn giao thông còn tăng so với cùng kỳ năm trước, vẫn còn vướng mắc thủ tục đối với một số dự án nên chưa thể giao toàn bộ số vốn đầu tư năm 2021 theo quy định.

Tại buổi Giao ban, đại diện Vụ Pháp chế cũng có báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 3, Quý I và kế hoạch triển khai nhiệm vụ Quý IV; Vụ Kế hoạch đầu tư cũng có báo cáo Tình hình triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển KTXH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; Báo cáo đánh giá công tác quản lý hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid…

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch Quý II/2021 trên tất cả các lĩnh vực

Kết luận buổi Giao ban, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trung tâm CNTT chịu trách nhiệm thiết kế, duy trì hệ thống truyền hình trực tuyến của Bộ GTVT

“Mặc dù ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid trên toàn cầu, trực tiếp tới các lĩnh vực vận tải và hoạt động sản xuất kinh doanh của Ngành nhưng CBCCVCNLĐ ngành GTVT đã rất cố gắng để đạt kế hoạch khả quan ngay từ Quý I của năm”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá.

Sau khi nghe ý kiến các đồng chí Thứ trưởng cũng như lãnh đạo các đơn vị, Thứ trưởng chỉ đạo các đồng chí Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải bám sát nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, nhất là các nhiệm vụ được giao trong chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ; các nhiệm vụ Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo Bộ giao, phấn đấu hoàn thành kế hoạch Quý II/2021 trên tất cả các lĩnh vực.

Theo Thứ trưởng, cần khẩn trương quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tập trung xử lý những nhiệm vụ quan trọng cấp bách, bảo đảm công khai, minh bạch, không để tồn đọng nhiệm vụ; chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 19/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị chủ động hoàn thiện các dự thảo văn bản QPPL, đề án bảo đảm chất lượng và trình đúng hạn, nhất là 05 Đề án quy hoạch phải trình Chính phủ trong quý I/2021.

“Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, bám sát, cập nhật diễn biến tình hình dịch và bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 để triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, hạn chế tối đa sự lây lan và ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động của ngành cũng như cộng đồng”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu.

Cũng theo Thứ trưởng, phải tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác thẩm định dự án, thiết kế, dự toán, công tác đấu thầu, giải ngân vốn đầu tư công, quản lý về chất lượng, tiến độ thi công, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường các công trình dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành GTVT. Tập trung hoàn thành các hạng mục còn lại để đưa dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác trong thời gian sớm nhất; Chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban QLDA hoàn thiện các thủ tục liên quan để kịp khởi công và hoàn thành các dự án có kế hoạch khởi công, hoàn thành trong tháng 4 và Quý II/2021, đặc biệt thực hiện nhanh, đúng các công việc chuẩn bị triển khai thi công 03 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo hình thức PPP; phối hợp với các Ban QLDA hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các đoạn còn lại trên tuyến dự án cao tốc Bắc - Nam để báo cáo Chính phủ và Quốc hội; tiếp tục xử lý tồn tại liên quan đến các dự án BOT…


Tác giả: HL