Ngành GTVT sẵn sàng các kịch bản đảm bảo phòng chống dịch cho vận tải khi các địa phương nới lỏng giãn cách

23/09/2021

Chiều 22/9, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp trục tuyến với các Bộ, Ngành, địa phương về công tác vận tải gắn với nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Tham dự cuộc họp có đại diện các Bộ: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về phía Bộ GTVT có sự tham gia của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng lãnh đạo các cơ quan tham mưu; Tổng cục ĐBVN; các Cục quản lý chuyên ngành; Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT.

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc báo cáo công tác vận tải trong tuần qua. 

Theo báo cáo của Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc, trong tuần qua, các cơ quan, đơn vị, Tổ công tác đặc biệt và các Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT tiếp tục phối hợp, làm việc với UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức vận tải. 

Bộ GTVT đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BGTVT ngày 21/9/2021 về việc tăng cường công tác vận tải hỗ trợ tiêu thụ nông sản và các sản phẩm nông nghiệp trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 cùng nhiều văn bản hỗ trợ, tạo điều kiện cho hoạt động vận tải, lưu thông hàng hoá, phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tình hình mới sau khi các địa phương đã cơ bản kiểm soát và chuyển đổi cấp độ phòng, chống dịch bệnh, Bộ GTVT đã xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) và thực hiện lấy ý kiến các Bộ ngành liên quan và UBND các tỉnh thành phố để hoàn thiện dự thảo trước khi ban hành.

Đến nay, đã có khoảng 592.691 Giấy nhận diện phương tiện được cấp tự động trên phần mềm, tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát cơ bản đã được khắc phục.

Các đơn vị y tế của ngành GTVT đã hỗ trợ một số tỉnh, thành phố thực hiện test nhanh cho người tham gia giao thông. Đến nay, các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho hơn 23.000 lượt người điều khiển phương tiện, phát hiện 56 lái xe dương tính; phía Bắc đã thực hiện 38.000 test cho người điều khiển phương tiện, phát hiện 03 lái xe dương tính.

Trong thời gian tới, Ngành GTVT tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, chỉ đạo Sở GTVT địa phương để hướng dẫn, tổ chức thực hiện hoạt động vận tải lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân và doanh nghiệp sản xuất, đảm bảo thông suốt, an toàn trong điều kiện dịch bệnh; thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19...

Sau khi trao đổi, thảo luận với các Cục, Tổng cục, các Bộ, Ngành, địa phương về những vướng mắc, những giải pháp khắc phục những khó khăn, tồn tại, kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định thời gian qua, ngành GTVT đã duy trì đảm bảo hàng hoá lưu thông thông suốt trên tất cả các địa bàn, phục vụ tốt công tác phòng chống dịch đồng thời phát triển kinh tế ở một số địa phương, duy trì được các chuỗi cung ứng sản xuất… Ngành GTVT đã nhận thức được trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, áp dụng các giải pháp linh hoạt, cụ thể tháo gỡ khó khăn, khắc phục kịp thời những bất cập, phối hợp với các Bộ, Ngành tổ chức triển khai nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu kết luận cuộc họp

Thứ trưởng nhấn mạnh thời điểm hiện nay, Ngành GTVT vừa thực hiện nhiệm vụ của ngành, vừa phải nghiên cứu, tham mưu cho các Bộ, UBND, Sở GTVT các tỉnh về tổ chức triển khai công tác vận tải trong tình hình mới. Ngành GTVT phải nghiên cứu, đề xuất những giải pháp đáp ứng vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch trong thời điểm thực hiện nới lỏng giãn cách, phục hồi kinh tế với những bước đi chắc chắn, thận trọng.

Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương cần nắm bắt tình hình diễn biến tại địa phương để có dự báo, xây dựng kịch bản vận tải nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ mà Chính phủ chỉ đạo vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Thứ trưởng khẳng định tiếp tục duy trì công tác phòng chống dịch, tiếp tục thực hiện các giải pháp về vận tải. Trong giai đoạn mới, ngành GTVT đã xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải của 05 lĩnh vực với một số tiêu chí cụ thể về: Hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, phương tiện, bến xe khách, trạm dừng nghỉ, tần suất khai thác tuyến, kiểm tra giám sát và xử lý vi phạm…và đã có Văn bản lấy ý kiến các Bộ ngành liên quan và UBND các tỉnh thành phố để hoàn thiện dự thảo trước khi ban hành.

Đề nghị Sở GTVT các đại phương gắn liền với các cửa khẩu Quốc tế và các tuyến vận tải phục vụ xuất nhập khẩu hàng hoá tăng cường kiểm tra, bám sát tình hình tại địa phương để có giải pháp phù hợp, đảm bảo lưu thông hàng hoá thuận lợi.

Thứ trưởng khẳng định thời gian qua, xe luồng xanh đã phát huy tốt hiệu quả trong điều kiện vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Trong thời điểm hiện nay, trên cơ sở quy định chung, tại mỗi địa phương trong quá trình triển khai cần công khai, minh bạch, thông tin kịp thời đến các DN vận tải, chủ DN để nắm bắt được quy định của từng địa phương.

Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động triển khai phối hợp với C06 (Bộ Công an) xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm tại các chốt kiểm soát để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cần xây dựng sẵn sàng kịch bản vận chuyển để mở cửa dần dần cho từng tình huống, đảm bảo phòng chống dịch gắn liền tháo gỡ khó khăn cho DN và phục hồi kinh tế./.

Tác giả: KC